เมืองสามหมอก เร่งระดมดับไฟป่าทางอากาศ

IMG_9470 เมื่อบ่ายวันนี้ 20 มี.ค.2559 นายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้รับรายงานเกิดไฟไหม้ป่าขึ้นในพื้นที่ป่าภูเขาด้านหลังหมู่บ้านผาบ่อง ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จึงได้สั่งการให้ นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน พร้อมด้วย นายอมร ศรีตระกูล กำนันตำบลผาบ่อง , นายอภิสิทธิ์ จันทร์โอพาส นายกองค์การบริหารส่วนตำบลผาบ่อง , นายทวีชัย กันทะใจ หัวหน้าหน่วยปฏิบัติการพิเศษกรมป่าไม้ที่ 32 และหัวหน้าหน่วยป้องกันรักษาป่า มส.1 ม่วงต๊อบ ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยดับไฟป่าจังหวัดแม่ฮ่องสอนกว่า 50 นาย เข้าพื้นที่เกิดเหตุทันที แต่เนื่องจากเป็นป่าภูเขาสูง ทำหน้าเจ้าหน้าที่เดินทางเข้าไปดับไฟป่าเป็นไปด้วยความยากลำบาก พร้อมกันนี้ นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน จึงได้ขอรับการสนับสนุนเฮลิคอปเตอร์ของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเข้าช่วยเหลือ บินลงไปตักน้ำในสระกลางทุ่งนาของหมู่บ้านและบินโปรยทิ้งน้ำบริเวณที่เกิดเหตุไฟป่ากว่า 30 เที่ยวบิน ใช้เวลานานถึง 45 นาที จึงสามารถควบคุมไฟป่าไม่ให้ลุกลามไปมากว่านี้ แต่ก็มีพื้นที่ป่าได้รับความเสียหายจำมากเป็นพื้นที่บริเวณกว้างIMG_9476

นายสมศักดิ์ สรรพโกศลกุล ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า หลังเกิดเหตุได้ระดมเจ้าหน้าที่เข้าไปดับไฟทั้งทางภาคพื้นดินและทางอากาศ ได้อย่างรวดเร็วสกัดกั้นไม่ให้ไฟป่าลุกลามได้ ขณะนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังในแต่ละพื้นที่หากพบเห็นให้แจ้งมายังตนทันทีเพื่อจัดส่งกำลังและเฮลิคอปเตอร์เข้าไฟดับไฟทันที

ผู้สื่อข่าวรายงานมาว่า ตลอดทั้งวันในพื้นที่อำเภอเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน ไม่ไฟป่าเกิดขึ้นหลายจุด ทำให้หมอกควันไฟแผ่กระจายปกคลุมพื้นที่ตัวเมืองหนาแน่น ค่าฝุ่นละอองในช่วงบ่ายของวันนี้มีค่าสูงขึ้นถึง 276 ไมครอน ระยะการมองเห็นเพียง 2,000 เมตรเท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น