นายอำเภอไม่ปลื้ม ชาวบ้านแอบเผาป่า

image

นายอำเภอไม่ปลื้มชาวบ้านไม่ให้ความร่วมมือแอบจุดไฟเผาป่า ล่าสุดต้องเดินเท้ากว่า 6 กิโลเมตร เข้าไปดับไฟในป่าลึก

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 24 มี.ค.59 น.ส.ภัทราพร ลายจุด นายอำเภอแม่ออน จ.เชียงใหม่ ได้ประชุมเข้มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ผู้ที่เกี่ยวทุกตำบลซึ่งมีอยู่ 6 ตำบล 49 หมู่บ้าน ปลัด อบต. สมาชิก อบต. เจ้าหน้าที่ศูนย์ไฟป่า เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าแม่ออน กำชับการปฏิบัติงาน แก้ไขปัญหาอุปสรรคในการปฏิบัติงาน และเพิ่มมาตรการแก้ไขปัญหาไฟป่าทุกพื้นที่ ซึ่งนายอำเภอแม่ออน ได้เปิดเผยว่า ที่มาทางจังหวัดเชียงใหม่ ให้ระยะเวลา 60 วัน ในการงดเผาป่าหรืองเผาทุกชนิด จนถึงวันที่ 15 เม.ย. 59 นี้ จึงประชุมเข้มทุกตำบลทุกหมู่บ้านให้ปฏิบัติอย่างเข้มแข็ง

image

ส่วนที่อำเภอสันกำแพง เชียงใหม่ นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นายอำเภอสันกำแพง จ.เชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่าคืนที่ผ่านประมาณเที่ยงคืนได้รับแจ้งจากนาย นายดำรงค์ พระจิตคำ ผู้ใหญ่บ้านแม่ตาด หมู่ที่ 1 ต.ห้วยทราย อ.สันกำแพง เกิดไฟไหม้ป่าใน โดยไฟไหม้ในป่าลึกห่างจากหมู่บ้านประมาณ 6 กม. เป็นพื้นที่เชิงเขาที่เข้าไปได้ลำบาก ต้องเดินเท้าเข้าไปอย่างเดียว โดยนายอักขณิช ศรีดารัตน์ ผู้ช่วยได้นำอาสาสมัครดับไฟป่าจำนวน 6 คน เข้าไปช่วยกันดับไฟและทำแนวกันไฟ ใช้เวลา 6 ชั่วโมงกว่าทั้งแต่หัวค่ำ จึงสามารถควบคุมและดับไฟลงได้พื้นที่ป่าเสียหายเป็นวงกว้าง ซึ่งนายอำเภอสันกำแพง บ่นว่าชาวบ้านไม่ให้ความร่วมมือเอาได้อย่างเดียว

image

นอกนั้นนายชัยณรงค์ นันตาสาย ปลัดอาวุโสอำเภอสันกำแพง ได้รับแจ้งเหตุไฟไหม้หญ้าแห้งที่หลังวัดป่าแดงบ้านป่าสักขาวง หมู่ที่ 13 ต.สันกำแพง และเขตติดต่อบ้านป่าเหว หมู่ 2 ต.สันกำแพง เป็นบริเวณกว้า’จึงรุดไปที่เกิดเหตุสั่งการ ดับไฟไม่ให้ลุกลามไหม้บ้านเรือนราษฎร จึงได้ประสานไปทางรถดับเพลิงเทศบาลสันกำแพง เทศบาลห้วยทราย และ อบต.สันกำแพง จำนวน 5 คัน ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมงกว่า จึงสามารถควบกุมเพลิงเอาไว้ได้

ร่วมแสดงความคิดเห็น