ป.เอก สัตวแพทย์ มช. ตัวแทนประเทศไทยร่วม Sakura Science Plan Project ที่ญี่ปุ่น

IMG_6297

สัตวแพทย์หญิงภัคนุชบันสิทธิ์นักศึกษาปริญญาเอกของคณะสัตวแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ได้เข้าร่วมโครงการ Sakura Science Plan Project ณ มหาวิทยาลัยอาซาบุ (Azabu University) ประเทศญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน – 8 ธันวาคม 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการฝึกอบรมทางห้องปฏิบัติการเพื่อวินิจฉัยโรคติดเชื้อทางสัตวแพทย์และโรคติดต่อจากสัตว์สู่คน สนับสนุนโครงการโดยสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ ประเทศญี่ปุ่น (Japan Science and Technology Agency: JST) ซึ่งได้ให้ทุนนี้แก่นักศึกษาสัตวแพทย์และบุคลากรของคณะสัตวแพทยศาสตร์จำนวน 24 คน ที่มาจาก 23 มหาวิทยาลัยชั้นนำในประเทศแถบเอเชียทั้งหมด 15 ประเทศ โดยสัตวแพทย์หญิงภัคนุช บันสิทธิ์ ได้รับทุนเพื่อเป็นตัวแทนของประเทศไทยในการเข้าร่วมโครงการนี้ ร่วมกับนักศึกษาจากคณะสัตวแพทยศาสตร์อีก 2 สถาบัน

IMG_6404

  กิจกรรมของโครงการมุ่งเน้นให้นักศึกษาได้เรียนรู้หลักการวินิจฉัยโรคทางห้องปฏิบัติการด้วยเทคนิควิธีการที่ทันสมัย เช่น การตรวจหาพยาธิ Trichinella จากหนูทดลอง การตรวจหาปริมาณไข่พยาธิด้วย O-ring technique การศึกษาวงจรของพยาธิใบไม้ในตับ การแยกแยะประเภทของพยาธิภายนอกในสัตว์เลี้ยง การตรวจหาเชื้อไข้หวัดนกด้วยเทคนิค cytokine antibody array, immuno-chromatography และ real-time PCR รวมทั้ง LAMP method การศึกษาผลการลดจำนวนแบคทีเรียโดย bacteriophage การแยกชนิดของเชื้อ Salmonella และ Campylobacter ด้วยเทคนิค Multiplex PCR และ LAMP method และการตรวจหาพยาธิในเม็ดเลือดชนิด Babesia ด้วยวิธี Real time PCR เป็นต้น ซึ่งนักศึกษาได้แบ่งกลุ่มกันเพื่อฝึกปฏิบัติจริงทุกขั้นตอนโดยการสอนของอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยอาซาบุและอาจารย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน นอกจากนี้ยังได้เดินทางไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์พยาธิชนิด Schistosoma และพยาธิที่สำคัญอื่นๆ ที่ Meguro Parasitology Museum เข้าศึกษาดูงานที่ฟาร์มโคนม Yamanashi Prefectural Dairy Experiment Station ซึ่งกำลังพัฒนาเทคโนโลยีด้านการผสมเทียม และเยี่ยมชมโรงพยาบาลสัตว์ของมหาวิทยาลัย    อาซาบุ  นอกเหนือจากความรู้ทางด้านวิชาการ นักศึกษายังได้รับโอกาสในการเยี่ยมชมสถานที่สำคัญต่าง ๆ ของประเทศญี่ปุ่น ได้แก่ องค์การวิจัยและพัฒนาการสำรวจอวกาศ (Japan Aerospace exploration Agency: JAXA) และชมทิวทัศน์ที่สวยงามของภูเขาไฟฟูจิ (Mount Fuji) ซึ่งเป็นภูเขาที่สูงที่สุดในประเทศญี่ปุ่น รวมทั้งสถานที่ท่องเที่ยวอื่น ๆ อีกมากมาย โดยมีนักศึกษาญี่ปุ่นที่เข้าร่วมในโครงการนี้เป็นผู้นำทางพร้อมบอกเล่าถึงวิถีชีวิตและวัฒนธรรมของชาวญี่ปุ่น

การที่สัตวแพทย์หญิงภัคนุช บันสิทธิ์ ได้เข้าร่วมในโครงการ Sakura Science Plan Project นี้ จึงเป็นโอกาสที่ดียิ่งในการเรียนรู้และฝึกปฏิบัติการวินิจฉัยโรคทางห้องปฏิบัติการให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในการเรียน การทำงาน และเผยแพร่เทคนิควิธีการเหล่านี้ให้กับผู้อื่นเพื่อพัฒนาศักยภาพการวินิจฉัยโรคทางสัตวแพทย์ในประเทศไทย อีกทั้งยังเป็นการแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ระหว่างผู้เข้าร่วมโครงการจากประเทศอื่น ๆ ทั้งด้านวิชาการและวัฒนธรรม และสร้างเครือข่ายคนรุ่นใหม่ในการทำงานร่วมกันในอนาคตต่อไป.

ร่วมแสดงความคิดเห็น