นพค.32 ร่วมประชาชนแก้ปัญหาแล้ง 

วันที่ 17 มีนาคม 2559 เวลา 1100 น.กองบัญชาการกองทัพไทยมีนโยบายให้หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ได้ร่วมในการแก้ปัญหาภัยแล้งซ้ำซากอย่างถาวรโดยให้ประชาชนส่วนราชการมีส่วนร่วมในการบูรณการร่วในการหาทางแก้ไขอย่างถาวรโดยการปลูกป่าสร้างฝายและขุดลอกอ่างเก็บน้ำ ลำคลอง อย่างมีแนวทางที่ถาวร
IMG_1199
พันเอก อภิรัชฎ์ รามนัฏ ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 32 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองทัพไทย เป็นประธานในการร่วมในการเริ่มปลุกจิตสำนึกแกนนำชุมชน ส่วนราชการประชาชนและเยาวชน คณะสงฆ์  ในการเข้าทำการบวชป่าอนุรักษ์ต้นไม้บนแหล่งต้นทุนน้ำธรรมชาติ ,สร้างฝายชะลอน้ำแบบกึ่งถาวร,และปลูกต้นไม้ทนแล้งแบบโตเร็วเป็นต้นพยุงร่วมกับผุ้นำชุมชน กำนันผู้ใหญ่บ้านและนายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่หอพระ และปล่อยปลาลงสู่อ่างเก็บน้ำเพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้มีแหล่งอาหารโปรตีนไว้บริโภคในอนาคต ซึ่งเป็นการถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระเจ้าอยู่หัวและพระราชินีนาถ
IMG_1198
นอกจากนี้ยังร่วมหาทางในการแก้ไขอ่างเก็บน้ำแม่นาป๊าก บ้านแม่นาป๊าก ตำบลแม่หอพระ อำเภอแม่หอพระ จังหวัดเชียงใหม่ เพราะว่าในปีนี้มีน้ำจากแหล่งต้นน้ำไหลเข้าในอ่างเก็บน้ำน้อยมากจนไม่สามารถที่จะผันน้ำให้กับเกษตรกรได้ซึ่งเกิดการตื้นเขินและเก็บน้ำได้น้อยลง ซึ่งทางหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 32 สำนักงานพัฒนาภาค3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองทัพไทย จะได้หาทางร่วมกับแกนนำหมู่บ้าน ตำบล อำเภอแม่หอพระในทางแก้ไขอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต ซึ่งเป็นแนวทางที่จะต้องได้รับการแก้ไขอย่างเร่งด่วน โดยการขุดลอก และสร้างป่า หยุดการบุกรุกป่า ขอคืนป่าและปลูกต้นไม้ที่ดูดซับน้ำเพื่อให้เกิดสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติกับคืนสู่ธรรมชาติและมีความอุดมสมบูรณ์ต่อไปอย่างถาวร  ซึ่งประชาชนเป็นแกนหลักในการที่จะต้องเข้ามาร่วมในการพัฒนาและรักษาร่วมกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น