มทร.ล้านนาสร้างโอกาสทางการศึกษาเดินหน้าสร้างอาชีพ 1 โรงเรียน 1 ธุรกิจ

SONY DSC

 

รศ.ดร.นำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ล้านนา กล่าวว่า การผลิตกำลังคนในยุคศตวรรษที่ 21 นั้น การจัดการศึกษาจะใช้รูปแบบการจัดการศึกษาที่เรียกว่า STEM Education คือการบูรณาการความรู้ด้านวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิศวกรรม และคณิตศาสตร์มาใช้ในการเรียนการสอน กิจกรรมการพัฒนาการเรียนรู้เพื่ออาชีพ สู่ 1 โรงเรียน 1 ธุรกิจ จึงเป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะมุ่งเน้นการฝึกอบรมบ่มเพาะทักษะพื้นฐาน ทักษะการทำงานและทักษะอาชีพ การเป็นผู้ประกอบการ ให้แก่ผู้บริหารสถานศึกษา ข้าราชการครู นักเรียน และสร้างเครือข่ายความร่วมมือและขยายโอกาสการเรียนรู้ให้โรงเรียน ที่เข้าร่วมโครงการ

SONY DSC
เพื่อก่อให้เกิดแนวทางในการร่วมดำเนินงานโครงการต่าง ๆ โดยใช้การถ่ายทอดองค์ความรู้และงานวิจัย นวัตกรรม ของ มทร.ล้านนา ซึ่งทางมทร.ล้านนา มีนวัตกรรมที่จะถ่ายทอให้นำไปบูรณาการตัวอย่างเช่น เทคโนโลยีนาโนบับเบิ้ล เทคโนโลยีพลาสม่า มาใช้ในเรื่องการลดออกซิเจนในน้ำเพื่อนำน้ำดังกล่าวมาผลิตเป็นน้ำแข็งเพื่อใช้แช่ปลาสดๆลดการใช้สารฟอร์มาลีน เป็นต้น ตัวอย่างองค์ความรู้เหล่านี้จึงจะส่งผลถึงการพัฒนาองค์ความรู้และเจตคติต่อการเรียนรู้สู่อาชีพของโรงเรียนและชุมชนอย่างยั่งยืนดังนั้นการเพิ่มการเรียนการสอนในด้านวิชาชีพให้กับนักเรียนจะสามารถเพิ่มความรู้และทักษะฝีมือสร้างโอกาสในการประกอบอาชีพในอนาคตได้มากยิ่งขึ้น

SONY DSC
ด้าน ดร.สิทธิชัย มูลเขียน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.)เขต 34 กล่าวอีกว่า การนำเสนอแนวทางการจัดการศึกษาที่ส่งเสริมทักษะอาชีพ โดยความร่วมมือของมทร.ล้านนา และศูนย์บ่มเพาะจังหวัดเชียงใหม่ ในด้านหลักสูตรเต็มรูปแบบ หลักสูตรระยะสั้น ด้านวิชาการ ด้านบุคลากร การจัดทักษะการเรียนรู้ที่เน้นบูรณาการเพื่ออาชีพ และพร้อมอำนวยความสะดวกด้านสถานที่ สื่อ อุปกรณ์การเรียนรู้ วิทยากรที่ปรึกษาการจัดการฝึกอบรมบ่มเพาะ และสำรวจความสนใจในรูปแบบการจัดการเรียนรู้ของโรงเรียน เพื่อพัฒนาทักษะอาชีพให้แก่นักเรียนและจะเริ่มโครงการในปีการศึกษา 2559 ต่อไป
ทั้งนี้ได้มี รศ.ดร.นำยุทธ สงค์ธนาพิทักษ์ อธิการบดี มทร.ล้านนา พร้อมคณะผู้บริหาร ลงนามร่วมมือ กับ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา(สพม.)เขต 34 โดย นายสิทธิชัย มูลเขียน ผู้อำนวยการ สพม.34 และคณะผู้บริหาร เพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาการเรียนรู้เพื่ออาชีพสู่ 1โรงเรียน 1ธุรกิจ ซึ่งมีตัวแทนผู้อำนวยการ รองผู้อำนวยการสถานศึกษาระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดเชียงใหม่และแม่ฮ่องสอนเข้าร่วมกว่า 200 คนโดยมีดร.บรรเจิด แสงจันทร์ อาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ และดร.ชวชาติ สุคนธปฎิภาค ผู้อำนวยการศูนย์บ่มเพาะวิสาหกิจ ร่วมเป็นวิทยากร ณ โรงแรมฮอลิเดย์การ์เดน จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น