“สมยศ”ตั้งอดีตบิ๊กตร. คุมสิงห์เชิ้ตดำ ผิดโดนลงโทษ

jud01240857p1
พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง

สมยศ”ตั้งอดีตบิ๊กตำรวจคุมสิงห์เชิ้ตดำ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ตั้ง อดีต 2 บิ๊กตำรวจคุม “สิงห์เชิ้ตดำ” เล็งใช้ “พรบ.กีฬา” ลงโทษผู้ตัดสินที่ทำผิดด้วย ที่ผ่านมา กรรมการตัดสินฟุตบอลมักจะถูกมองว่า ตัดสินลำเอียงบ้าง ตัดสินเอาใจเจ้าบ้านบ้าง ทำให้มีการตัดสินที่ผิดๆถูก เป็นประจำ มายุคนี้กรรมการตัดสินที่ทำผิดมีสิทธิโดนลงโทษอย่างแน่นอน

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลฯ เปิดเผยหลังเป็นประธานการประชุมร่วมกับกรรมการผู้ตัดสิน เรื่องสถาบันพัฒนาผู้ตัดสินและคณะกรรมการบริหารผู้ตัดสิน ที่โรงแรมดิ เอ็มเมอรัลด์ ว่า เรื่องแรกที่ได้พูดคุยกันคือของการฟื้นฟูสถาบันพัฒนาผู้ตัดสินแห่งประเทศไทย กลับขึ้นมาอีกครั้ง เพื่อสร้างมาตรฐานของผู้ตัดสินให้เป็นที่ยอมรับ และพัฒนาผู้ตัดสินรุ่นใหม่ๆ ขึ้นมาทดแทน โดยได้หารือกับ ดร.กิตติพงษ์ โพธิมู อธิบดีกรมพลศึกษา เพื่อทำงานร่วมกัน พร้อมให้เขียนแผนงานและนำเสนองบประมาณที่จะใช้ และจะมีการพิจารณาอีกครั้ง

ส่วนอีกเรื่องคือที่ผ่านมานั้นได้ยินเสียงจากหลายฝ่ายเรื่องการทำหน้าที่ของผู้ตัดสิน กรณีผู้ตัดสินที่เล่นการพนันเอง ล็อกผลเอง แล้วนำไปบอกเพื่อนฝูง กลับได้ยินมากขึ้น ตนจึงได้ตั้งคณะกรรมการชุดใหม่ขึ้นมา คือคณะกรรมการบริหารผู้ตัดสิน โดยมี พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม อดีตผู้ช่วย ผบ.ตร เป็นประธาน และมี พล.ต.ต.ประยนต์ ลาเสือ อดีตผู้บังคับการสืบสวนสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล เป็นรองประธาน พร้อมกับให้อดีตผู้ตัดสินต่างๆ เป็นกรรมการ ซึ่งจะมีหน้าที่บริหารจัดการเรื่องผู้ตัดสินทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นการแต่งตั้งผู้ตัดสินไปทำหน้าที่ต่าง และจะมาป้องกันในเรื่องของผู้ตัดสินรับงานโดยตรง จากนี้ต่อไปจะต้องไม่มีอย่างเด็ดขาด

นอกจากนี้ยังได้มีการศึกษาเรื่องของ พรบ.การกีฬาแห่งประเทศไทย พ.ศ.2558 ในการนำผู้ตัดสินขึ้นทะเบียนเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เมื่อมีการร้องเรียนการกระทำหน้าที่ใดๆ และถูกตรวจสอบว่าเป็นจริงจะต้องถูกลงโทษตามกฎหมายอาญา มาตรา 157 (ผู้ใดเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่หนึ่งปีถึงสิบปี หรือปรับตั้งแต่สองพันบาทถึงสองหมื่นบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ) เสมือนเป็นเจ้าหน้าที่รัฐนั่นเอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น