เทศบาลซ้อมแผน ช่วยเหลืออุบัติเหตุ เทศกาลสงกรานต์

ซ้อมแผน (3)
เทศบาลนครเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ ร่วมซ้อมแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุเพลิงไหม้รถยนต์แก๊สและการจัดแสดงอุปกรณ์ด้านการป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ ประจำปี เตรียมความพร้อมเจ้าหน้าที่ในการช่วยเหลือ รองรับเหตุร้ายที่อาจเกิดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ใกล้จะถึงนี้

เมื่อเวลา10.00 น. วันที่ 1 เม.ย.59 ที่บริเวณลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมสาธิตการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยการช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากเหตุเพลิงไหม้รถยนต์แก๊สและการจัดแสดงอุปกรณ์ด้านการป้องกันอุบัติเหตุต่างๆ ในช่วงประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2559 โดยให้ทางเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานด้านการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้เพิ่มพูนความรู้ เพิ่มทักษะ ในวิธีการช่วยเหลือผู้ประสบภัย วิธีการใช้อุปกรณ์ต่างๆ โดยเฉพาะการช่วยเหลือผู้ประสบภัยที่เกิดจากเหตุเพลิงไหม้รถยนต์แก๊สไปปฏิบัติหน้าที่ในสถานการณ์จริงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในการจัดการฝึกซ้อมครั้งนี้ มีเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างๆ รวมทั้งอาสาสมัครและประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

โดยทางด้านนายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับ การเตรียมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในงานประเพณีสงกรานต์ ที่จะถึงนี้ ได้เตรียมการและมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้านการเตรียมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย การป้องกันเหตุร้ายที่อาจเกิดขึ้นแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวตลอดช่วงของเทศการจัดเทศกาล ขณะเดียวกัน การฝึกซ้อมในครั้งนี้ อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่ชำนาญการและมีการฝึกซ้อมอย่างเป็นระบบ ซึ่งปฏิบัติการฝึกซ้อมแรกคือ การจำลองสถานการณ์อุบัติเหตุมีผู้ได้รับบาดเจ็บ และเกิดเพลิงลุกไหม้ โดยทางเจ้าหน้าที่ได้มีการนำอุปกณณืต่างๆเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย จากนั้นได้มีการสร้างสถานการณ์คนจมน้ำบริเวณคูเมือง ซึ่งได้สาทิตวิธีการช่วยเหลือคนจมน้ำในรูปแบบต่างๆ

นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ให้จัดเจ้าหน้าที่ตำรวจออกตรวจจับร้านค้าต่างๆ ที่ลักจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ รอบบริเวณคูเมือง อีกทั้งประสานงานกับงานวิทยุสื่อสารกับสถานีตำรวจพื้นที่ เพื่อเพิ่มมาตรการในการป้องกันเหตุและอุบัติภัยจากการขับขี่ยวดยานพาหนะเพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยผลการฝึกซ้อมครั้งนี้เป็นไปด้วยดี แต่ก็ยังกำชับให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง คำนึงถึงความรวดเร็วในการเข้าถึงที่เกิดเหตุ โดยไม่ควรเกิน 10 นาที หลังได้รับแจ้งเหตุ อย่างไรก็ตาม การซ้อมแผนครั้งนี้ ก็เพื่อเตรียมความพร้อมและสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะมาถึง และช่วยสร้างความมั่นใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ รวมถึงลดความสูญเสียที่จะเกิดขึ้น

นอกจากนี้ ในส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัย ยังได้มีการจัดเตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่างๆ รอบคูเมืองเชียงใหม่ มีเจ้าหน้าที่กู้ชีพกู้ภัย อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนโดยทุกศูนย์จะมีการเตรียมพร้อมทั้งอุปกรณ์ในการกู้ภัยทางน้ำ, เจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัย และสมาชิกอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายผลเรือนเทศบาลนครเชียงใหม่ รวมถึงแพทย์และพยาบาลประจำศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติภัย อีกทั้งยังได้มีวางทุ่นลอยน้ำในบริเวณคูเมืองโดยรอบทั้ง 4 ด้าน เพื่อเป็นเครื่องหมายหรือสัญลักษณ์บอกแนวน้ำลึก เพื่อเตือนสติแก่ผู้ที่ว่ายน้ำในเป็น ทั้งนี้หากพบเห็นผู้ประสบอุบติภัยสามารถติดต่อความช่วยเหลือไปได้ที่เบอร์โทรศัพท์ 199 หรือ 0-5323-4444, 0-5323-4193 และ 0-5325-9191

ร่วมแสดงความคิดเห็น