พาณิชย์ตามสถานการณ์ ปลูกกระเทียมภาคเหนือ

b.1รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์และมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมภาคเหนือพาณิชย์ติดตามสถานการณ์สินค้ากระเทียม เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรให้จำหน่ายได้ราคาดี

วันที่ 31 มีนาคม 2559 นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประชุมหารือติดตามสถานการณ์และมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมภาคเหนือ ณ ห้องประชุม 3 ชั้น 3 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมและกลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียม

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ เปิดเผยว่า สถานการณ์สินค้ากระเทียมปี 2558/59 มีปริมาณผลผลิต 73,638 ตัน ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ความต้องการ บริโภคในประเทศ 173,000 ตันไม่เพียงพอในการบริโภคจึงต้องนำเข้าในแต่ละปีปนะมาณ 60,000-80,000 ตัน แหล่งเพราะปลูกสำคัญอย่างภาคเหนือได้แก่ เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน เชียงราย พะเยา ลำปาง ลำพูน ขณะนี้ ผลผลิตออกสู่ตลาดแล้วประมาณร้อยละ 50 เกษตรกรจำหน่ายเป็นกระเทียมสัดส่วนหนึ่ง บางส่วนแขวนเพื่อรอจำหน่ายเป็นกระเทียมแห้ง โดยที่ผลผลิตกำลังจะออกสู่ตลาดมากในช่วงเดือนเมษายนี้ จึงได้ลงพื้นที่เพื่อรับฟังสถานการณ์และมาตราการรองรับจากการลงพื้นที่และพบผู่ว่าราชการจังหวัด หัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ทั้ง 6 จังหวัด เกษตรกรและผู้ประกอบการ ได้ทราบว่าภาวะการค้ากระเทียมสดและแห้งเริ่มตล่องตัวมากขึ้น ผู้ประกอบการได้ระบายสต๊อกกระเทียมของปรที่ผ่านมาเกือบหมดแล้ว และมีความต้องการกระเทียมฤดูกาลใหม่เพิ่มขึ้นเพื่อรวบรวม รอจำหน่ายเป็นกระเทียมแห้ง ราคาโดยทั่วไปยู่ในเกณฑ์ดี โดย วันที่ 25 มีนาคม 2559 ราคากระเทียมสดคละเฉลี่ยทั้งประเทศ กิโลกรัมละ 10.14 บาท สำหรับพื้นที่ภาคเหนือ 6 จัวหวัดราคาเฉลี่ยกิโลกรัมละ 12-15บาท

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปี 2559 ได้อนุมัติวงเงิน 3,244,500 บาท จากโครงการช่วยเหลือ สินค้าเกษตรที่มีปัญหาเร่งด่วน ให้จังหวัดเชียงใหม่เพื่อใช้ดำเนินการตามโครงการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียม จังหวัดเชียงใหม่ ปี การผลิต 2558/59 เมื่อวันที่ 7มีนาคม 2559 โดยชดเชยดอกเบี้ยเงินให้เงินกู้กับเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมที่กู้เงินผ่านธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร เพื่อใช้ในการชะลอการจำหน่ายผลผลิต ในอัตราร้อยละ 3 ต่อปี เป้าหมายเกษตรกร 3,000 ราย วงเงินกู้รายละไม่เกิน 70,000 บาท ระยะเวลาชดเชยดอกเบี้ย 6 เดือน (มี.ค.-ส.ค. 59) ระยะเวลาโครงการ มีนาคม-กันยายน 2559

สำหรับมาตราการอื่นๆ กระทรวงพาณิชย์ได้มีการกับโดยดูแลโปยประสานศุลการกร ให้เพิ่มความเข้มงวดในการให้นำเข้ากระเทียมสำแดงราคานพเข้า และกวดขันการลักลอบนำเข้า ในช่วงผลผลิตในประเทศออกสู่ตลาดและได้กำหนดให้กระเทียมเป็นสินค้าควบคุม โดยเป็นมาตราต่อเนื่องจากมาตราการ ปี 2558 ให้มีการควบคุมการขนย้ายกระเทียมที่นำเข้าจากต่างประเทศ จำนวน 400 กิโลกรัม จะต้องมีการขออนุญาตขนย้ายและแจ้งให้ปริมาณสถานที่เก็บ และจัดทำบัญชี คุมสินค้ากระเทียมไว้เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ทุกเวลา นอกจากนี้ยังได้เพิ่มช่องทางการตลาดโดยส่งเสริมการแปรรูปตามศักยภาพของกลุ่มเกษตรกร และเชื่อมโยงตลาดแหล่งผลิตกับตลาดรองรับปลายทาง โดยจังหวัดเชียงใหม่ได้จัดทำสัญญาข้อตกลงระหว่างกลุ่มเกษตรกร อำเภอแม่แตงกับโรงงานดองกระเทียม บริษัท เอส แอนด์ เจ โปรดักส์ จำกัด จังหวัดลำพูน เพื่อซื้อขายกระเทียมสด(ตัดแต่ง) จำนวน 400 เมื่อวันที่ 8 กันยายน 2558 ขณะนี้ได้จัดส่งผลผลิตเข้าโรงดองครบแล้ว เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2559

ร่วมแสดงความคิดเห็น