นายอำเภอสันกำแพงไม่ปลื้ม หลังชาวบ้านแอบเผาป่าไม่หยุดหย่อน หลังพบหลักฐานที่ชาวบ้านที่แอบเผาป่า

นายอำเภอสันกำแพงไม่ปลื้ม หลังชาวบ้านแอบเผาป่าไม่หยุดหย่อน หลังพบหลักฐานที่ชาวบ้านที่แอบเผาป่า ได้เอาธูปเป็นมัดจุดไว้และเอาก้านไม้ขีดไว้ที่ฐานจำนวนมากเอาฟางปิดทันไว้อีกที่ พอไฟไหม้ธูปมาถึงก้านไม้ขีดจึงเกิดไฟไหม้ป่าขึ้น ส่วนชาวบ้านที่วางเพลิงวางธูปไว้หนีไปถึงแล้วไม้รู้ เพราะเหตุนี้จึงจับกุมคนเผาป่าไม่ได้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 17 มี.ค.59 นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายอำเภอสันกำแพง จ.เชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก นายดำรงค์ พระจิตคำ ผู้ใหญ่บ้าน “บ้านแม่ตาด” หมู่ 1 ต.ห้วยทราย อ.สันกำแพง เกิดไฟไหม้ป่า นายอักขณิช ศรีดารัตน์ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน จึงได้นำอาสาสมัครดับไฟป่าบ้านแม่ตาด จำนวน 6 คน รุดไปที่เกิดเหตุไฟไหม้ป่าบริเวณห้วยสะเลียมในพื้นที่หมู่บ้านแม่ตาด ม.1 บ้านแม่ตาด ไฟป่าซึ่งกำลังลุกไหม้ป่าไม้ โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง จึงสามารถดับไฟป่าได้ทั้งหมดลงได้ สร้างความเสียหายให้ป่าไม้กินพื้นที่ไปประมาณ 10 ไร่เศษ

ต่อมาเวลาไล่เลิ่ยกัน นายอำเภอสันกำแพงได้รับรายงานจาก นายนิคม ยะคำ กำนัน ต.ออนใต้ ว่าที่ป่าไม้บ้านห้วยลาน ต.ออนใต้ มีผู้ลักลอบเผาป่า จึงได้ขอกำลังพร้อมเจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่ออน ส่งกำลังเจ้าหน้าที่จำนวน 14 นาย ร่วมดับไฟป่าเขตรอยต่อ อ.แม่ออน และ ต.ออนใต้ (บ้านแพะดอยนางเมาะ) พร้อมรถบรรทุกน้ำเข้าพื้นที่ทันที และได้ประสานอากาศยานกระทรวงทรัพยากรฯจากศูนย์ปฏิบัติการบินที่ 2เชียงใหม่ (ฮ) มาช่วยดับไฟป่าเพราะพื้นที่ไฟไหม้ป่าเป็นป่าไม้ภูเขาอยู่สูงชัน

ในเรื่องนี้นายอนุพงษ์ นายอำเภอสันกำแพง ได้เปิดเผยว่า ทางจังหวัดเชียงใหม่ ได้กำหมดเวลา 60 วันเหลือเวลาอีก 1 เดือน จะหมดเวลาชาวบ้านในพื้นที่ไม่ให้ความร่วมมือสร้างความเดือดร้อนให้กับทางเจ้าหน้าที่เป็นอย่างมาก จึงสั่งให้ทางกำนันผู้ใหญ่บ้านเน้นประชาสัมพันธ์ชาวบ้านประกาศเสียงตามสายในหมู่บ้าน ขอให้ความร่วมมือกับทางการด้วย ชาวบ้านแอบลักลอบเผาป่าเพื่อหาผลประโยชน์จากป่าไม้พอเข้าหน้าฝน ส่วนใน อ.สันกำแพง พื้นป่าไม้ มี 3 ตำบล มี ต.ห้วยทราย ต.ร้องวัวแดง และ ต.ออนใต้ ที่เหลือ 7 ตำบลเป็นพื้นที่ราบ

ส่วนทางด้าน จ.ส.อ.วัลลพ เพชรหงส์ ทหารจาก ป.พัน 7 มทบ.33 ที่ประจำอยู่อำเภอสันกำแพง ได้เปิดเผยว่า เท่าที่ออกลาดตระเวนร่วมกับหน่วยป้องกันไฟป่า และอาสาสมัครชาวบ้าน พบหลักฐานที่ชาวบ้านที่แอบเผาป่า ได้เอาธูปเป็นมัดจุดไว้และเอาก้านไม้ขีดไว้ที่ฐานจำนวนมากเอาฟางปิดทันไว้อีกที่ พอไฟไหม้ธูปมาถึงก้านไม้ขีดจึงเกิดไฟไหม้ป่าขึ้น ส่วนชาวบ้านที่วางเพลิงวางธูปไว้หนีไปถึงแล้วไม้รู้ เพราะเหตุนี้จึงจับกุมคนเผาป่าไม่ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น