แม่ฮ่องสอนยังวิกฤติเกิดไฟป่าขึ้นพร้อมกันหลายจุด เจ้าหน้าที่เร่งดับกันจ้าละหวั่น

image

เกิดไฟป่าเมื่อช่วงกลางดึก บริเวณเทือกเขาด้านทิศตะวันออกของตัวเมืองแม่ฮ่องสอน และ บริเวณเทือกเขาด้านหลัง ที่ทำการ อบต.ห้วยผา ต.ห้วยผา อ.เมือง ฯ เจ้าหน้าที่พร้อมราษฎรเร่งระดมสรรพกำลังเข้าทำการดับอย่างไม่ย่อท้อ

 

นายบดินทร์ วิริยภาพบวร ปลัดอำเมืองฝ่ายป้องกัน เปิดเผยถึงสถานการณ์ไฟป่าในพื้นที่อำเภอเมืองว่า ในห้วงตั้งแต่หัวค่ำวันนี้เป็นต้นมา ได้เกิดเหตุไฟป่าบริเวณเทือกเขา ด้านหลังศูนย์บำบัดยาเสพติด บ้านชานเมืองต.ปางหมู และบริเวณเทือกเขาด้านหลังที่ทำการองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยผา อ.เมือง ทางอำเภอ ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ ซึ่งประกอบด้วย อส. , ตำรวจ , ทหารจาก ฉก.ร.7 , หน่วยอุทยาน ฯ , หน่วยดับไฟป่า , หน่วยป้องกันรักษาป่า , เจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบล และราษฎร ได้เร่งเข้าไปทำการดับไฟป่าที่เกิดขึ้น

image

นายบดินทร์ ฯ ป.ฝ่ายป้องกัน เปิดเผยต่อไปว่า สถานการณ์ไฟป่าดังกล่าว มีความรุนแรงและเกิดบนเทือกเขาสูง แต่ทางเจ้าหน้าที่ทุกหน่วยก็ไม่ย่อท้อ และพยายามระดมกำลังเข้าไปทำการดับไฟป่าอย่างเต็มความสามารถ ซึ่งแต่ละจุด ไฟป่าได้ไหม้อย่างรุนแรง บางจุดคนเข้าใกล้ไม่ได้ แต่ใช้วิธีการทำแนวกันไฟดักเพื่อไม่ให้ไฟลามต่อไปได้อีก

 

สำหรับไฟป่าที่เกิดขึ้นในเขตอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคม เป็นต้นมา ได้ส่งผลทำให้ ค่าปริมาณฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน มาแล้วทั้งหมด 13 วัน และเครื่องบินต้องยกเลิกเที่ยวบินไปแล้ว 18 เที่ยวบิน และมีคนป่วยจากโรคทางเดินหายใจกว่า 1.4 หมื่นคนไฟป่า ในส่วนของการแก้ไขปัญหาไฟป่า ทางอำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ได้มีโมเดลในการทำงานดังนี้คือ กรณีเกิดเหตุไฟป่าในหมู่บ้าน ให้ใช้ชุดปฏิบัติการหมู่บ้าน หากไม่ไหว ต้องการกำลัง อุปกรณ์สนับสนุน ให้แจ้งร้องขอไปยัง ชุดปฏิบัติการดับไฟป่า เทศบาลเมือง / อบต. (ในเขตตำบล) แต่ถ้าหากยังสู้ไม่ไหวอีก และต้องการกำลังเพิ่ม ให้แจ้งมายังศูนย์ปฏิบัติการควบคุมไฟป่าอำเภอเมือง จากนั้นชุดปฏิบัติการไฟป่า อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน จะออกปฏิบัติการทันที

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น