แม่ฮ่องสอน วิกฤติหนักยกเลิกเที่ยวบิน ควันเยอะประชาชนป่วยเข้า รพ.เพียบ

46025
เมื่อวันที่ 26 มีนาคม 2559 ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอน ได้รายงานสถานการณ์การบินให้กับคณะทำงานไฟป่า ซึ่งมีนายพิพัฒน์ เอกภาพันธ์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เป็นประธาน โดยแจ้งว่า สายการบินแห่งหนึ่ง ได้ทำการยกเลิกเที่ยวบิน เนื่องจากทัศนวิสัยต่ำกว่าเกณฑ์ปลอดภัย ทัศนวิสัยในการมองเห็นเพียง 1 กม. โดยการยกเลิกเที่ยวบินในวันนี้ นับเป็นการยกเลิกเที่ยวบินของสายการบินแห่งหนึ่ง เป็นเที่ยวที่ 18 ในห้วงตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม 2559 เป็นต้นมา
ในวันเดียวกัน เมื่อเวลา 10.00 น.กรมควบคุมมลพิษ ได้รายงานผลการตรวจวัดค่าฝุ่นละออง ของ จ.แม่ฮ่องสอน วัดได้สูง 206 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงเกินค่ามาตรฐานต่อเนื่องมาเกือบ 2 สัปดาห์และมีแนวโน้นที่จะยังคงมีค่าสูงเกินมาตรฐานต่อเนื่องไปอีก เนื่องจากสถานการณ์ หมอกควันไฟป่ายังคงไม่ลดน้อยลงแต่กลับจะมีแต่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง สาเหตุมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด ส่งผลให้ใบไม้ในป่า จุดติดไฟได้ง่ายมากขึ้นและนอกจากนั้น ปริมาณเชื้อเพลิงสะสมในป่ายังคงมีเป็นจำนวนมาก
นายแพทย์วรเชษฐ์ เต๋ชะรักษ์ ผอ.โรงพยาบาลศรีสังวาลแม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ในห้วงที่มีฝุ่นควันจากไฟป่า ปกคลุมตัวเมืองอย่างหนาแน่นในขณะนี้ ขอให้ประชาชนทุกคนพยายามอย่าออกนอกบ้านไปอยู่ในที่ ที่มีหมอกควันหนาแน่น หากมีธุระจำเป็นให้สวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง รวมไปถึงผู้ที่มีบุตรอายุน้อย ๆ ให้ระมัดระวังเป็นกรณีพิเศษ เนื่องจากปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน มีผลกระทบต่อการหายใจของเด็กโดยตรง ประกอบกับเด็กเกิดใหม่มีภูมิต้านทานต่ำ ต้องควรระวังให้มากเป็นกรณีพิเศษ นอกจากเด็กอ่อนแล้ว ผู้สูงอายุก็เช่นกัน ให้สวมหน้ากากอนามัยด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น