เตรียมพร้อม รับนักเที่ยว แอ่วปี๋ใหม่เมือง

 

วราภรณ์ พิณเสนาะ
วราภรณ์ พิณเสนาะ

เชียงใหม่เตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาล “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่” เผยมาตรการในการรักษาความปลอดภัยในช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมีสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่เป็นแม่งานในการประสานงานเรื่องเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ด้านขนส่งจังหวัดเชียงใหม่พร้อมให้บริการ เพื่อให้สามารถรองรับการการเดินทางในช่วงเทศกาลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นางสุภมาส ลีลารักษ์สกุล หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการขนส่ง จ.เชียงใหม่ และนางวราภรณ์ พิณเสนาะ ผอ.กลุ่มยุทธศาสตร์และเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ร่วมกันแถลงข่าวการเตรียมความพร้อมรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ณ ห้องประชุม 4ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่

โดยนายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารภัยจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในเรื่องของความปลอดภัยนั้น ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ ได้อำนวยการรักษาความปลอดภัยให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ซึ่งประเด็นแรกจะเน้นการเข้มงวดในส่วนของมาตรการเช่ารถของนักท่องเที่ยว ส่วนประเด็นที่สองจะมีการตรวจสอบจุดที่มีความเสี่ยงสูงในการเกิดอุบัติเหตุ นอกจากนี้แล้วยังพบว่าในช่วงเวลา 16.00 – 22.00 น. เป็นเวลาที่มีความเสี่ยงสูงในเรื่องของการเกิดเหตุมากที่สุด จึงมีการตั้งด่านจุดตรวจทั่วทั้งจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งยังมีการตรวจสอบทางเทคโนโลยีด้วยกล้องวงจรปิดเพื่อความปลอดภัย โดยเป้าหมานหลักในปีนี้คือต้องการที่จะสร้างวัฒนธรรมของความปลอดภัยในการเดินทางให้กับนักท่องเที่ยว

b1 w=36h=11

ด้านนางสุภมาส ลีลารักษ์สกุล หัวหน้ากลุ่มงานวิชาการขนส่ง จ.เชียงใหม่ กล่าวว่า เทศกาลสงกรานต์ถือได้ว่าเป็นช่วงเทศกาลที่สร้างความสุขให้กับประชาชน ทางขนส่งจังหวัดเชียงใหม่จึงได้มีนโยบายในการให้บริการของสำนักงานขนส่งเพื่อให้สามารถรองรับการจัดการของประชาชนให้ได้พอดี รวมทั้งป้องกันไม่ให้มีการตกค้างของผู้โดยสารที่จะมาใช้บริการในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่วนในเรื่องของพนักงานขับรถจะต้องมีการตรวจสอบแอลกอฮอล์และผลที่ได้ต้องเป็นศูนย์ เพื่อความปลอดภัยของผู้ใช้บริการ

นอกจากนี้ยังได้มีแผนรองรับสำหรับการเดินทางของประชาชน โดยมีกิจกรรมในเรื่องของการตรวจรถก่อนที่จะเดินทาง เพื่อความปลอดภัย จะมีการให้บริการตรวจสอบรถเบื้องต้นก่อนที่จะนำมาใช้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ สำหรับการเตรียมความพร้อมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงทางผู้ประกอบการขนส่งได้มีการเข้มงวดในเรื่องของความปลอดภัยมากขึ้น หัวหน้ากลุ่มวิชาการขนส่ง กล่าว

และนางวราภรณ์ พิณเสนาะ ผอ.กลุ่มยุทธศาสตร์และเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กล่าวว่า ทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ได้เป็นหน่วยงานหลักในการประสานงานเรื่องเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม โดยจะมีการอนุรักษ์วัฒนธรรมเพื่อสืบทอดประเพณีที่ดีงามและเฝ้าระวังสิ่งที่ไม่เหมาะสม ซึ่งทางสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับมอบหมายจากท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ให้เป็นหน่วยประสานงานหลัก เชิญหน่วยงาน องค์กร ภาคส่วนที่เกี่ยวข้องประชุมวางแผนการดำเนินงาน เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ และสร้างความเข้าใจในพิธีกรรม ประเพณีการปฎิบัติในช่วงเทศกาลประเพณีปี๋ใหม่เมืองให้กับประชาชนชาวเชียงใหม่ ได้ทำหน้าที่เป็นเจ้าบ้านที่ดีแก่คนทั่วไปและนักท่องเที่ยว ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญที่ทางสำนักนักงานวัฒนธรรมอยากจะขอความร่วมมือกับทุกภาคส่วน

ร่วมแสดงความคิดเห็น