ชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่ ชวนเที่ยว “มหกรรมลาบ”

b4อาหารเมืองอย่าง “ลาบ” นั้น จัดเป็นอาหารชั้นยอดของคนเมือง ที่จะเรียกว่าเป็น “ราชา” ของอาหารเมืองก็ว่าได้ เนื่องด้วยเหตุผลหลายประการ ดังนี้

“ลาบ” เป็นคำพ้องเสียงกับคำว่า “ลาภ” ซึ่งเป็นศิริมงคล , ลาบทำด้วยสัตว์ใหญ่ คนเมืองในอดีตมื้ออาหารประจำวันมักจะกินน้ำพริก ผัก และปลา เป็นหลัก ไม่บ่อยนักที่จะได้กินลาบ จะได้กินลาบก็เนื่องในโอกาสพิเศษจริงๆ , ลาบเพียบพร้อมไปด้วยเครื่องเทศ และผักนานาชนิด จึงมีประโยชน์ต่อร่างกาย เป็นยารักษาโรค , ลาบดิบใช้เนื้อใช้หมูสด ผู้ชายคนเมืองจึงถือว่าการกินลาบดิบเป็นศักดิ์เป็นศรี , การทำลาบ เป็นการทำที่ยุ่งยาก ใช้เวลานาน มีขั้นตอนมากมาย และต้องใช้คนหลายๆคนช่วยกันทำ ซึ่งเมื่อทำยาก ยิ่งดูมีคุณค่ามาก และลาบในชามเดียวอร่อยครบรสจริงๆ ทั้งเค็ม มัน และเผ็ด ทั้งยังหอมเครื่องเทศสมุนไพรอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้ ลาบ จึงเป็นอาหารยอดนิยมของคนเมือง และเมื่อเป็นอาหารยอดนิยม ทาง “ชมรมผู้สื่อข่าวจังหวัดเชียงใหม่” จึงหยิบยกลาบขึ้นมาจัดให้เป็นเทศกาล กับ “งานมหกรรมลาบเมือง” ที่จัดต่อเนื่องกันเป็นประจำทุกปี จนกลายเป็นหนึ่งในปฏิทินท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่ไปแล้ว โดยในปีนี้ มหกรรมลาบเมืองดำเนินมาถึงครั้งที่ 41 แล้ว และพร้อมที่จะจัดขึ้นในวันที่ 9 เมษายน 2559 ณ ลานกลางแจ้ง อุทยานการค้ากาดสวนแก้ว

โดยงานนี้มีเรื่องดีๆเกี่ยวกับลาบมากมายให้สัมผัสกัน ไม่ว่าจะเป็นการแข่งขันลาบลีลา (ลาบเนียน) การแข่งขันลาบมืออาชีพ-ลาบมือสมัครเล่น การประกวดผักกับลาบ และการประกวดธิดาลาบ ซึ่งงานนี้คนกินลาบทั้งหลาย ไม่ควรพลาดแวะมาสนุกกัน งานเริ่มช่วงบ่ายๆถึงค่ำ

ร่วมแสดงความคิดเห็น