เตรียมเชือดบริษัทประกัน ส.ประกันชีวิตรับลูกคปภ.

b6 w=9h=6เตรียมเชือดบริษัทประกัน ส.ประกันชีวิตรับลูกคปภ.ตั้งคณะทำงานคุมทั้งระบบตั้งแต่ตัวกรมธรรม์-ใบคำขอ-สคริปต์ขาย-การคอนเฟิร์มลูกค้ายันโฆษณาผ่านทุกสื่อ ย้ำข้อความต้องชัดเจน ถ้ายังกำกวมสั่งปรับแก้ทันควัน พร้อมจับมือคปภ.ทำคู่มือ-ใบสรุปกรมธรรม์สูงวัยให้ความรู้ประชาชนอีกชั้น ห้ามผิดกติกา

จากกรณีปัญหาการขายประกันสูงวัยโดยเฉพาะประเด็นความคุ้มครองไม่เป็นไปอย่างที่โฆษณาทางโทรทัศน์จนทำให้เกิดข้อร้องเรียนต่อเนื่อง โดยสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) และสมาคมประกันชีวิตไทยพยายามหาแนวทางป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบกับผู้บริโภคลุกลามไปถึงความเชื่อมั่นต่อตัวสินค้าและธุรกิจในระยะยาว แต่ยังมีปัญหาเกิดขึ้นอยู่ ที่ผ่านมา คปภ. สมาคมประกันชีวิตไทย และสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ก็นัดประชุมด่วนกันอีกครั้ง ซึ่งผลการประชุมได้ข้อสรุปร่วมกัน 8 ข้อ

โดยทางสมาคมประกันชีวิตไทยได้นำข้อสรุปดังกล่าวหารือกับบริษัทสมาชิก ซึ่งผลที่ออกมาก็ไม่ต่างกัน โดยนายสาระ ล่ำซำ นายกสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ขานรับนโยบายคปภ.เต็มที่ในเรื่องของการแก้ไขปัญหาการขายประกันชีวิตผู้สูงอายุ โดยได้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาทั้งในส่วนที่ร่วมกับคปภ.ในเรื่องของการจัดทำ “คู่มือประชาชน” เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ ประกันชีวิตเพื่อผู้สูงอายุผ่านช่องทางจำหน่ายต่างๆ และใบสรุปสาระสำคัญของกรมธรรม์ ซึ่งจะมีประกาศคปภ.ออกมา

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งคณะทำงานของสมาคมขึ้นมาเองเพื่อส่งเสริมการให้ความรู้เกี่ยวกับการประกันชีวิต ขณะเดียวกันก็ตั้งคณะทำงานเพื่อจะดูว่าแบบประกันเพื่อสูงอายุควรจะต้องแก้ไขตรงไหนบ้าง ทั้งในส่วนของรายละเอียดใบคำขอกรมธรรม์ รวมไปถึงบทสนทนาเสนอขาย (Sale Script) และบทสนทนายืนยันการทำประกันชีวิต หรือ Confirmation Call ที่ภายหลังจากการขายแล้ว 7 วันจะมีพนักงานโทร.ไปยืนยันการซื้อของลูกค้า รวมไปถึงส่วนโฆษณาก็จะดูเช่นกันว่าจุดไหนที่ควรจะต้องปรับแก้ ทบทวนรายละเอียดข้อความทั้งการโฆษณาผ่านทีวี วิทยุ พรินต์แอด โฆษณาผ่านสื่อดิจิตอลและบนเว็บไซต์ด้วย

“คณะทำงานจะดูทั้งหมดว่าตรงไหนต้องปรับปรุงก็จะต้องทำ จะทบทวนกระบวนการขายและรายละเอียดเอกสารต่างๆ รวมถึงใบสรุปรายละเอียด กรมธรรม์ที่ทางคปภ.จะออกประกาศมา หากต้องปรับโฆษณาใหม่ก็ต้องทำ โดยหลักการ คือ เป็นเรื่องของความชัดเจน และความเข้าใจ สมาคมได้ย้ำกับบริษัทสมาชิกให้ดูแลการขายในทุกช่องทางขายด้วย”
ด้าน นางบุษรา อึ๊งภากรณ์ ผู้อำนวยการบริหารสมาคมประกันชีวิตไทย กล่าวเสริมว่า คณะทำงานที่สมาคมตั้งขึ้นมานี้จะดูแลทบทวนรายละเอียดของการประกันชีวิตเพื่อผู้สูงอายุที่มีขายอยู่ในตลาด หากพบว่าประชาชนยังท้วงติงว่าที่นำเสนอยังไม่ชัดเจน หรือมีปัญหา ก็จะบอกให้บริษัทดำเนินการปรับปรุง และถ้าปรับปรุงแล้วยังเกิดปัญหาอีกหรือเพิกเฉย ปล่อยให้เกิดปัญหาอีก ก็จะแจ้งชื่อให้คปภ.ลงโทษ

“เดิมทีเราไม่มีคณะทำงานชุดนี้ เป็นชุดใหม่ที่เพิ่งตั้งขึ้นมาเพื่อทำหน้าที่ตรวจสอบการขายประกันสูงอายุ ของแต่ละบริษัท โดยจะเอาแบบประกัน รวมทั้งโฆษณาผ่านสื่อต่างๆ ของแต่ ละบริษัทมาดูว่ามีจุดไหนที่ยังไม่ชัดเจน มีคนท้วงติงผ่านสื่อต่างๆ มา รวมไปถึงโซเชียลมีเดียด้วย เช่น โฆษณาถ้ายังไม่ปรับแก้ ก็จะตรวจสอบแล้ว แจ้งบริษัทนั้นๆ ให้ดำเนินการ ถ้าพบว่ายังไม่แก้หรือยังมีปัญหาก็จะเป็น ขั้นตอนส่งชื่อให้ คปภ. ลงโทษ” นางบุษรา กล่าวสรุป

ร่วมแสดงความคิดเห็น