เชียงใหม่จัดแถลงข่าวสงกรานต์เชียงใหม่ ประจำปี 2559

imageพ่อเมืองเชียงใหม่ พร้อมองค์กรที่เกี่ยวข้องในเชียงใหม่ ร่วมแถลงข่าวสงกรานต์เชียงใหม่ ประจำปี 2559 ภายใต้แนวคิด “สมโภช 60 รอบนักษัตร 720 ปี เมืองเชียงใหม่”

เมื่อเวลา 19.00 น. วันที่ 3 เม.ย.59 ที่บริเวณข่วงพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วย นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ ได้ร่วมกันจัดแถลงข่าว การจัดงานประเพณีสงกรานต์ จังหวัดเชียงใหม่ประจำปี 2559 ภายใต้แนวคิด “สมโภช 60 รอบนักษัตร 720 ปี เมืองเชียงใหม่” โดยมีหัวหน้าแล้วเจ้าหน้าที่จากองค์กรที่เกี่ยวข้อง จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเชียงใหม่ กระทรวงวัฒนธรรม สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ และตำรวจภูธรเชียงใหม่ รวมถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวที่ให้ความสนใจเข้าชมงานครั้งนี้เป็นจำนวนมากimageโดยทาง นายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยในการแถลงข่าวครั้งนี้ว่า สำหรับการจัดงานประเพณีสงกรานต์ในจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในปีนี้ถือได้ว่าเป็นปีมงคลที่มีอายุครบ 720 ปี ซึ่งกิจกรรมสำคัญๆ ที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้กำหนดจัดขึ้นในปีนี้จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.59 เป็นต้นไปโดยจะมีพิธีสวดมนต์ทำบุญเมืองที่เรียกว่าสวดสันติงหลวง เพื่อความเป็นศิริมงคลแก่เมืองเชียงใหม่ และในวันที่ 11 เม.ย.59 ก็จะมีการแสดงรำฟ้อนเล็บที่ถือเป็นเอกลักษณ์ของชาวเชียงใหม่ นำโดยเจ้านายฝ่ายเหนือ และกลุ่มสตรีจากอำเภอต่างๆ จำนวน 720 คน จะมารำที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ จากนั้นในวันที่ 12 เม.ย.59 ก็จะมีพิธีกรรมใหญ่ โดยจะมีการประกอบพิธีสักการะพญามังราย ที่มีการจัดเตรียมขบวนแห่อย่างสวยงามอลังการ ซึ่งออกแบบโดยทางคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และทางเทศบาลนนครเชียงใหม่ ร่วมกันจัด โดยจะมีทั้งสิ้น 3 ขบวน แสดงความสักการะบูชา จากนั้นในวันที่ 13 เม.ย.59 จะเข้าสู่พิธีปีใหม่เมือง ที่จะมีการอัญเชิญพระพุทธสิหิงค์ และพระพุทธรูปสำคัญของเมืองเชียงใหม่ ออกมาให้ประชาชนและคณะศรัทธาได้ร่วมกันสรงน้ำ ซึ่งถือเป็นประเพณีสำคัญที่ได้มีการทำกันมาอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี

ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับการดำเนินการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปีนี้นั้น ล่าสุดได้มีการออกประกาศพื้นที่ในการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ การจำหน่าย และเรื่องของการคาดโทษ รวมทั้งจะมีการประกาศเรื่องของการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ ในส่วนของพื้นที่สาธารณะต่างๆ โดยจะต้องมีการขออนุญาต เพื่อที่จะทำให้การดำเนินการควบคุมและการกำหนดระยะเวลาที่เล่นสงกรานต์ที่เหมาะสม ขณะเดียวกันในปีนี้ทุกหน่วยงานก็ได้มีการบ฿รณาการความร่วมมือกันอย่างเต็มที่และเชื่อมั่นว่าจังหวัดเชียงใหม่จะสามารถทำให้ประเพณีสงกรานต์เป็นประเพณีที่ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้อย่างแน่น่อน ส่วนในเรื่องของนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาร่วมงานประเพณีสงกรานต์ในปีนี้คาดว่าจะมีปริมาณเพิ่มขึ้นจากปีก่อนๆ อย่างแน่นอน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดกันหลายวัน ประกอบกับกิจกรรมที่ทางจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดขึ้นในครั้งนี้ก็ได้รับความอนุเคราะห์จากหลายหน่วยงานภาคส่วนในการที่จะมาจัดกิจกรรม รวมทั้งได้มีการประชาสัมพันธ์การจัดงานเพื่อให้ทราบทั่วกัน จึงทำให้นักท่องเที่ยวที่ทราบข่าวต้องเดินทางมาร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก และจะช่วยสร้างรายได้ให้แก่จังหวัดเชียงใหม่
ขณะที่ทางด้าน นายบุญเลิศ บูรณุปกรณ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า สำหรับการจัดกิจกรรมสงกรานต์ในทุกปีของจังหวัดเชียงใหม่ ทุกภาคส่วนก็ได้ดำเนินการอย่างจริงจัง แต่ในปีนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนให้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกันในทุกภาคส่วนเพื่อให้มีการดำเนินการที่เป็นไปในทิศทางเดียวกันอย่างเต็มที่ โดยทาง อบจ. นั้นก็ได้มีการวางมาตรการคถชุมเข้มในหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นการออกกฎบังคับห้ามจำหน่ายสุราหรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ในเขตรอบคูเมือง ที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวเล่นสาดน้ำกันเป็นจำนวนมาก ส่วนการดูแลนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติที่มาเยือนนั้น ทางเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการตั้งเตนท์คอยดูแลจุดที่มีการเกิดอุบัติเหตุบ่อยๆ พร้อมทั้งได้มีการจัดชุดเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและแจกน้ำดื่ม ผ้าเย็น ให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อเป็นการสร้างความประทับใจกับนักท่องเที่ยว อีกดวย

imageทางด้าน นายทัศนัย บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า ในส่วนของทางเทศบาลนครเชียงใหม่ ได้มีการบูรณาการการดำเนินงานในทุกภาคส่วนเพื่อจัดงานประเพณีสงกรานต์ที่ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และอบายมุข ตลอดจนการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ยังคงอนุรักษ์สิลปวัฒนธรรมโดยไร้ซึ่ง แอลกอฮอล์ สิ่งของมึนเมาต่างๆ ทั้งเหล้าและบุหรี่ เพื่อลดอุบัติเหตุ ความรุนแรง ตลอดในการจัดกิจกรรมครั้งนี้ และในส่วนของกิจกรรมต่างๆ ที่จะจัดขึ้นนั้นประกอบด้วย วันที่ 12 เม.ย.59 จะมีพิธีสงฆ์และพิธีบวงสรวง “2559 สมโภช 60 รอบนักษัตร 720 ปี เมืองเชียงใหม่” ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ และกิจกรรมต่างๆ และพธีเปิดกิจกรรม “2559 สมโภช 60 รอบนักษัตร 720 ปี เมืองเชียงใหม่” ณ เวทีกลาง บริเวณข่วงพิพิธภัณฑ์พื้นถิ่นล้านนา

และในวันที่ 13 เม.ย.59 จะมีพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ ณ ข่วงประตูท่าแพ พิธีจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ การประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกลางจ้องล้านนาไทยในอดีต และในช่วงบ่ายมีขบวนแห่พระพุทธสิหิงค์ และพระพุทธรูปสำคัญของเมืองเชียงใหม่ (แยกสันป่าข่อย – วัดพระสิงห์ฯ) และการประกวดเทพี-เทพบุตรสงกรานต์ ประจำปี 2559 (รอบคัดเลือก) ในช่วงค่ำ ณ ข่วงประตูท่าแพ ส่วนในวันที่ 14 เม.ย.59 จะมีพิธีและขบวนแห่ไม้ค้ำสะลี้และขนทรายเข้าวัด การประกวดเทพี-เทพบุตรสงกรานต์ ประจำปี 2559 (รอบตัดสิน) และในวันที่ 15 เม.ย.59 ขบวนแห่เครื่องสักการะสระเกล้าดำหัวป้อเมืองเจียงใหม่ โดยจะมีการตั้งขบวนจากหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่บริเวณ ข่วงประตูท่าแพ และเคลื่อนขบวนไปยังบริเวณด้านหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น