ภัยแล้งขยายวงกว้างไม่เลิก ล่าสุด 6 ตำบล ในอำเภอสารภี จ.เชียงใหม่

42403
ภัยแล้งขยายวงกว้างไม่เลิก ล่าสุด 6 ตำบล ในอำเภอสารภี จ.เชียงใหม่ เดือดร้อนหนัก ไม่มีน้ำรดต้นลำไย และเล่นสงกรานต์ เพราะระดับน้ำปิงต่ำกว่าฝ่ายเหมืองพญาคำ ต้องระดมทุนแรงงานนำกระสอบทรายมากั้นลำน้ำปิงเพื่อให้น้ำไหลเข้าไปหล่อเลี้ยงชีวิตของชาวอำเภอสารภี

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 18 มี.ค.59 ที่บริเวณฝายเหมืองพญาคำ ในแม่น้ำปิง อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ร.ท.ไพทูรย์ นวลแหยม หัวหน้าชุดมวลชนสัมพันธ์ กองพันพัฒนาที่ 3 พร้อมด้วยกำลังทหารร่วมกับฝ่ายปกครอง ประชาชนเกษตรกรผู้ใช้น้ำ และเทศบาล ใน 6 ตำบล อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ ประมาณ 400 คน ได้ร่วมกันนำกระสอบทรายเพื่อกั้นน้ำซ่อมแซมฝายที่ชำรุด กลางลำน้ำแม่ปิงเพื่อให้น้ำไหลเข้าสู่ฝ่ายเหมืองพญาคำ

นายวรเดช เต็มดี กำนัน ตำบลสารภี จ.เชียงใหม่ กล่าวว่าน้ำปิงที่ไหลเข้าสู่ฝายเหมืองผญาคำ ตอนนี้น้ำไม่สามารถไหลเข้าไปในฝายได้เพราะปริมาณน้ำปิงต่ำกว่าฝายพญาคำ ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนกันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากขณะนี้ต้นลำไยที่กำลังออกดอกไม่มีให้รดต้นไม้ เหมืองพญาคำ ถือว่าเป็นลำเหมืองเส้นเลือดใหญ่ของชาวอำเภอสารภี ทั้งอุปโภค และบริโภค รวมถึงการเกษตร ทั้ง 6 ตำบลในอำเภอสารภี ลำเหมืองพญาคำก็จะรับน้ำมาจากแม่น้ำปิงไหลเข้าฝายเป็นเส้นเลือดแยกไปตามลำเหมืองเข้าสู่หมู่บ้าน ตำบลต่าง ๆ หล่อเลี้ยงระบบนิเวศ หล่อเลี้ยงชีวิตให้ชาวอำเภอสารภีได้มีน้ำใช้ ประกอบกับในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ถนนสายต้นยางนา ทั้งสองฝั่ง ทุก ๆ ปี ประชาชนก็จะนำสายยางมาดูดน้ำในลำเหมืองพญาคำที่ไหลผ่านมาใช้เล่นน้ำสงกรานต์กัน

ทางด้านนายบุญมา สมใจ กำนันตำบลหนองแฝก อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าทางตำบลหนองแฝกก็ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้งในปีนี้เช่นเดียวกัน จึงได้ร่วมกับชาวบ้าน เกษตรกร ผู้ปลูกลำไย ปลูกพืชผัก ระดมทุนทรัพย์และแรงงาน เดินทางมาร่วมกับซ่อมแซมฝายเหมืองพญาคำ เพราะตอนนี้น้ำที่ไหลเข้าเหมืองพญาคำ ไม่สมารถไหลเข้าได้เหมือนแต่ก่อน ทำให้น้ำที่จะเดินทางผ่านเหมืองพญาคำไปสู่เกษตรกร ตำบลหนองแฝก แห้งแล้งมาก
ขณะที่ร.ท.ไพทูรย์ นวลแหยม หัวหน้าชุดมวลชนสัมพันธ์ กองพันพัฒนาที่ 3 กล่าวว่า ตนเองได้รับแจ้งจากทางฝ่ายปกครองอำเภอสารภี ให้นำกลังมาช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้ง จึงนำกำลังสนับสนุนเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

ร่วมแสดงความคิดเห็น