กกต.ลำพูนอบรมให้ความรู้ตามโครงการ “การออกเสียงประชามติและพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย” ให้ทหารกองพลทหารราบที่ 7

กกต.ลำพูนอบรมให้ความรู้ตามโครงการ “การออกเสียงประชามติและพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย” ให้ทหารกองพลทหารราบที่ 7

เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2559 คณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำพู น(กกต.ประจำ จว.ล.พ.) จัดอบรมโครงการให้ความรู้ “การออกเสียงประชามติและพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย” ณ อาคารยอดทัพ กองพลทหารราบที่ 7 ค่ายทหารเสือพระองค์ดำ เลขที่ 202 หมู่ 1 ตำบลดอนแก้ว อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ รับเกียรติจาก พลตรีอุทัย ชัยชนะ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 7/ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองพลทหารราบที่ 7(จังหวัดลำพูน) ผบ.พล.ร.7/ผบ.กกล.รส.พล.ร.7(จว.ล.พ.) เป็นประธานฯ พันเอกพงศ์มิตร ปินปันคง เสธ. กกล.รส.พล.ร.7 (จว.ล.พ.) เป็นผู้ประสานงานหลัก จัดการอบรมให้กับกำลังพลของหน่วยขึ้นตรงจำนวน 300 นาย ใช้เวลาในการอบรม 3 ชั่วโมง

51062

นางสาวพัชรินทร์ รัตนวิภา รองผู้อำนวยการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำพูน ในนาม สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดลำพูน กล่าวถึงการจัดทำโครงการให้ความรู้ “การออกเสียงประชามติและพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย”ครั้งนี้ ว่า ทางสำนักงานฯ เล็งเห็นถึงความสำคัญของทหาร เนื่องจากเป็นบุคคลที่มีความสมัครใจเข้ามาทำหน้าที่เพื่อชาติ เพื่อสังคม เพื่อประชาชน มีความเสียสละต่อส่วนรวม มีวินัยที่เข้มแข็ง มีภาวะผู้นำ โดยมีเป้าหมาย เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ และประชาชนโดยส่วนรวม ตลอดจนเห็นความสำคัญของการอาสาเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนงานสำคัญของประเทศและลงพื้นที่ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับประชาชน ถือว่า นายทหารสังกัดกองพลทหารราบที่ 7 คืออีกหน่วยหนึ่งที่จะสามารถร่วมมือกันสร้างสำนึกเพื่อชาติในการกระตุ้นให้ประชาชนเกิดการมีส่วนร่วมในการเดินหน้าประเทศได้อย่างน่าพึงพอในใจภายใต้การปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุข

51063

ดังนั้น จึงได้จัดโครงการอบรมบุคลากรทางการทหารเพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติและหลักสูตรพลเมืองดี วิถีประชาธิปไตย เพื่อให้เกิดประสิทธิผลในทางปฏิบัติที่เป็นรูปธรรมในการฝึกอบรมครั้งนี้ได้ใช้รูปแบบวิทยากรกระบวนการหลักสูตรพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตยที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งสร้างขึ้น เนื้อหาหลักสูตร ประกอบด้วย วิชาชีวิตกับการเมือง วิชาพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย เพื่อเสริมสร้างให้ผู้เข้าอบรม ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการเป็นพลเมืองดีตามวิถีประชาธิปไตย และหวงแหนอำนาจอธิปไตยที่ตนเองมีอยู่ มีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับวิถีประชาธิปไตย และมีความภาคภูมิใจในสถาบันพระมหากษัตริย์มากยิ่งขึ้น
เช่นเดียวกับด้าน พลตรีอุทัย ชัยชนะ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 7/ผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย กองพลทหารราบที่ 7(จังหวัดลำพูน) กล่าวว่า โครงการให้ความรู้ “การออกเสียงประชามติและพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย”ในวันนี้ การจัดอบรมตามโครงการนี้ ถือได้ว่ามีความสำคัญยิ่งในการดำเนินงานเชิงรุก เพราะจะเป็นการปลูกจิตสำนึก ทัศนคติที่ดี แก่นายทหารนับว่าเป็นกำลังสำคัญ เป็นการเสริมสร้างวิถีประชาธิปไตยและการมีส่วนร่วมทางการเมือง ซึ่งจะส่งผลต่อการพัฒนาการเมืองการปกครองของประเทศของเรา ต้องแสดงความยินดีที่นายทหารทุกนายได้มีโอกาสมาเข้ารับการอบรมในครั้งนี้

51065

“ทหาร” เป็นพลเมืองมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่งต่อการพัฒนาสังคมและประเทศชาติ เพื่อให้มีความเจริญในทุกๆ ด้าน ดังนั้น ทหารจึงต้องตระหนักในคุณค่าของตนเอง รู้หน้าที่และมีความรับผิดชอบ มีความเคารพในสิทธิเสรีภาพของผู้อื่น เคารพกฎหมายบ้านเมือง และต้องเป็นผู้มีคุณธรรม จริยธรรมที่ดี นำหลักประชาธิปไตยมาใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต และต้องมีส่วนร่วมในกิจกรรมของชุมชนและสังคม นายทหารที่มารับการอบรมเป็นตัวแทนกองพลทหารราบที่ 7 ขอให้มีความตั้งใจและเก็บเกี่ยวความรู้ต่างๆ ในโอกาสที่ได้เข้ามารับการอบรมในครั้งนี้ เพื่อจะได้นำความรู้และประสบการณ์ดีๆ ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเอง ตลอดจนสามารถนำไปถ่ายทอด ต่อบุคคลรอบข้าง ต่อครอบครัว ชุมชนและสังคม ได้อย่างยั่งยืนต่อไป และส่งเสริมการมีส่วนร่วมทางการเมืองของประชาชนให้มากยิ่งขึ้นตามที่ตั้งเป้าหมายไว้
_______________________________________

ร่วมแสดงความคิดเห็น