ขาแด๊นซ์เหนื่อย….สงกรานต์ยุบเวทีลานท่าแพ คงเวทีประกวดเทศบาลนครฯ

9425567y6fffe9i

 

เทศกาลสงรานต์นี้ปี เวทีบริเวณลานท่าแพยุบ เนื่องจากเป็นโบราณสถาน เหลือเพียงเวทีของเทศบาลนครเชียงใหม่และเวทีของ สสส. เพื่อรณรงค์เล่นน้ำปราศจากแอลกอฮอล์

เป็นการเสริมสร้างวัฒนธรรมสาดน้ำอันดีงามของจังหวัดเชียงใหม่

777
วันที่:
12 – 15 เมษายน 2559
สถานที่: เขตเทศบาลนครเชียงใหม่ และตัวเมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่

 DSC_2523_resize

ไฮไลท์: ปีนี้ถือว่าเป็นเชียงใหม่ครบรอบ 720 ปี สงกรานต์เมืองเชียงใหม่ปีนี้เลยกลับมาสุดยิ่งใหญ่อีกครั้ง ภายใต้ชื่องาน “สมโภช 60 รอบ นักษัตร 720 ปีเมือง ซึ่งนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศจะมาเล่นสาดน้ำสงกรานต์รอบคูเมืองอย่างสนุกสนาน งานนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 – 15 เมษายน 2559 ณ เทศบาลนครเชียงใหม่  โดยถือให้ในวันที่ 12 เมษายน 2559 ถือเป็นวันครบรอบ 720 ปี มีกิจกรรมลานสามกษัตริย์ และเริ่มเฉลิมฉลองตั้งแต่วันที่ 29 มกราคม 2559 ไปจนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2559 โดยการเริ่มต้นขับเคลื่อนเมืองสู่การจัดงาน ได้จัดเตรียมและจัดวางไว้ 7 สิ่งเบื้องต้น คือ การจัดประกวดตราสัญลักษณ์ 720 ปี เมืองเชียงใหม่ การจัดตั้งคณะกรรมการเตรียมการจัดงาน 720 ปี เมืองเชียงใหม่ จำนวน 6 ฝ่าย เพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อน ตลอดปีแห่งการเฉลิมฉลอง การจัดทำปฏิทินงานเทศกาล วัฒนธรรม ประเพณี ของหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ร่วมเฉลิมฉลอง 720 ปี เมืองเชียงใหม่ การจัดทำเพลง 720 ปี ที่เป็นอัตลักษณ์หนึ่งในล้านนา

b1-w27h1032

กิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยว อาทิ งานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ งานไม้ดอกไม้ประดับ เทศกาลสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมือง ไม่ว่าจะเป็นงานที่จังหวัดเชียงใหม่จัด หรืองานที่ท้องถิ่นต่างๆ จัด จะเอาเรื่องวัฒนธรรมอันดีงานของเชียงใหม่เป็นแนวคิดหลักหรือธีมในการจัดงานนั้นๆ ทุกกิจกรรมหรืองาน การจัดงานไม้ดอกไม้ประดับในปี 2559 นี้ การจัดขบวนรถบุปผาชาติก็จะอยู่ภายใต้ธีมนี้ พ.ศ.2559 ปีแห่งการสมโภช 60 รอบนักษัตร 720 ปีเมืองเชียงใหม่ และเนื่องในวโรกาสการเฉลิมฉลอง 70 ปีแห่งการครองราชย์ ภัทรมหาราชา เตรียมเข้าสู่การเป็นเมืองมรดกโลก” การสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน ทุกภาคส่วน ของจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อเกิดการรับรู้ ให้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพการจัดงาน เช่น การตกแต่งเมือง การแต่งกายชุดพื้นเมือง การจัดตั้งกองทุน 720 ปี เมืองเชียงใหม่ สู่เมืองมรดกโลก เพื่อสนับสนุนการพัฒนาเชียงใหม่สู่เมืองมรดกโลก และประชาสัมพันธ์เผยแพร่การจัดงานไปสู่สาธารณชน ในสื่อรูปแบบต่าง ๆ

17783

 

สำหรับบริเวณตัวเมืองเชียงใหม่ กิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน ได้แก่

  • – พิธีทำบุญตักบาตร
    – ขบวนแห่การประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง
    – การประกวดเครื่องสักการะล้านนา (หมากสุ่ม หมากเบ็ง ต้นดอก ต้นผึ้ง)
    – กิจกรรม “สืบฮีต สานฮอย ย้อนรอย ปี๋ใหม่เมือง”
    – บูชาพระบรมสารีริกธาตุ และสรงน้ำพระสิริมังคลาจารย์
    – ประเพณีก่อเจดีย์ทราย
    – พิธีอาราธนาพระพุทธสิหิงค์
    – การประกวดเทพี-เทพบุตรสงกรานต์
    – การประกวดศิลปะพื้นบ้านล้านนา
    – ขบวนแห่ไม้ค้ำสะหลี และประเพณีขนทรายเข้าวัด
    – ขบวนแห่เครื่องสักการะ สระเกล้าดำหัวป้อเมืองเจียงใหม่
  • ปีนี้เชียงใหม่เวทีบริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ สงกรานต์จะเหลือเพียง 6 เวที โดยเวทีบริเวณลานประตูท่าแพถูกยุบเหลือ 2 เวที โดยเวทีของแอร์เอเชียจะทุกปีจะอยู่บริเวณลานท่าแพ จะย้ายไปอยู่หน้าคอมพลาซ่า เวทีของสายการบินบางกอกแอร์ จะเป็นการสืบสานวัฒนธรรม อยู่บริเวณวัดมหาวัน (ถนนท่าแพ) 
  • maxresdefault

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น