แจมเมืองโสม หนุนSMEsบุก ตลาดเครื่องสำอางค์

b1 w=27h=10สสว.เดินหน้ารับข้อเสนอเกาหลี พัฒนา เอสเอ็มอีไทย เน้นธุรกิจเครื่องสำอางค์-อุปกรณ์การแพทย์
นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า จากการพาผู้ประกอบการเดินทางเจรจาธุรกิจที่เกาหลี The Small and Medium Business Administration (SMBA) องค์กรกลางภาครัฐด้าน SME ของเกาหลีใต้ ได้เสนอให้ความช่วยเหลือแก่ สสว. และ SMEs ไทยในหลายประเด็น โดยเฉพาะด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยี ซึ่งเกาหลีมีความโดดเด่นในด้านการประยุกต์ใช้นวัตกรรมกับธุรกิจ อาทิ ICT วิศวกรรม เคมีภัณฑ์(เครื่องสำอาง) ฯลฯ โดยเกาหลีจะเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการไทยรุ่นใหม่ในกลุ่ม Startup ร่วมศึกษาองค์ความรู้ในศูนย์บ่มเพาะ (Innovation Center) ภายใต้ SMBA ที่กรุงโซล เป็นเวลา 1 ปี และอีกโครงการหนึ่งเพื่อตอบสนองความต้องการด้านเทคโนโลยีของ SME ไทย โดย SMBA จะช่วยประสานหน่วยงาน InnoBiz ซึ่งเป็นสมาพันธ์ SME เอกชนด้านเทคโนโลยี เพื่อคัดเลือกนักธุรกิจเกาหลีที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางในเรื่องดังกล่าว มาร่วมพัฒนา SME ไทย เพื่อก้าวไปสู่เป้าหมายสำคัญสุดท้ายคือให้ SME ทั้งสองฝ่ายสามารถทำธุรกิจในรูปแบบการร่วมลงทุน

ในส่วนความร่วมมือการพัฒนาบุคลากรภาครัฐ SMBA ยังได้เสนอโปรแกรม Train Trainers เพื่อฝึกหัดบุคลากรภาครัฐ ในเรื่องการนำนโยบายพัฒนา SME ลงสู่การปฏิบัติให้ได้ผลอย่างจริงจัง ทั้งในเรื่องการพัฒนาผู้ประกอบการและการสนับสนุนด้านการเงินจากภาครัฐ ฯลฯ นอกจากนี้ SMBA ได้ขอให้ สสว. ประสานกับหน่วยงานราชการไทยที่เกี่ยวข้อง เพื่ออำนวยความสะดวกในการที่นักธุรกิจเกาหลีเข้ามาลงทุนในประเทศไทย อาทิ การทำวีซ่า สัดส่วนแรงงานต่างชาติและแรงงานไทย เป็นต้น และ SMBA ยังเตรียมความพร้อมนำคณะผู้ประกอบการ SME เกาหลี เดินทางมายังประเทศไทยเพื่อจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ซึ่ง สสว. ได้คัดเลือก SMEs ไทย ในสาขาที่ฝ่ายเกาหลีแจ้งความต้องการมา คือ เครื่องสำอาง อุปกรณ์การแพทย์ Tech Startups เป็นต้น และจะร่วมหารือรายละเอียดโครงการให้ความช่วยเหลือที่ SMBA ได้เสนอให้ SME ไทย ตามที่ได้กล่าวไปแล้วข้างต้น

ภายใต้การเยือนประเทศเกาหลีในครั้งนี้ สสว. ยังมีโอกาสพบปะเจรจากับภาคเอกชนของเกาหลีในกลุ่มธุรกิจบันเทิง อาทิ ผู้ผลิตภาพยนตร์ ละครโทรทัศน์ ฯลฯ เพื่อหาช่องทางแลกเปลี่ยนการทำธุรกิจร่วมกัน โดยผู้ผลิตภาพยนตร์เกาหลีมีความประสงค์จะยกกองถ่ายมายังประเทศไทย โดยมีเป้าหมายแรกที่พัทยา นับเป็นโอกาสอันดีในการทำงานกับ SMEs ไทยในวงการบันเทิง เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้เทคนิคการถ่ายทำภาพยนตร์จากเกาหลี และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของไทย ทั้งนี้ SMBA ขอให้ สสว.ช่วยประสานงานกับหน่วยราชการไทยที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดความสะดวกในการที่นักธุรกิจเกาหลีจะเข้ามาลงทุนในประเทศไทย ทั้งในด้านการท่องเที่ยว ที่พัก การดูแลรักษาความปลอดภัย อุปกรณ์การถ่ายทำ ฯลฯ ซึ่ง สสว. เสนอให้บริษัทภาพยนตร์เกาหลี ใช้บริการของ SMEs ไทย นับเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับความร่วมมือด้านธุรกิจบันเทิงระหว่างไทย-เกาหลี ซึ่งเป็นสาขาที่เกาหลีได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ

ร่วมแสดงความคิดเห็น