ขอเชิญร่วมตัดตุงทำขนมไทยล้านนา เนื่องในประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2559

55

เทศกาลสงกรานต์ ชาวล้านนาเรียกว่า ป๋าเวณีปี๋ใหม่ ตั้งแต่เช้าตรู่ชาวล้านนาจะมีการปัดกวาดบ้านเรือนให้สะอาด ซักเสื้อผ้า ในบริเวณบ้านสมาชิกในครอบครัวต่างช่วยกันเก็บกวาดให้สะอาด เสื้อผ้าที่นุ่งห่มใช้เป็นเสื้อผ้าใหม่ พร้อมนำพระพุทธรูปมาชำระหรือสรงด้วยน้ำอบ น้ำหอม หรือ น้ำขมิ้นส้มป่อย นอกจากนี้ชาวบ้านต่างพร้อมใจพากันซื้อของกินเพื่อใช้ในวันพญาวัน เมื่อถึงตอนบ่ายมีการขนทรายเข้าวัด เพื่อกองรวมกันทำเป็นเจดีย์ การขนทรายเข้าวัดถือว่าเป็นการนำทรายมาทดแทนส่วนที่ติดเท้าของตนออกจากวัด ซึ่งเสมอกับได้ลักของจากวัด ในขณะที่มีการสร้างเจดีย์ทรายที่วัดนั้นชาวบ้านจะจัดเตรียมตัดกระดาษสีต่างๆ มาทำ ตุง (ธง) โดยตัดเป็นเป็นลวดลายที่สวยงามตามความเชื่อทางศาสนาและนำไปปักที่เจดีย์ทราย

สำหรับการจัดเตรียมขนมที่จะใช้ทำบุญรวมทั้งใช้บริโภคในวันพญาวันนั้น โดยขนมที่นิยมทำกันในเทศกาลสงกรานต์ มีหลายอย่าง เช่น เข้าหนมจ็อก คือ ขนมใส่ใส้อย่างขนมเทียน เข้าหนมปาด หรือ ศิลาอ่อน มีลักษณะคล้ายขนมถาดของภาคกลาง เข้าแตน คือ ขนมนางเล็ด ข้าวแคบ คือ ข้าวเกรียบซึ่งมีขนาดประมาณฝ่ามือ ข้าวตวบ คือ ข้าวเกรียบว่าว เข้าพอง เข้าหนมตายลืม คือ ข้าวเหนียวคนกะทิและใส่น้ำอ้อยแล้วนึ่งแต่ไม่ให้สุกดีนัก เข้าต้มหัวหงอก คือ ข้าวต้มมัดที่โรยด้วยฝอยมะพร้าวขูด เข้าหนมวง คือ ขนมกง เข้าหนมเกลือ คือ ขนมเกลือ แต่ขนมที่นิยมทำมากที่สุดในช่วงเทศกาล คือ เข้าหนมจ็อก พิธีการสำคัญที่จะขาดเสียไม่ได้ในเทศกาลสงกรานต์ คือ การสรงน้ำพระ และ การรดน้ำดำหัวขอพรจากผู้ใหญ่ตัดตุง
ในปีนี้คณะกรรมการทำนุบำรุงศิลปวัฒนธรรมและศาสนา คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เตรียมจัดกิจกรรมตัดตุงปี๋ใหม่เมือง และ กิจกรรมทำขนมไทยล้านนา (เข้าหนมจ็อก) ประจำปี 2559 วัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบตุงและการนำไปใช้ให้เหมาะสม ตลอดจนเพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำขนมไทยและการนำขนมไปถวายพระสงฆ์ รวมทั้งเพื่อดำรงไว้ซึ่งประเพณีอันดีงาม เสริมสร้างสำนึกในคุณค่าและความเข้าใจในวัฒนธรรมประเพณีของท้องถิ่น ในโอกาสนี้จึงขอเชิญชวนทุกท่านที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าวโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ (โดยจัดเตรียมอุปกรณ์ทุกอย่างไว้ให้) ในวันจันทร์ที่ 11 เมษายน 2559 ตั้งแต่เวลา 13.30 – 16.30 น. ณ ลานดอกปีบ อาคาร 1 คณะพยาบาลศาสตร์ สนใจสามารถติดต่อแจ้งชื่อได้ที่ คุณสมพิศ สุพรศิลป์ งานบริหารทั่วไป สำนักงานคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โทรศัพท์ 053-935024 (ในวันและเวลาราชการ)

ร่วมแสดงความคิดเห็น