ตรวจโรงงานข้าวโพดหวานลำปางนำร่องบำบัดน้ำเสีย ปล่อยน้ำดีช่วยเกษตรกร

b.1 รัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรมเดินตรวจโรงงานข้าวโพดหวานลำปางนำร่องบำบัดน้ำเสีย ปล่อยน้ำดีช่วยเกษตรกร พร้อมเร่งอีก 2 พันกว่าโรงงานทั่วประเทศทำตาม ช่วยชาวบ้านสู้แล้ง

นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่จังหวัดลำปางสุดสัปดาห์นี้ โดยมีนายสามารถ ลอยฟ้า ผวจ.ลำปาง ให้การต้อนรับ และนำตรวจเยี่ยมบริษัท มาเจสติคอุตสาหกรรมอาหาร จำกัด โรงงานผลิตข้าวโพดหวานในน้ำเกลือ, ข้าวโพดอ่อนในน้ำเกลือ และซุปข้าวโพดบรรจุกระป๋อง ขนาดใหญ่บนพื้นที่ 79 ไร่ มีจำนวนพนักงาน 500 คน มีกำลังผลิต 300 ตันต่อวัน

ซึ่งโรงงานดังกล่าวมีน้ำเสียจากกระบวนการผลิตถึงวันละ 800 ลบ.ม. สามารถบำบัดจนได้มาตรฐานก่อนระบายสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ 200 ลบ.ม.ต่อวัน เพื่อให้เกษตรกรใช้ทำการเกษตรรวม 22 ราย 83.4 ไร่ ทำให้พื้นที่ดังกล่าวชุ่มชื้น แปลงนาเป็นสีเขียวชอุ่ม ขณะที่บริเวณรอบนอกกลับแห้งแล้ง

b.2

นางอรรชกากล่าวว่า ทางกระทรวงมีนโยบายที่จะให้โรงงานแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรปล่อยน้ำที่บำบัดจนได้มาตรฐานให้เกษตรในพื้นที่ใกล้เคียงโรงงานได้ใช้ประโยชน์เพื่อช่วยเหลือภัยแล้ง แต่เพื่อไม่ให้เกิดข้อกังขาว่าโรงงานปล่อยน้ำเสียจึงได้นำมาดูโรงงานนำร่อง ซึ่งจะเห็นว่าน้ำเสียจะถูกบำบัดจนได้มาตรฐานจึงจะสามารถปล่อยออกไปช่วยเกษตรกรได้ จนพื้นที่รอบโรงงานพื้นที่จะเขียว แต่พื้นที่อื่นจะแห้งแล้งอย่างเห็นได้ชัด

นางอรรชกากล่าวว่า โรงงานแปรรูปผลผลิตการเกษตร โรงทำแป้ง รวมถึงโรงงานน้ำตาลก็สามารถทำได้ ซึ่งจะช่วยเหลือเกษตรกรได้ โดยล่าสุดมีโรงงานที่เริ่มดำเนินการแล้วกว่า 4 โรง และจะเร่งให้ทุกโรงงาน ซึ่งมีกว่า 2,000 โรงงานทั่วประเทศได้เร่งดำเนินการโดยเร็ว

หลังจากนั้นได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมเหมืองแม่ทาน ของบริษัท SCG ซิเมนต์ จำกัด ที่ตั้งอยู่บ้านแม่ทาน แต่พื้นที่ครอบคลุม 3 ตำบล คือ ต.สันดอนแก้ว อ.แม่ทะ, ต.สมัย ต.แม่กวัะ อ.สบปราบ พื้นที่ 9,600 ไร่ จะปิดเหมืองในปี 2562 ปัจจุบันมีการจัดสรรน้ำจากขุมเหมืองไปใช้ในการเกษตรแล้วบางส่วนควบคู่การทำเหมือง หากปิดเหมืองแล้วมีแผนในการทำโครงข่ายชลประทานพื้นที่รอบเหมืองแม่ทานแห่งนี้ได้ และคาดว่ามีพื้นที่การเกษตร 3 ตำบลได้ประโยชน์กว่า 6,900 ไร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น