สวนสัตว์เชียงใหม่ออกหนังสือชี้แจงกรณีช้างตกมันทำร้ายคราญดูแลเสียชีวิต

 

IMG_0024

เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. วันที่ 22 มี.ค.59 นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ออกหนังสือแถลงการณ์ของทางสวนสัตว์เชียงใหม่ กรณีอุบัติเหตุช้างพลายบิลลี่ตกมัน และทำร้ายครวญช้างขณะนำเข้าไปยังคอกกัก จนเป็นเหตุให้ควาญช้างเสียชีวิต โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงเช้าของวันเดียวกันนี้ ซึ่งภายหลังเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นทางเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องได้ช่วยกันนำช้างพลายบิลลี่ เข้าไปยังคอกกักและห้ามไม่ให้ผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าใกล้โดยเด็ดขาด พร้อมทั้งได้ประสานไปยังญาติเพื่อแจ้งเรื่องที่เกิดขึ้นให้ได้รับทราบ ก่อนจะมีการออกแถลงการณ์ เพื่อให้ประชาชนผู้ที่ทราบข่าวได้รับทราบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

โดยภายในหนังสือแถลงการณ์ที่ได้ออกแจ้งกับทางคณะสือมวลชนและผู้เกี่ยวข้องได้ระบุว่า “จากกรณีอุบัติเหตุช้างพลายบิลลี่ ช้างตัวผู้ อายุ 25 ปี ของสวนสัตว์เชียงใหม่ทำร้ายควาญช้างจนเสียชีวิตนั้น ขอชี้แจงว่า เหตุการณ์ดังกล่าวได้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 08.30 น. ของวันอังคารที่ 22 มีนาคม 2559 โดยคราญช้าง 2 คน ได้ปฏิบัติงานตามปกติในการนำช้างพลายบิลลี่ ซึ่งอยู่ส่วนจัดแสดงด้านนอกเพื่อเข้าคอกกัก พร้อมทั้งได้ทำการจัดเตรียมให้อาหารช้างภายในคอกกัก ปรากฎว่าระหว่างนั้น ช้างพลายบิลลี่ แสดงอาการหงุดหงิดเนื่องจากตกมัน และได้ใช้งาทับร่างของ นายสมศักดิ์ ปันนา จนกระทั่งเสียชีวิต แม้ควาญช้างที่อยู่ในเหตุการณ์จะพยายามให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่แล้ว แต่ก็ไม่เป็นผลสำเร็จ”

“ทั้งนี้ ทางสวนสัตว์เชียงใหม่ยืนยันว่าสวนสัตว์เชียงใหม่มีการดูแลช้างทุกเชือกเป็นอย่างดี โดยกรณีของช้างพลายบิลลี่ได้มีอาการตกมันมาเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งได้มีการจัดสัตวแพทย์และเจ้าหน้าที่คอยดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะที่การปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ก็ดำเนินการตามมาตรฐานความปลอดภัยอย่างเคร่งครัดทุกอย่าง ซึ่งอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในครั้งนี้เป็นเหตุสุดวิสัย และเบื้องต้นเชื่อมั่นว่าไม่เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศที่ร้อนจัดแต่อย่างใด เพราะได้มีการดูแลเกี่ยวกับการคลายความร้อนให้สัตว์ทุกชนิดอยู่แล้วเป็นอย่างดี”
“ขณะเดียวกันเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ทาง นายเบญจพล นาคประเสริฐ ผู้อำนวยการองค์การสวนสัตว์ ได้มีการสั่งการให้ทางสวนสัตว์เชียงใหม่เร่งดำเนินการให้ความช่วยเหลือพนักงาน (คราญช้าง) ที่เสียชีวิตและครอบครัวในด้านต่างๆ อย่างเต็มที่ อย่างไรก็ตามทางองค์การสวนสัตว์ และสวนสัตว์เชียงใหม่ รวมทั้งคณะผู้บริหาร พนักงาน และลูกจ้าง รู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งในการสูญเสียพนักงาน (คราญช้าง) ที่มีประสบการณ์เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงช้างมาโดยตลอดระยะเวลา 21 ปี ตลอดชีวิตการทำงานภายในส่วนสัตว์เชียงใหม่ ”
“สำหรับครอบครัวของคราญช้างที่เสียชีวิตนั้น องค์การสวนสัตว์ และ สวนสัตว์เชียงใหม่ ได้ให้ความช่วยเหลือในการจัดงานศพและทุกๆ ด้านอย่างดีที่สุด เต็มกำลังความสามารถ”

ร่วมแสดงความคิดเห็น