สโมสรฯลูกเสือเวียงพิงค์ เชียงใหม่ อบรมเข้ม “บุคลากรทางการลูกเสือ” ณ ค่ายลูกเสือเหนือเกล้า จ.เชียงใหม่

1

เมื่อวันที่ผ่านมา สโมสรผู้บังคับบัญชาลูกเสือเวียงพิงค์ เชียงใหม่ ร่วมกับ สพป.เชียงใหม่ เขต 5 และเครือข่ายส่งเสริมประสิทธิภาพการจัดการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลายจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดแม่ฮ่องสอน สังกัด สพม.34 ร่วมกันจัดโครงการฝึกอบรมบุคลากรทางการลูกเสือ หลักสูตรผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ขั้นความรู้ทั่วไปและขั้นความรู้เบื้องต้น (S.S.B.T.C.) รุ่นที่ 1/2559 ณ ค่ายลูกเสือเหนือเกล้า อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โดยมี ม.ล.นิศามณี ผลธัญญา นายกสโมสรผู้บังคับบัญชาลูกเสือเวียงพิงค์ เชียงใหม่ เป็นประธานเปิดโครงการฯ มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมซึ่งเป็นบุคลากรทางการศึกษาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ทั่วจังหวัดเชียงใหม่เข้าร่วมโครงการจำนวน 80 คน

 

2
นายวีระ ศิริรัตน์ ผู้อำนวยการลูกเสือโรงเรียนพร้าววิทยาคม ในฐานะอุปนายกฝ่ายวิชาการสโมสรผู้บังคับบัญชาลูกเสือเวียงพิงค์ เชียงใหม่ กล่าวรายงานว่า ในปัจจุบันนี้ ทุกสถาบันที่มีความเกี่ยวข้องกับการพัฒนาบุคลากรของชาติ ล้วนแต่ตระหนักว่ากิจกรรมของกระบวนการลูกเสือนั้น เป็นกิจกรรมที่สำคัญประการหนึ่งที่สามารถพัฒนาบุคคลให้มีคุณภาพได้โดยเฉพาะเยาวชนที่เป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต ในส่วนของหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ก็ได้กำหนดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเป็นส่วนสำคัญในหลักสูตรการศึกษา ดังนั้น บุคลากรที่มีความสำคัญในการนำกิจกรรมลูกเสือไปสู่เยาวชนจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจและทักษะขบวนการลูกเสือ จึงได้จัดการฝึกอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ขั้นความรู้ทั่วไป และความรู้เบื้องต้น รุ่นที่ 1/2559 ระหว่างวันที่ 2-4 เมษายน 2559 ณ ค่ายลูกเสือเหนือเกล้า อำเภอสันกำแพง จังหวัดเชียงใหม่ มีผู้เข้ารับการฝึกอบรมทั้งสิ้นจำนวน 80 คน โดยมอบหมายให้ นายธัญญะ ผลธัญญา และนางสุรีย์วรรณ อุ่นวงษ์ เป็นผู้อำนวยการฝึกอบรม มีคณะวิทยากรจากสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา เขต 34 สโมสรผู้บังคับบัญชาลูกเสือเวียงพิงค์ และผู้ทรงคุณวุฒิของสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ เป็นผู้ฝึกอบรม

3
ม.ล.นิศามณี ผลธัญญา นายกสโมสรผู้บังคับบัญชาลูกเสือเวียงพิงค์ เชียงใหม่ กล่าวว่า รู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่ง ที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดการฝึกอบรมในวันนี้ จากการายงานของฝ่ายดำเนินการฝึกอบรมได้ทราบว่า ผู้เข้ารับการฝึกอบรมเป็นครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งถือว่าทุกท่านมีความสำคัญยิ่ง ต่อการนำพากิจการลูกเสือให้มีความเจริญก้าวหน้า สำหรับการฝึกอบรมในครั้งนี้นั้นเป็นการฝึกอบรมเพื่อให้ได้ทราบวิธีการฝึกอบรม ซึ่งมีหลากหลายวิธี ที่ผู้เข้ารับการอบรมจะได้เรียนรู้จากคณะวิทยากรและเป็นหน้าที่ ที่ทุกคนจะได้นำความรู้ประสบการณ์ที่ได้จากการอบรมไปใช้ให้เกิดประโยชน์ต่อการศึกษา รวมถึงเยาวชน อันจะเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติได้เป็นอย่างดีต่อไป

4 6
ขอขอบคุณสำนักงานลูกเสือแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการลูกเสือจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานเขตพื้นการศึกษาประถมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา สโมสรผู้บังคับบัญชาลูกเสือเวียงพิงค์ และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทุกฝ่ายที่ร่วมกันทำให้การฝึกอบรมในครั้งนี้ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ทุกประการ

 
อุปนายกฝ่ายวิชาการสโมสรผู้บังคับบัญชาลูกเสือเวียงพิงค์ เชียงใหม่ กล่าวเสริมว่า สโมสรผู้บังคับบัญชาลูกเสือเวียงพิงค์ เชียงใหม่ ปัจจุบันมี ม.ล.นิศามณี ผลธัญญา เป็นนายกสโมสรฯ มีบทบาทหน้าที่ คือการผลิตและพัฒนาบุคลากรทางการลูกเสือให้มีความรู้และทักษะทางด้านกิจกรรมลูกเสือ ซึ่งจะเน้นในส่วนของผู้บังคับบัญชาลูกเสือ กระบวนการลูกเสือในสถาบันการศึกษาจะเน้นอยู่ 4 เรื่อง คือ 1.ผู้บริหารโรงเรียนจะต้องเป็นผู้นำในด้านกระบวนการลูกเสือ 2.ผู้บังคับบัญชาลูกเสือ 3.มวลกิจกรรมของลูกเสือ ซึ่งจะต้องมีหลักสูตรการปฏิบัติชัดเจน 4.ทักษะด้านการลูกเสือ กระบวนการลูกเสือนั้นสามารถที่จะสร้างคนให้เป็นคนโดยสมบูรณ์ได้ ทำให้เกิดทักษะชีวิต โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน กระบวนการลูกเสือเป็นกระบวนการพัฒนาคนที่มีความยิ่งใหญ่ กำเนิดโดยล้นเกล้าฯรัชกาลที่ 6 ประเทศเราได้ใช้กันอย่างต่อเนื่องมานานร้อยกว่าปีแล้ว ซึ่งทางสโมสรฯ ได้ดำเนินการจัดฝึกอบรมฯ มาแล้วหลายรุ่น

5
นอกจากโครงการอบรม (รุ่นที่1) ในครั้งนี้แล้ว ในเดือนเมษายน 2559 ทางสโมสรฯ จะมีการจัดฝึกอบรมเพิ่มอีก 2 รุ่นคือ (รุ่นที่ 2) การฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาและบุคลากรทางลูกเสือขั้นความรู้ชั้นสูง ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ (S.S.A.T.C) ระหว่างวันที่ 5-11 เมษายน 2559 และ(รุ่นที่3) การฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาและบุคลากรทางการลูกเสือขั้นความรู้ชั้นสูง ลูกเสือสามัญ (S.A.T.C) ระหว่างวันที่ 24-30 เมษายน 2559 ณ ค่ายลูกเสือเหนือเกล้า โดยมีกลุ่มเป้าหมายผู้เข้ารับการอบรม เป็นครู และบุคลากรทางการศึกษาในโรงเรียนมัธยมศึกษา พื้นที่ สพม.34 และบุคลากรจากสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ทุกระดับชั้นตั้งแต่ระดับประถมจนถึงมหาวิทยาลัย ทั้งจากสังกัดเทศบาล รัฐบาล เอกชน ฯลฯ

 
จากนั้นในช่วงเดือน พฤษภาคม 2559 ทางสโมสรฯ จะเปิดหลักสูตรทบทวนความรู้เกี่ยวกับกระบวนการลูกเสือทุกประเภท ตั้งแต่ลูกเสือสำรอง สามัญ สามัญรุ่นใหญ่ วิสามัญ (ระดับเบื้องต้น-ชั้นสูง) ทั้งภาคทฤษฎี-ปฏิบัติ และในเดือนตุลาคม 2559 ก็จะมีการเปิดการฝึกอบรม ขั้นวู๊ดแบดจ์ 3 ท่อน (ขั้นผู้ช่วยหัวหน้าผู้ให้การฝึกอบรมผู้กำกับลูกเสือ “A.L.T.C.” ) อีกด้วย สำหรับสถาบันการศึกษา หรือผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลเกี่ยวกับการฝึกอบรม เพิ่มเติมได้ที่ ค่ายลูกเสือเหนือเกล้า อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โทร.053-965197

ร่วมแสดงความคิดเห็น