สนง.จัดหางานเชียงใหม่ จัดประชุมนายจ้างและเจ้าของสถานประกอบการ

image สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่จัดประชุมนายจ้างและเจ้าของสถานประกอบการเพื่อให้ความรู้ความเข้าใจในการบริหารและจัดระบบแรงงานต่างด้าวในมิติใหม่

สายวันที่ 17 มี.ค.59 ที่ห้องเลควิว โรงแรมกรีนเลค รีสอร์ท เชียงใหม่ ถนน ตำบลช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการประชุมนายจ้างและเจ้าของสถานประกอบการในจังหวัดเชียงใหม่ โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ นายจ้าง ผู้บริหาร เจ้าของสถานประกอบการ เจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้อง ตลอดทั้งสื่อมวลชนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้นางเยาวภา พิบูลย์ผล จัดหางานจังหวัด กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 เห็นชอบแนวทางบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ คือ เมียนมา ลาว และกัมพูชา ในห้วงหลังวันที่ 31 มีนาคม 2559 ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ โดยให้แรงงานที่ได้รับการผ่อนผันให้อยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราว ดำเนินการตรวจสุขภาพ ทำบัตรประกันสุขภาพ เพื่อให้มารายงานตัวทำทะเบียนประวัติ และขออนุญาตทำงาน โดยกำหนดให้ดำเนินการในระหว่างวันที่ 1 เมษายน ถึง 29 กรกฎาคม 2559 โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดตั้งศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ หรือ One Stop Service (OSS) ที่ศาลเขาฝางข้างเทศบาลตำบลเวียงฝาย อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ และอาคารปรับปรุงคุณภาพ ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ด้วยความร่วมมือของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ที่ทำการปกครองจังหวัดเชียงใหม่ และสำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งแรงงานต่างด้าวที่มารายงานตัวจะได้รับการผ่อนผันและอนุญาตให้ทำงานได้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2559 ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2562 ซึ่งกลุ่มเป้าหมายได้แก่แรงงานสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา กลุ่มบัตรสีชมพู ปี 2557 หรือกลุ่มบัตรสีชมพูที่จะครบกำหนดในวันที่ 31 มีนาคม 2559 และกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่ผ่านการตรวจสัญชาติและได้รับหนังสือเดินทางหรือเอกสารรับรองบุคคล รวมถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของแงงานต่างด้าวทุกกลุ่มที่อายุไม่เกิน 18 ปี โดยจะกำหนดให้แรงงานต่างด้าวทำงานได้ครั้งละไม่เกิน 2 ปี และต่ออายุการทำงานอีกได้ครั้งละ 2 ปี ไม่เกิน 4 ครั้ง รวมแล้วไม่เกิน 8 ปี ทั้งนี้ มีขั้นตอนดำเนินการ โดยเริ่มจากพาแรงงานต่างด้าวไปตรวจสุขภาพและประกันสุขภาพ ณ โรงพยาบาลสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จากนั้นไปชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทำงานได้ที่เคาน์เตอร์เซอร์วิสของร้านสะดวกซื้อ 711 หรือที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ หลังจากนั้น พาแรงงานต่างด้าวมาดำเนินการ ณ ศูนย์ OSS ตามกำหนดนัดในใบเสร็จรับเงิน เป็นเสร็จสิ้นกระบวนการผ่อนผันแรงงาน

 

ในการนี้ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กำหนดจะจัดประชุมครั้งที่ 2 ในวันที่ 18 มีนาคม ๒๕๕๙ ณ ศาลเจ้าฝาง อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ จึงประชาสัมพันธ์เชิญชวนนายจ้างและเจ้าของสถานประกอบการเข้ารับฟังการชี้แจงแนวทางปฏิบัติให้เป็นมาตรฐานเดียวกันและสามารถปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง สามารถนำพาแรงงานต่างด้าวมาขึ้นทะเบียนได้อย่างถูกต้อง รวดเร็ว มีประสิทธิภาพต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น