ชาวบ้านในพะเยาพลิกวิกฤติเป็นโอกาส หลังน้ำในกว๊านพะเยาแห้งออกงมหอยลายน้ำจืดขาย

b.5 ชาวบ้านในพะเยาพลิกวิกฤติเป็นโอกาส หลังน้ำในกว๊านพะเยาแห้งออกงมหอยลายน้ำจืดขาย สร้างรายได้วันละ 2,000 – 3,000 บาท จุนเจือครอบครัวได้ในช่วงฤดูแล้ง

ชาวบ้านในจังหวัดพะเยาออกงมหอยลายน้ำจืดที่ริมชายฝั่งกว๊านพะเยา บริเวณบ้านสันแกลบดำ ต.เวียง อ.เมือง จ.พะเยา หลังจากน้ำในกว๊านพะเยาแห้งขอดจากปัญหาภัยแล้งที่เผชิญอยู่ในขณะนี้ ทำให้ชาวบ้านรวมทั้งชาวประมงพื้นบ้านออกงมหอยลายนำไปขายแทนการหาปลา เนื่องจากปลาและกุ้งที่เคยมีอยู่ ลดจำนวนลงจากสถานการณ์ภัยแล้ง ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เพิ่มหลายพันบาทต่อวัน

b.6
นางสาวทองสุข อาจวน อายุ 44 ปี ชาวบ้านใน ต.เวียง อ.เมืองพะเยา กล่าวว่า ตนเองมีอาชีพขายของเก่า รายได้ไม่ค่อยไม่มาก โดยปีนี้เห็นว่าน้ำในกว๊านพะเยาเกิดการแห้งขอดมากกว่าทุกปีที่ผ่านมา จึงลองออกงมหอยลายน้ำจืดดู เพื่อจะได้นำไปขายหารายได้พิเศษ ปรากฏว่าพบหอยลายกระจายอาศัยอยู่ในกว๊านพะเยาเป็นจำนวนมาก และคาดว่ามากกว่าทุกปีที่ผ่านมา ซึ่งปีนี้การงมหอยค่อนข้างสะดวกกว่าทุกปี เพราะน้ำในกว๊านพะเยาแห้ง โดยในแต่ละวันตนเองจะเริ่มออกงมหอยตั้งแต่เวลาประมาณ 10.00 น.เป็นต้นไปจนถึงเวลาประมาณ 15.00 น.ได้หอยประมาณ 4-5 กระสอบปุ๋ยก็จะนำใส่รถซาเล้ง ไปล้างทำความสะอาด และนำไปขายในตลาดสดในตัวเมืองพะเยา โดยจะนำไปขายเองในราคากิโลกรัมละ 20 บาท หรือ 3 กิโล 50 บาท ขายหมดทุกวัน โดยจะมีรายได้มากถึงวันละ 2,000-3,000 บาท โดยปกติตนเองจะออกมางมหอยลายทุกวันเป็นประจำ เพราะมีรายได้ดี ประกอบกับในกว๊านพะเยาขณะนี้ มีหอยลายแพร่พันธุ์อยู่เป็นจำนวนมาก

ขณะที่ชาวประมงพื้นบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณบ้านสันแกลบดำหลายรายก็ออกงมหอยลายน้ำจืดชนิดนี้ เพื่อนำมาประกอบอาหารและบางรายก็นำไปขาย โดยชาวประมง ระบุว่า ปีนี้กว๊านพะเยาแล้งมาก ทำให้หอยลายชนิดนี้แพร่พันธุ์เป็นจำนวนมาก ซึ่งทำให้คนที่เคยหาปลาหรือหาเก็บผักในกว๊านไปขายหันมางมหอยขายแทน และก็สามารถสร้างรายได้เป็นอย่างดีในช่วงฤดูแล้งนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น