เพลิงไหม้หญ้าที่นาร้าง 180 ไร่ สารภี

56758

เกิดเพลิงไหม้หญ้าในที่นาร้างในอำเภอสารภีกว่า 180 ไร่ เจ้าหน้าที่ต้องระดมรถดับเพลิงถึง 3 คันฉีดน้ำสกัดเพลิงไม่ให้ไฟลุกลามบ้านไหม้บ้านเรือนราษฎรที่อยู่ใกล้เคียงส่วนสาเหตุ ซึ่งใช้เวลานานถึง 3 ชั่วโมงจึงจะสามารถควบคุมเพลิงได้เนื่องจากกระแสลมพัดแรงประกอบกับพื้นที่ดังกล่าวเป็นร่องสวนรถดับเพลิงไม่สามารถเข้าไปได้ส่วนสาเหตุคาดว่าเกิดจากการเผาของกลุ่มคนเลี้ยงควาย ที่มักจะเผาเพื่อกำจัดหญ้าแห้ง เพื่อให้มีหญ้าอ่อนออกและจะได้นำวัว ควายลงมากินหญ้าเป็นอาหาร

56754

นายมีชัย จันทร์กระจ่าง ปลัดอำเภอ สารภี จังหวัดเชียงใหม่   ได้รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้หญ้า พื้นที่บ้านเชียงแสน อำเภอสารภี จังหวัดเชียงใหม่ จึงระดมกำลังเจ้าหน้าที่ดับเพลิง ขององค์กรปกครองในพื้นที่ประกอบด้วยเทศบาลตำบลหนองผึ้ง เทศบาลตำบลชมพูและเทศบาลตำบลไชยสถานรวม 3 คัน เข้าสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้ จุดเกิดเหตุเป็นพื้นที่นาร้าง มีหญ้าแห้งจำนวนมาก พื้นที่ประมาณ 180 ไร่ อยู่ติดกับหมู่บ้านเชียงแสน และบริษัทเอกชนอีกหลายแห่ง ทั้งสนามกอล์ฟ บริษัทปูนซิเมนต์นครหลวง โดยกลุ่มเพลิงกำลังโหมลุกไหม้หญ้าแห้งอย่างรวดเร็ว และเกิดกลุ่มควัน พวยพุ่งขึ้นไปบนท้องฟ้า สามารถมองเห็นได้ไกล จากจุดเกิดเหตุ  ในส่วนของการฉีดน้ำสกัดเพลิงนั้น ก็ทำได้อย่างยากลำบาก เพราะไม่มีทางลงไปประกอบกับมีลมพัดแรงทำให้เพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ในพื้นที่ยังมีร่องน้ำทำให้รถดับเพลิงเข้าไปไม่ได้  เจ้าหน้าที่ได้แต่เพียงฉีดน้ำสกัดไม่ให้ลุกลามเข้าไปใกล้บ้านเรือนประชาชนเท่านั้นและประชาชนก็ได้รับผลกระทบจากกลุ่มควันที่เข้าปกคลุมหมู่บ้านจนชาวบ้านต้องรีบปิดบ้านและพากันไปอยู่เหนือลมเพราะหายใจกันไม่ออก

56756

นายมีชัย ปลัดอำเภอสารภี กล่าวว่า สาเหตุ ของการเกิดเพลิงไหม้ครั้งนี้ น่าจะมาจาก การเผาของกลุ่มคนเลี้ยงควาย ที่มักจะเผาเพื่อกำจัดหญ้าแห้ง เพื่อให้มีหญ้าอ่อนออกมา และจะได้นำวัว ควายลงมากินหญ้าเป็นอาหาร แทนหญ้าแห้ง ที่วัวควายไม่ชอบกิน ซึ่งจะได้ตรวจสอบว่า เป็นฝีมือของใคร ซึ่งจะได้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างแน่นอน ล่าสุดเจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงได้แล้วหลังจากใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมงในการดับเพลิง

56760

ร่วมแสดงความคิดเห็น