ม.ช. แจง ยันไม่มีตัด !!!

S__43417612

มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตรวจสอบพื้นที่จริงกรณีนักศึกษาโพสภาพเขียนพวงหรีดไว้อาลัยต้นไม้ หลังทางมหาวิทยาลัยเผยเพื่อปรับปรุงทัศนียภาพทำอาคารจอดรถเผยลดการแออัดและการจราจรติดขัด ที่เห็นตัดกิ่งเท่านั้น แต่ยังขุดย้ายต้นไปปลูกจุดใหม่ พร้อมภาพยืนยันชัดเจน

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 31 มี.ค.59 จากกรณีที่มีการแชร์ในโลกโซเชียลเฟซบุ๊คกันอย่างต่อเนื่องถึงภาพของนักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่เขียนกระดาษพวงพรีดสีดำมีขอบดอกไม้ไว้อาลัยถึงต้นไม้ต้นมะม่วงเรียกว่าน้องมะม่วงและต้นไม้ทองกวาวเรียกว่าน้องทองกวาว ที่ถูกตัดลงไปแล้ว และข้อความว่าคิดถึงจังไม่ได้เจอกันอีกแล้ว โดยรอบต้นไม้มีผูกผ้าจีวรของพระไว้ด้วย โดยมีข้อมูลระบุว่าเด็กได้เขียนไว้อาลัยต้นไม้ที่ถูกตัดลงเพราะทางมหาวิทยาลัยปรับพื้นที่ทำลานจอดรถ จึงเร่งรุดไปตรวจสอบพร้อมกับเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บริเวณลานจอดรถจักรยานยนต์ด้านทิศใต้ ด้านหน้าคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พบว่ามีป้ายกระดาษสีดำพวงหรีดและป้ายข้อความสีดำอยู่บนต้นไม้ใหญ่ดังกล่าวจริง โดยมีจีวรพระพันรอบต้นไม้รวมทั้งหมด 5 ต้น โดยบริเวณนั้นพบต้นมะม่วงและต้นทองกวาวที่ถูกตัดแล้ววางกองอยู่ โดยระหว่างนั้นมีนักศึกษาที่ทราบข่าวผ่านทางโลกโซเชียลเข้ามาแวะเวียนดูและถ่ายภาพอยู่ตลอด

inde123x

ซึ่งทางมหาวิทยาลัยแจ้งว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นลานกว้าง และทางมหาวิทยาลัยต้องการปรับปรุงภูมิทัศน์แก้ปัญหาด้านการจราจรในมหาวิทยาลัย โดยใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นอาคารจอดรถให้บุคลากรและนักศึกษานำรถไปจอด และให้ใช้บริการระบบขนส่งมวลชนของทางมหาวิทยาลัยเชียงใหม่เพื่อลดการแออัดและการจราจรติดขัด โดยทางมหาวิทยาลัยมีภาพยืนยันชัดเจนในการขนย้ายต้นมะม่วงต้นทองกวาวทั้งหมด ที่เห็นเป็นซากทิ้งไว้คือกิ่งของต้นมะม่วงต้นทองกวาว ซึ่งย้ายไปปลูกยังจุดอื่นในพื้นที่สีเขียวของมหาวิทยาลัยต่อไป

145

จากนั้น เวลา 15.00 น. วันนี้ (31 มี.ค.59) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ณัฐ วรยศ ปฏิบัติการแทนอธิการบดีในงานฝ่ายกายภาพและสิ่งแวดล้อม มช. พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ธีรภัทร วรรณฤมล ปฏิบัติการแทนอธิการบดีในงานฝ่ายสื่อสารองค์กรและนักศึกษาเก่าสัมพันธ์ มช. ร่วมกันออกแถลงข่าวกรณีการติดป้ายบอกลาต้นไม้ บริเวณข้างคณะวิจิตรศิลป์ และได้มีการเผยแพร่ในโลกออนไลน์ เป็นที่สนใจในการนี้ทางผู้บริหารมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีการออกชี้แจงมาตรการโดยการ ให้ล้อมย้ายต้นไม้ นำไปปลูกในบริเวณอื่นที่เหมาะสม หรือตามคำขอของส่วนงานที่อยู่ใกล้เคียง หากมีต้นไม้ที่มีสภาพทรุดโทรมและต้องการจะขอตัด ต้องขออนุญาตจากมหาวิทยาลัยฯ ก่อน โดยจะทำเฉพาะต้นไม้ที่มีสภาพทรุดโทรมจริงๆ เท่านั้น และหากมีสิ่งก่อสร้างหรือที่หมายสำคัญอันผูกกับความเชื่อแต่โบราณให้ทำพิธีถอนย้ายตามความเชื่อนั้นๆ ก่อนที่จะดำเนินการก่อสร้าง นอกจากนี้ หากพื้นที่ดังกล่าวมีผู้ใช้งานอยู่เดิมซึ่งเป็นไปตามภารกิจของมหาวิทยาลัยฯ ให้หาทางทดแทนพื้นที่เดิมด้วยพื้นที่อื่นเพื่อให้การประกอบภารกิจนั้นๆ ให้สามารถดำเนินต่อไปได้หรืออย่างน้อย บรรเทาความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น

index

ในการนี้ การก่อสร้างอาคารที่จอดรถในบริเวณข้างต้น มหาวิทยาลัยได้ดำเนินโดยมีการ พิจารณาและดำเนินการล้อมย้ายต้นไม้กว่า 36 ต้น ที่มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางตั้งแต่ 10 ซม. ขึ้นไป โดยนำไปปลูกใหม่ ณ คณะเกษตรศาสตร์ หอพัก 40 ปี และบริเวณพื้นที่ว่างข้างหอนิทรรศการศิลปวัฒนธรรมของมหาวิทยาลัย โดยมีกองอาคารสถานที่และสาธารณูปการติดตามคอยดูแล ทั้งนี้มหาวิทยาลัยฯ ได้ปรับแก้แบบก่อสร้างเพื่อให้เกิดความจำเป็นในการล้อมย้ายต้นไม้ให้น้อยที่สุด และในบริเวณดังกล่าว มีต้นไม้ให้ความร่มรื่นกับบริเวณอันมีขนาดตั้งแต่ 20 ซม. ขึ้นไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นมะขามขนาดใหญ่และแนวต้นจามจุรีขนาดใหญ่ ด้านติดกับอาคารของคณะวิจิตรศิลป์ ตามแผนการก่อสร้างจะคงอนุรักษ์ต้นไม้เหล่านี้ไว้เพื่อให้ความร่มเย็นกับพื้นที่ดังกล่าวต่อไป

S__43417615

สำหรับในพื้นที่บริเวณดังกล่าวได้เป็นพื้นที่ที่ผูกพันกับความเชื่อโบราณโดยมีศาลเจ้าที่และศาลพระภูมิ รวมทั้งบ่อน้ำอยู่ในบริเวณ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยได้ประสานกับคณะวิจิตรศิลป์ ซึ่งเป็นผู้ใช้พื้นที่ดังกล่าว โดยมหาวิทยาลัยได้เป็นเจ้าภาพร่วมจัดงานกับคณะ ในการอัญเชิญสิ่งศักดิ์สิทธิ์มา ณ ศาลเจ้าที่และศาลพระภูมิแห่งใหม่หน้าคณะ และทำการปรับแบบของอาคาร คงบ่อน้ำให้เป็นส่วนหนึ่งของอาคารโดยมิได้ทำการถมบ่อน้ำ ทั้งนี้เพื่อให้เป็นไปตามขนบธรรมเนียมประเพณีความเชื่อต่อไป

อย่างไรก็ตามพื้นที่ก่อสร้างดังกล่าวเดิมเป็นพื้นที่ราบ ยังประโยชน์ให้กับนักศึกษาและบุคลากรให้ใช้เป็นที่จอดรถในการทำภารกิจของมหาวิทยาลัยในระหว่างการก่อสร้างมหาวิทยาลัยจึงสั่งการให้มีพื้นที่จอดรถชั่วคราวทดแทนทางด้านทิศเหนือของคณะบริหารธุรกิจ คณะเกษตรศาสตร์ และกำลังอยู่ระหว่างการเพิ่มเติมลานจอดรถชั่วคราวให้กับคณะวิจิตรศิลป์ตามความต้องการของคณะ

S__43417616

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยฯ มีเจตนารมณ์อย่างแรงกล้าที่จะพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้สามารถรับการให้บริการเป็นที่จอดรถเพิ่มเติมให้มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันจะต้องมีความร่วมมือเพิ่มเติมให้กับพื้นที่หลังพัฒนาสิ่งก่อสร้าง ในการนี้มหาวิทยาลัยจะได้จัดการให้นำต้นไม้ขนาดใหญ่ เสริมในบริเวณดังกล่าวต่อไป

ซึ่งล่าสุดป้ายที่ถูกติดตามต้นไม้ได้มีการรื้อถอนออกไปแล้ว โดยที่ทางผู้บริหารไม่ได้ติดใจเอาความกับกลุ่มผู้นำป้ายมาติดแต่อย่างใด และได้ดำเนินการชี้แจงเพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันแล้ว

ร่วมแสดงความคิดเห็น