มะเร็งที่เกิดขึ้นตรงบริเวณเยื่อบุผิวภายในโพรงกระเพาะอาหารเป็นมะเร็งที่พบได้บ่อย มักพบในคนอายุมากกว่า ๔๐ ปีขึ้นไป

6.1มะเร็งกระเพาะอาหาร หมายถึง มะเร็งที่เกิดขึ้นตรงบริเวณเยื่อบุผิวภายในโพรงกระเพาะอาหารเป็นมะเร็งที่พบได้บ่อย มักพบในคนอายุมากกว่า ๔๐ ปีขึ้นไป ในบ้านเรามักจะตรวจพบผู้ป่วยที่เป็นมะเร็งชนิดนี้ในระยะสุดท้าย เนื่องจากผู้ป่วยมักจะมาพบแพทย์เมื่อมีอาการปรากฏชัดเจนแล้ว วันนี้เราจะมารู้จักกับสาเหตุของมะเร็งกระเพาะกับ นพ.ประทีป มัลโฮตรา แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินอาหาร ประจำศูนย์โรคปวดท้อง รพ.ลานนา กันครับ

ปัจจัยเสี่ยงในการเกิดมะเร็งกระเพาะมีหลายปัจจัย แต่ปัจจัยหลักๆนั้นมีดังนี้

มีการติดเชื้อของแบคทีเรียเอชไพโรไล (Helicobacter pylori)  มีประวัติครอบครัวเป็นโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร หรือมะเร็งอื่นๆ มีประวัติเคยได้รับการผ่าตัดกระเพาะอาหาร  โรคกระเพาะอาหารอักเสบเรื้อรัง  รวมทั้งการสูบบุหรี่ เหล่านี้เป็นสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดมะเร็งกระเพาะอาหารได้

ส่วนปัจจัยอื่นๆ ที่อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยง ได้แก่  อายุ เมื่ออายุมากขึ้นจะมีโอกาสเป็นมะเร็งกระเพาะอาหารมากขึ้น โดยเฉพาะคนที่มีอายุ 40 ปี ขึ้นไป อาหารการกิน โดยเฉพาะอาหารประเภทหมักดอง ตากเค็ม รมควัน อาจเพิ่มความเสี่ยงของ โรคมะเร็งกระเพาะอาหาร                ได้มากขึ้น การดื่มแอลกอฮอล์ ภาวะอ้วน เหล่านี้เป็นสาเหตุที่สามารถทำให้เกิดการอักเสบ และแผลในกระเพาะอาหารได้ในที่สุด

อาการของโรคมะเร็งกระเพาะอาหาร ในระยะแรกเริ่มจะไม่มีอาการผิดปกติให้สังเกตใดๆ ต่อมาเมื่อก้อนมะเร็งโตขึ้นจะมีอาการปวดท้อง รู้สึก อาหารไม่ย่อย ท้องอืด แน่นท้องตรงบริเวณใต้ลิ้นปี่ หรือเหนือสะดือซึ่งแยกกับโรคกระเพาะอาหารได้ค่อนข้างยาก ซึ่ง “ในช่วงแรกการกินยารักษาโรคกระเพาะ อาการก็ทุเลาได้ จนผู้ป่วยคิดว่าเป็นเพียงโรคกระเพาะธรรมดา” ปล่อยไว้จนต่อมากินยารักษากระเพาะไม่ได้ผล และท้ายสุดเกิดอาการที่รุนแรงเพิ่มเติมตามมา เช่น คลื่นไส้ อาเจียน อาเจียนเป็นเลือด หรือถ่ายอุจจาระเป็นสีดำ คลำได้ก้อนในท้อง ตรงบริเวณเหนือสะดือเป็นก้อนแข็ง ไม่เจ็บ เบื่ออาหาร น้ำหนักลด คลำได้ก้อนต่อมน้ำเหลืองที่แอ่งไหปลาร้าข้างซ้าย ท้ายสุดหากปล่อยไว้นาน จนกระทั่งมะเร็งอาจลุกลามไปยังอวัยวะต่างๆ ได้

แล้วจะทำอย่างไรล่ะ ที่จะลดภาวะเสี่ยงนี้ได้ ???   เบื้องต้นแล้ว เราก็ควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรมตัวเองไม่ให้เกิดความเสี่ยง เช่น งดสูบบุหรี่ งดทานแอลกอฮอล์ เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ เป็นต้น แต่สุดท้ายแล้ว เรื่องโรคภัยไข้เจ็บเป็นอะไรที่เราคาดการณ์ไม่ได้ นอกซะจากเราควรหมั่นตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปี โดยเฉพาะผุ้ที่มีอายุ 40 ปี ขึ้นไป ควรได้รับการตรวจโดยการส่องกล้อง เพื่อแพทย์จะได้วินิจฉัยอาการ และวางแผนการรักษาที่ถูกต้องได้ “รู้ก่อน รู้เร็ว รักษาได้ ไม่น่ากลัว” ศูนย์โรคปวดท้อง โรงพยาบาลลานนา ใช้เทคโนโลยีในการส่องกล้อง ช่วยแพทย์วินิจฉัยได้อย่างแม่นยำ หาสาเหตุของโรคได้อย่างถูกต้อง  สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ศูนย์โรคปวดท้อง โรงพยาบาลลานนา โทร.053-999-777

ร่วมแสดงความคิดเห็น