พาณิชย์สั่งการทุกจังหวัด ติดตามภาวะผลิตขายพริก

พริกชี้ฟ้าแดง
พริกชี้ฟ้าแดง

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่าได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดต่างๆ ติดตามภาวะการผลิตและราคาจำหน่ายพริกในประเทศ รวมถึงสถานการณ์การลักลอบนำเข้าพริกจากบริเวณชายแดนอย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อราคาผลผลิตภายในประเทศ โดยได้ประสานกับกรมศุลกากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยดูแล กรณีที่มีผู้นำเข้าพริกจากต่างประเทศบางรายการสำแดงราคาต่ำผิดปกติจนน่าสงสัย เพราะจะทำให้เกิดการกดราคารับซื้อในประเทศ เช่น บางรายมีการสำแดงราคานำเข้าเพียงกิโลกรัม (กก.) ละ 5 บาท
โดยในขณะนี้ราคาพริกในประเทศ ยังปรับตัวลงตามอุปสงค์และอุปทานของตลาด โดยเฉพาะพื้นที่ติดชายแดนและติดแหล่งผลิตใหญ่ๆ เช่น ศรีสะเกษ พาณิชย์จังหวัดจึงได้ประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ เพื่อตรวจสอบและป้องกันการลักลอบนำเข้าบริเวณจุดผ่อนปรนช่องตาควายใกล้บริเวณเขาพระวิหาร

สำหรับราคาพริกขี้หนูเม็ดใหญ่ตอนนี้อยู่ที่ 25-30บาทต่อ กก. เพราะมีผลผลิตออกสู่ตลาดจำนวนมาก แต่แนวโน้มราคาอาจเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากเริ่มเข้าสู่หน้าแล้งและอากาศร้อน จะทำให้ผลผลิตลดลง เกิดความเสียหายและออกสู่ตลาดน้อยลง ซึ่งกระทรวงฯจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะช่วงเดือนเมษายน-พฤษภาคมที่ผลผลิตจะออกมาก เพื่อเตรียมมาตรการรับมือผลกระทบจากภาวะแล้ง โดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เป็นแหล่งผลิตขนาดใหญ่ แต่เบื้องต้นยังไม่มีปัญหาการใช้น้ำ เพราะใช้น้ำบาดาลเพาะปลูก

ในขณะเดียวกันจะติดตามสถานการณ์การนำเข้าสินค้าพริกแห้งจากอินเดียและจีน ที่มีมูลค่าการนำเข้าเพิ่มสูงขึ้นประมาณเท่าตัวในช่วงเดือนมกราคม 2559ที่ผ่านมา ซึ่งในปี 2558 มีการนำเข้าพริกแห้งจากอินเดียและจีน มูลค่ากว่า 62.96 ล้านเหรียญสหรัฐ พริกสดจากจีนและเมียนมา มูลค่ากว่า 4.57 ล้านเหรียญสหรัฐ พริกป่นจากอินเดียและจีน มูลค่า 3.33 ล้านเหรียญสหรัฐ

ร่วมแสดงความคิดเห็น