16เม.ย.นี้ เชิญชวนศิษย์มงฟอร์ตทุกรุ่น ร่วมพิธี “สระเกล้าดำหัวครูอาวุโส”

สมาคมศิษย์เก่ามงฟอร์ตวิทยาลัย ร่วมกับโรงเรียนมงฟอร์ต กำหนดจัดพิธีสระเกล้าดำหัวครูอาวุโส และคณะภรดา 16 เม.ย.นี้ เชิญศิษย์เก่าทุกรุ่นร่วมกิจกรรมน่าสนใจ ทั้งแข่งฟุตบอล 7 คน MCA FACUP แข่งทำอาหารพื้นเมือง ลาบเมือง และกิจกรรมภาคบันเทิงตลอดงาน

1
นายอาคม ศุภางค์เผ่า นายกสมาคมศิษย์เก่ามงฟอร์ตวิทยาลัย เปิดเผยว่า ประเพณีรดน้ำดำหัว หรือสระเกล้าดำหัว เป็นพิธีที่จัดขึ้นในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ หรือวันขึ้นปีใหม่ของไทย เป็นประเพณีที่แสดงถึงความเคารพนบนอบต่อผู้ใหญ่ หรือผู้มีพระคุณ เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวทีของผู้น้อยและขอขมาลาโทษที่ผู้น้อยอาจเคยล่วงเกินผู้ใหญ่ อีกทั้งเป็นการขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล แก่ตนเองตลอดไป

2
ในปี 2559 นี้ สมาคมศิษย์เก่าโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ร่วมกับโรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัย ได้กำหนดจัดพิธีสระเกล้าดำหัวครูอาวุโส และคณะภราดา ขึ้นในวันเสาร์ที่ 16 เมษายน 2559 ณ โรงเรียนมงฟอร์ตวิทยาลัยแผนกประถม อ.เมืองเชียงใหม่ เพื่อเป็นการสืบสานประเพณีปี๋ใหม่เมืองล้านนา เป็นการแสดงออกถึงความกตัญญูต่อคณะภราดา และคณะครูอาวุโส เพื่อความเป็นสิริมงคลต่อตนเอง และเพื่อเป็นการพบปะสังสรรค์กันระหว่างศิษย์เก่าแต่ละรุ่นด้วย
นายอาคม เปิดเผยต่อไปว่า การจัดงานสระเกล้าดำหัวในปีนี้ มีศิษย์เก่ารุ่น MC30 นำโดย น.อ.พงษ์ชาติ พันธุ์ศรี ประธานรุ่นฯ เป็นแม่งานหลักรับผิดชอบวางงานในด้านต่างๆ โดยมีศิษย์เก่าทุกรุ่นร่วมไม้ร่วมมือกันในการจัดกิจกรรมทั้งหมด ซึ่งปีนี้จะมีกิจกรรมที่สนุกสนานเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันทำอาหารพื้นเมือง ลาบเมือง การแข่งขันฟุตบอล 7 คน MCA FACUP โดยมีศิษย์เก่าทุกรุ่นส่งทีมเข้าแข่งขันกว่า 30 ทีม รวมไปถึงกิจกรรมภาคบันเทิงต่างๆ ตลอดทั้งวัน

นายอาคม ศุภางค์เผ่า นายกสมาคมศิษย์เก่ามงฟอร์ตวิทยาลัย
นายอาคม ศุภางค์เผ่า                           นายกสมาคมศิษย์เก่ามงฟอร์ตวิทยาลัย
น.อ.พงษ์ชาติ พันธุ์ศรี ประธานรุ่น MC 30
น.อ.พงษ์ชาติ พันธุ์ศรี                     ประธานรุ่น MC 30

สำหรับกิจกรรม การแข่งขันฟุตบอลเริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 น.เป็นต้นไป จนถึงช่วงเย็น ระหว่างนั้นเวลา 14.00 น. จะเริ่มการแข่งขันทำอาหารพื้นเมือง ลาบเมือง และเวลา 17.00 น. โดยประมาณ ศิษย์เก่าทุกรุ่นจะเริ่มตั้งแถวบริเวณข้างสนามฟุตบอลเพื่อเดินไปสักการะอนุสาวรีย์นักบุญหลุยส์ จากนั้นเวลา 17.30 น. จะเริ่มพิธีสระเกล้าดำหัวคณะครูอาวุโส และคณะภารดา ต่อด้วยกิจกรรมภาคบันเทิงตลอดงาน

5
4

นายกสมาคมศิษย์เก่ามงฟอร์ตวิทยาลัย กล่าวอีกว่า ขอเชิญชวนศิษย์เก่าชาวมงฟอร์ตทุกรุ่น ร่วมกิจกรรมตามวันเวลาดังกล่าวโดยพร้อมเพรียงกัน เพื่อเป็นการร่วมสืบสานประเพณีที่สำคัญของชาวล้านนา เป็นการแสดงความกตัญญูต่อครูบาอาจารย์ที่เคยประสิทธิ์วิชาความรู้ให้ รวมทั้งเราจะมาร่วมขอพรคณะครูอาวุโส และคณะภราดาเพื่อความเป็นสิริมงคลกับตัวเองอีกด้วย นอกจากนี้ยังขอเชิญพี่น้องศิษย์เก่าทุกรุ่นมาร่วมพบปะสังสรรค์สร้างความสัมพันธ์กันเพื่อสร้างบรรยากาศความสนุกสนานให้เกิดขึ้นเหมือนดังเช่นทุกปีที่ผ่านมาด้วย

6
7

สอบถามรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ คุณอี๊ด MC30 โทร.081-530-0051 และนายอาคม ศุภางค์เผ่า นายกสมาคมศิษย์เก่าวิทยาลัย โทร. 081-884-3150

ร่วมแสดงความคิดเห็น