รวบขบวนการปล่อยเงินกู้นอกระบบ เครือข่ายไทยใหญ่

54728

เมื่อเวลา 00.30 น.วันที่ 1 เม.ย. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทาง ชุดประสานงาน รส.พัน.พัฒนา.3 มทบ.33 โดยการนำของ พ.ต.โสภณ ภักดิ์เกษม ได้ สนธิกำลังราวมกับ เจ้าหน้าที่ ตร.สืบสวน ภ.จว.เชียงใหม่ ร่วมกันวางแผนจับกุม กลุ่มขบวนการออกเงินกู้นอกระบบเครือข่ายชาวไทยใหญ่ ตามการร้องเรียนของศูนย์ดำรงธรรมและสั่งการ จาก นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการเชียงใหม่ ให้ติดตามจับกุมให้จงได้

54729
พ.ต.โสภณ ภักดิ์เกษม หัวหน้าชุุดปฏิบัติการ รส.พัน.พัฒนา 3 มทบ.33 ได้เปิดเผยว่า ทางทหารได้ประสานกับทางตำรวจและฝ่ายปกครองได้ประชุมและวางแผนในการจับกุมขบวนการดังกล่าว และวางแผนติดตามจับกุมตามจุดต่าง ๆ ต่อมาเวลา 21.00 น.วันที่ 31 มีค 59 ได้มีชายจ้องสงสัยตามที่แหล่งข่าวแจ้งไว้เดินทางมากดเงินบริเวณตู้ ATM ธ.กรุงไทย ทางเจ้าหน้าที่.จึงแสดงตัวเข้าจับกุม

จากการตรวจค้นพบว่าในตัวผู้ต้องสงสัย ทราบชื่อภายหลังคิอนายดำหรือคำ ลงทุน มีบัตร ATM.จำนวนหลายใบ ทางเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวไว้ก่อน และต่อมาเวลา 23.00 น.วันที่ 31 มีค ทางเจ้าหน้าที่ ได้ขยายผลเข้าค้น บ้านเลขที่ 295/2ม.2ต.ห้วยทราย อ.แม่ริม เชียงใหม่ ซึ่งนายดำได้ซื้อต่อจากชาวไทย และพักอาศัยอยู่กับภรรยาชาวไทยใหญ่ชื่อนางแก้ว ลงทุน และบุตรบุญธรรมชื่อนายรังษ์มันต์ ลงทุน ผลการตรวจค้นขั้นต้นพบสัญญาเงินกู้ โพยเก็บเงิน โฉนดที่ดิน บัตรATM จำนวน 9 ใบ พร้อมเงินสดฉบับใบละ1พันจำนวน ประมาณ 350,000 บาท สร้อยคอทองคำ ต่อมาจึงไปค้นห้องนายบุญมา บุญทอง อายุ 33 ปี ที่โรงเลี้ยงสุกร VPF เลขที่277 ต.ริมเหนือ อ.แม่ริม เชียงใหม่

54727

จากสอบสวนทราบว่านายบุญมาฯมีหน้าที่เป็นผู้กดเงินของลูกหนี้ไปส่งให้นายดำและนางแก้วโดยหักลูกหนี้ในอัตราร้อยละ10-15บาท/เดือน เงินที่ได้นำไปซื้อที่ดิน บ้าน รถยนต์ และกิจการน้ำแข็ง(ราคา5แสนบาท)ใน เขตอำเภอเมืองเชียงใหม่ เจ้าหน้าที่.จึงควบคุมผู้ต้องหาทั้ง4คนทำการสอบสวนบันทึกการจับกุมโดยแจ้งข้อหา ร่วมกันประกอบธุรกิจให้สินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาติ,ร่วมกันใก้ผู้อื่นกู้ยืมเงินโดยเรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฏหมายกำหนด,เป็นบุคคลต่างด้าวประกอบธุระกิจโดยไม่ได้รับอนุญาติและมีและใช้บัตรอิเลคทรอนิค ของผู้อื่นโดยไม่ได้รับอนุญาติ ก่อนส่งมอบตัวผู้ต้องหาทั้งหมดพร้อมของกลางซึ่งประกอบด้วย เงินสดจำนวน350,000บาท สร้อคอทองคำจำนวน3เส้น,รถนนต์ยี่ห้อโตโยต้าวีโก้สีดำ 1คัน รถ จยย.จำนวน2คัน ให้ พนักงานสอบสวน สภ.แม่ริมเชียงใหม่ดำเนินคดีกันต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น