ผงะ! น้ำเน่าถูกลอบปล่อยลงคลองชล เชื่อมต่อเข้าคูเมือง เจ้าหน้าที่โครงการชลประทานแม่แตงเร่งหาต้นตอ

IMG_7212เมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. วันที่ 28 มี.ค.59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณประตูน้ำคลองชลประทานแม่แตง แยกเชียงใหม่ภูคำ ต.สุเทพ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายดิษพงษ์ โตสุทธิศักดิ์ นายช่างชลประทานชำนาญงาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง พร้อมชุดเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการนำเครื่องมือตรวจวัดคุณภาพน้ำเข้าทำการตรวจสอบน้ำในบริเวณจุดดังกล่าว ภายหลังตรวจพบว่ามีการลักลอบปล่อยน้ำเสียลงมายังคลองชลประทาน ที่ได้มีการส่งต่อไปยังคูเมืองเชียงใหม่ ซึ่งเตรียมสำรองเพื่อใช้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยก่อนหน้านี้ได้มีการดำเนินการแจ้งความ กับทางพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก เมื่อวันที่ 25 มี.ค.59 ที่ผ่านมา เพื่อให้เป็นหลักฐานในการตรวจสอบ

IMG_7209โดยทาง นายดิษพงษ์ โตสุทธิศักดิ์ นายช่างชลประทานชำนาญงาน โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง ระบุว่า ในการดำเนินการตรวจสอบน้ำที่จุดนี้เนื่องจากก่อนหน้านี้ได้มีการเข้ารอบเวรส่งน้ำรอบที่ 2 ของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่แตง เพื่อดำเนินการปล่อยน้ำเข้าในจุดซอย 18 ที่เชื่อมต่อกับคูเมืองเชียงใหม่ เพื่อเติมน้ำให้กับคูเมืองในการใช้เล่นช่วงเทศกาลสงกรานต์ ของจังหวัดเชียงใหม่ โดยจากการตรวจสอบพบว่ามีปริมาณน้ำน้อยจึงสามารถสังเกตุเห็นได้ชัด ประกอบกับปริมาณน้ำที่ทางท่อที่ผ่านจากทางเทศบาล ตำบลช้างเผือก ที่ได้ดำเนินการปล่อยลงคลองส่งน้ำแม่แตง จึงส่งผลทำให้คุณภาพตรงจุดนี้เปลี่ยนแปลงจากที่คุณภาพน้ำเดิม หรือน้ำดิบที่ทำการส่งไปยังคูเมืองที่สามารถใช้ได้ กลับกลายเป็นน้ำเสียไป และขณะเดียวกันพื้นที่ที่รับผิดชอบนั้น อยู่ในเขตรับผิดชอบของเทศบาลตำบลช้างเผือกทั้งหมด จึงได้เข้าดำเนินการตรวจสอบเพื่อความชัดเจน โดยเมื่อดำเนินการตรวจสอบก็พบว่ามีปริมาณน้ำเสียที่ผิดพระราชบัญญัติ 2485 ของทางชลประทาน จึงต้องดำเนินการแจ้งความ กล่าวโทษร้องทุกข์ และลงบันทึกประจำวัน ไว้ก่อนกับทางพนักงานสอบสวน สภ.ช้างเผือก เมื่อวันที่ 25 มี.ค.59 ที่ผ่านมา เพื่อให้เป็นหลักฐาน และรับทราบเบื้องต้นว่าน้ำเสียดังกล่าวถูกปล่อยลงมายังคลองชลประทาน และทำให้เกิดความเสียหายกับน้ำดีที่ได้มีการส่งมาสันบสนุนคูเมือง รวมถึงที่ใช้ในการสนับสนุนการเกษตร และสนับสนุนประปาของทางอุโมงเพื่อสูบนำไปใช้ในบริเวณชุมชนเมืองของเชียงใหม่ด้วย

IMG_7221

ขณะเดียวกันในส่วนของลักษณะน้ำที่ตรวจสอบ พบว่า น้ำเสียดังกล่าวที่ถูกปล่อยมานั้นมีลักษณะที่ถูกปล่อยทิ้งมาจากชุมชน ครัวเรือน หรือสถานประกอบการซักที่ แล้วไหลมารวมกับทางคลองระบายน้ำทิ้งและท่อระบายน้ำทิ้งของทางเทศบาลตำบลช้างเผือก ซึ่งคุณภาพน้ำเมื่อทำการตรวจวัดแล้วนั้นพบว่ามีคุณภาพต่ำกว่ามาตรฐานมาก สัตว์น้ำไม่สามารถอาศัยและมีชีวิตอยู่ได้ ซึ่งลักษะดังกล่าวเมื่อดูจากสภาพของตัวท่อ รวมทั้งบานระบายน้ำทิ้งนั้นคาดว่าจะมีการถูกปล่อยมานานแล้ว แต่เนื่องจากช่วงที่มีน้ำไหล และมีปริมาณน้ำมากในรอบเวรคลองส่งน้ำของแม่แตงจึงทำให้น้ำเสียเหล่านี้เจือจางไป ปัญหาจึงยังไม่เกิดขึ้น แต่พอมาถึงรอบเวรที่จะต้องจัดสรรน้ำในช่วงที่มีปริมาณน้ำน้อยจึงทำให้เห็นน้ำเสียดังกล่าวออกมาได้ชัดเจนมาก คือ จะเน่าเสียก่อนที่น้ำดีจะมาเจือจาง

IMG_7215

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นได้มีการแจ้งเรื่องให้ทางเทศบาลของพื้นที่ คือเทศบาลตำบลช้างเผือกเข้ามาดำเนินการตรวจสอบก่อน ซึ่งทางโครงการฯ ก็ได้ทำหนังสือแจ้งไปยังเทศบาลตำบลช้างเผือกให้ทราบแล้วว่า ตามกฎหมายของชลประทานหลวงนั้นไม่สามารถบำบัดน้ำเสียลงคลองชลประทานได้ เนื่องจากตรงนี้ถือเป็นกฎหมายที่ชัดเจนที่ได้มีการแจ้งไปแล้ว แต่ทางเทศบาลฯ ยังไม่มีหนังสือตอบกลับมาเพื่อแจ้งว่าจะมีแนวทางในการแก้ไขปัญหาตรงนี้อย่างไร ซึ่งในการนี้ทางโครงการก็ได้มีการผันน้ำเข้าไปในคูเมืองแล้ว โดยได้ดำเนินการแล้วเสร็จไปเมื่อวานนี้ (27 มี.ค.59) โดยมีปริมาณน้ำเต็มคูเมืองทั้ง 4 แจ่ง เรียบร้อย แต่ในส่วนของน้ำเสียนั้นได้มีการปล่อยน้ำดีมาไล่ให้มันเจือจางแล้ว พร้อมทั้งได้ดำเนินการประสานงานกับทางเทศบาลนครเชียงใหม่แล้วว่าถ้าคุณภาพน้ำดีจึงจะดำเนินการปล่อยเข้าคูเมือง

ทั้งนี้จากวันที่ 25 มี.ค.59 ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 22.00 – 08.00 น. วันนี้ (28 มี.ค.59) มีปริมาณน้ำที่ปล่อยมาแล้วทั้งสิ้น ประมาณ 50 ล้านลิตร ที่เข้าไปเติมในคูเมือง หรือคิดเป็นประมาณ 50,000 ลูกบาศก์เมตร และจากการเข้าไปตรวจสอบสภาพน้ำในคูเมืองขณะนี้ยังอยู่ในสภาวะปรกติที่สามารถใช้เล่นสงกรานต์ได้ อย่างไรก็ตามในวันพุธที่ 30 มี.ค.59 ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเข้าดำเนินการตรวจสอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องที่จุดดังกล่าวอีกครั้งเพื่อติดตามหาต้นต่อของจุดที่ปล่อยน้ำเสียดังกล่าวต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น