เกษตรลุยปราบหนัก จุดค้า-ผลิตปุ๋ยปลอม

3.jpg
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แถลงข่าวผ่านสื่อฯว่า จากการที่กระทรวงเกษตรฯประกาศให้ปีนี้เป็นปีแห่งการลดต้นทุนการผลิตภาคเกษตร เพิ่มโอกาสการแข่งขัน หนึ่งในภารกิจหลักที่มอบหมายให้กรมวิชาการเกษตรดำเนินการในขณะนี้คือการดูแลปัจจัยการผลิต เพราะมีข้อมูลว่าไทยนำเข้าปุ๋ยเคมี เฉลี่ยปีละ 5.31 ล้านตัน มูลค่า 69,518.28 ล้านบาท แต่พบการหลอกขายปุ๋ยเถื่อน และปุ๋ยที่ไม่ได้มาตรฐาน หรือ ปุ๋ยปลอม ให้กับเกษตรกร ทำให้ใช้ปุ๋ยไม่ได้ผลผลิตเท่าที่ควร ต้นทุนการผลิตสูงขึ้น จึงกำชับให้จัดการปัญหานี้ภายใน 3 เดือน

ทางด้านกรมวิชาการเกษตรระบุว่า ได้เตรียม 6 มาตรการ ประกอบด้วย 1.การนำเข้า ผลิต และ จำหน่ายปุ๋ย ต้องมีใบอนุญาตจากกรมฯ(กรณีรถเร่ขายปุ๋ย ถือว่าผิดกฎหมายแน่นอน เพราะไม่มีใบอนุญาต) 2.ตรวจสอบการนำเข้า 3.ควบคุมการผลิต และ จำหน่าย 4.จัดโครงการร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตที่มีคุณภาพ Q-Shop ซึ่งปัจจุบันมี2,691 ร้าน 5.ควบคุมโฆษณาและฉลาก ตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน แจ้งเบาะแส6.จัดทำระบบค้นหา และ ตรวจสอบข้อมูลออนไลน์ รวมทั้งการประชาสัมพันธ์ให้ข้อมูลเกษตรกรอย่างทั่วถึง

ทั้งนี้นายสุรพล จารุพงศ์ โฆษกกระทรวงเกษตร กล่าวเพิ่มเติมว่า “ตั้งแต่ ม.ค. ที่ผ่านมา สารวัตรเกษตร ร่วมกับ จนท.ตร. กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ออกตรวจพบผู้กระทำผิด 12 ราย ปุ๋ยปลอม 350 ตัน มูลค่า 19.78 ล้านบาท การกระทำผิด มีทั้งโทษจำคุก และ ปรับ เช่น ผลิตหรือมีไว้ในครอบครองวัตถุอันตรายปลอม มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 7 แสนบาท ผลิตปุ๋ยเคมีโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 2 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ เป็นต้น

หากพบเห็นโรงงานหรือร้านจำหน่ายปัจจัยการผลิตสินค้าเกษตรที่ไม่ได้มาตรฐาน สามารถแจ้งได้ที่สายด่วนของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 1170 หรือ สารวัตรเกษตร โทร 0-2940-5434. และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) โทร. 1135 เมื่อคดีถึงที่สุด ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินรางวัลนำจับ ร้อยละ 9 ของค่าปรับอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น