จวกยับ!ไทยใหญ่เมียนมา หอบตุ๊กตาลูกเทพ เข้าพิธีบวชปอยส่างลอง ผู้เฒ่าผู้แก่ตำหนิหวั่นทำประเพณีเสื่อม

ลกเทพ003

ชาวไทยใหญ่จากเมียนมา นำตุ๊กตาลูกเทพ เข้าร่วมพิธีบวชปอยส่างลอง สร้างความตกตะลึงให้กับคนในท้องถิ่นเพราะไม่เคยมีใครทำมาก่อน ด้านเจ้าตัวเผยเป็นลูกกรอก ลูกของตัวเองแท้ ๆ ที่ตายแต่เกิดจึงทำเป็นลูกกรอกพกติดตัวเสมอ ตั้งใจจะให้ลูกชายได้มีโอกาสบวชส่างลองเหมือนลูกคนอื่นเขาบ้าง ไม่ได้ตั้งใจจะทำลายประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทยใหญ่ในแม่ฮ่องสอนแต่อย่างใด

ลูกเทพ002
เมื่อวันที่ 1 เมษายน 2559 ชาวไทยใหญ่ในแม่ฮ่องสอน ต่างตกใจกันอย่างมากและวิพากวิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง เมื่อเกิดมีกระแสข่าวลงในสื่อมีเดียทั้งไลน์และเฟซบุ๊ค เกี่ยวกับประเพณีปอยส่างลองที่วัดบ้านห้วยเดื่อ โดยในงานปอยส่างลองได้มีการนำเอาตุ๊กตาลูกเทพแต่งตัวเป็นส่างลองเข้าร่วมขบวนแห่เพื่อเข้าพิธีบวชส่างลองในครั้งนี้ด้วย ซึ่งถือว่าเป็นการผิดประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทยใหญ่ที่สืบทอดกันมาช้านาน

 
นางสมพร ไม่มีชื่อสกุล กล่าวว่า ตนเองเดินทางมาจากเมืองหมอกใหม่ ประเทศเมียนมา มาอยู่ที่บ้านห้วยเดื่อ เลขที่ 24/ช ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน มาอยู่ได้กว่า 10 ปี แล้ว ขณะที่อยู่เมืองหมอกใหม่ได้คลอดลูกเป็นชาย แต่เป็นลูกกรอกและเสียชีวิตแล้ว โดยได้ตั้งชื่อว่าพรสวรรค์ และได้ใส่กรอบไว้พร้อมกับนำมาอยู่ด้วยที่เมืองไทย และตั้งใจว่าเมื่อถึงเวลาจะนำมาบวชเป็นส่างลองตามที่ตั้งใจไว้ เพราะต้องการให้ลูกชายได้บุญกุศลที่จะได้เป็นส่างลองตามประเพณี ซึ่งที่ประเทศเมียนมาก็มีการทำบุญอย่างนี้กัน แต่ไม่รู้ว่าที่เมืองไทยไม่นิยมทำกัน ซึ่งตนเองก็เจ็บป่วยมาตลอด เพราะตั้งใจแล้วแต่ไม่ได้ทำบุญบวชลูกชาย แต่เมื่อเหตุการณ์เป็นแบบนี้ก็ต้องขอโทษพี่น้องชาวไทยใหญ่ในแม่ฮ่องสอน ที่ตนเองทำผิดประเพณีและวัฒนธรรมของท้องถิ่น

ลูกเทพ021
พระสุมน ซึ่งเป็นญาติของเจ้าภาพส่างลอง กล่าวว่า ตามที่มีกระแสข่าวออกทางสื่อออนไลน์ว่าการเอาลูกเทพมาร่วมพิธีส่างลองครั้งนี้ ไม่ได้ตั้งใจให้เสียประเพณีและวัฒนธรรม เพียงแต่ว่าให้เป็นพิธีการเท่านั้นไม่ได้ตั้งใจให้เป็นสามเณรและห่มจีวร แต่จะให้เจ้าภาพถวายเครื่องอัฐบริขารและอุทิศส่วนกุศลให้เท่านั้น

 
นายบุญเลิศ วิรัตนาภรณ์ ผู้อาวุโสในจังหวัดแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า การทำแบบนี้ถือว่าผิดประเพณีของแม่ฮ่องสอน ตนเองเกิดมาจนอายุ 80 กว่าปีแล้ว ยังไม่เคยมีใครทำผิดประเพณีอย่างนี้ จึงอยากให้ทุกคนที่เป็นชาวไทยใหญ่ถือเอาเป็นบทเรียน ต้องบอกต่อ ๆ กัน อย่าได้ทำกันอีก เพราะไม่ใช่ประเพณีวัฒนธรรมของชาวไทยใหญ่ในแม่ฮ่องสอน แต่ที่อื่นเราไม่ได้ว่าถ้าเป็นประเพณีของแต่ละพื้นที่

ลูกเทพ019
พระครูอนุกิจญาณวิทย์ เจ้าอาวาสวัดห้วยเดื่อ กล่าวเปิดเผยว่า ครั้งแรกที่บอกเจ้าภาพให้เตรียมเครื่องอัฐบริขารทุกอย่างให้พร้อม และนำเข้าร่วมพิธีขบวนแห่ส่างลองเท่านั้น แต่ไม่รู้ว่าเจ้าภาพกลับนำเอาตุ๊กตาลูกเทพเข้าร่วมขบวนด้วย ซึ่งทำให้เกิดการต่อต้านและไม่เห็นด้วยกับวิธีการแบบนี้ ทำให้ผู้หลักผู้ใหญ่ต่อว่าจำนวนมาก ซึ่งได้แจ้งเจ้าภาพทราบและยกเลิกการนำตุ๊กตาลูกเทพเข้าร่วมพิธี เอาเครื่องอัฐบริหารที่จะบวชส่างลอง มาถวายเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ลูกกรอกที่เจ้าภาพตั้งใจบวชมาถวายก่อนการเข้าพิธีบรรพชาในวันสุดท้ายที่จะเป็นพิธีใหญ่ทั้งหมู่บ้าน ซึ่งปีนี้มีส่างลองรวมทั้งหมด 18 คนและจางลอง(บวชพระ) อีก 2 คน รวมเป็น 20 คน

ร่วมแสดงความคิดเห็น