เทศบาลตำบลยางเนิ้งสืบสานตำนานปี๋ใหม่เมือง

b.5 24เทศบาลตำบลยางเนิ้ง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ เตรียมจัดงานประเพณีสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมืองประจำปี 2559 ณ ลานด้านหน้าเทศบาลฯในวันที่ 16 เมษายน 2559 โดยเน้นกิจกรรมอนุรักษ์ประเพณี วิถีชีวิตของชาวล้านนา

นายมนูญ บูรณพัฒนา นายกเทศมนตรีตำบลยางเนิ้ง เปิดเผยว่าเป็นประจำทุกปี เมื่อถึงเทศกาลหรือประเพณีสำคัญของท้องถิ่น เทศบาลตำบลยางเนิ้งได้มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ และสืบทอดให้ชนรุ่นหลังได้ศึกษาวิถีชีวิตและเรียนรู้ประเพณีสำคัญๆมาโดยตลอด โดยเฉพาะประเพณีสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมือง ซึ่งในปีนี้ได้ร่วมกับ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เครือข่าย กลุ่มพลังมวลชน จัดขึ้นในวันเสาร์ที่ 16 เมษายน 2559

โดยกิจกรรมภายในงาน ได้เชิญผู้สูงอายุในเขตเทศบาลมาร่วมพิธีรดน้ำดำหัว เพื่อขอพรและเป็นสิริมงคลในโอกาสปีใหม่ ที่คนล้านนาถือปฏบัติมาหลายชั่วอายุคน พร้อมกันนี้ยังจัดกิจกรรมการมีส่วนร่วมอื่น เพื่อความสมานสามัคคี ปรองดองกันระหว่างกลุ่ม โดยจัดให้มีการประกวดปรุงอาหารพื้นเมืองของแต่ละหมู่บ้านขึ้น อาทิ ลาบ อาหารมงคลที่ได้รับประทานและเชื่อว่าจะเกิดโชคลาภ การประกวดตำขนุน อาหารมงคลอีกประเภทที่เชื่อว่าใครได้รับประทานจะเกิดแรงบันดาลหรือแรงอุดหนุนให้เกิดความมั่นคง มีโชคลาภเช่นกัน

ด้านนายโชติอนันต์ แก้วกาวิล รองนายกเทศมนตรีกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ยังมีอาหารที่จัดให้ประกวดอีกหลายประเภท อาทิ แกงอ่อม แกงผักเซียงดา อาหารพื้นเมืองขนานแท้และดั้งเดิม และยังมีการจัดกิจกรรมนันทนาการเพื่อความบันเทิงให้เข้ากับบรรยากาศของปีใหม่เมือง การแสดงดนตรีพื้นเมือง การแสดงฟ้อน ให้ชมตลอดทั้งวันอีกด้วย.

ร่วมแสดงความคิดเห็น