พ่อเมืองเชียงใหม่ออกกฎเหล็ก !!!!! สงกรานต์ วัยรุ่นมีเงิบ !!!!

b9dicut1

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะกรรมการคววบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ จังหวัดเชียงใหม่ ได้ออกหนังสือราชการในการดำเนินการประกาศควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ ช่วงการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ประจำปี พ.ศ.2559 โดยสืบเนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่เป็นจังหวัดที่มีดัชนีค่าความเสี่ยงต่อปัญหาแอลกอฮอล์ในระดับ 5 ของประเทศ อีกทั้งจังหวัดเชียงใหม่ยังมีความชุกของเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อายุ 20 ปีขึ้นไป ร้อยละ 41.2 เป็นอันดับที่ 14 ของประเทศ และมีสัดส่วนของผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในที่สาธารณะร้อยละ 50.2 เป็นอันดับ 1 ของประเทศ

5600256003
โดยทาง นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ในการดำเนินการควบคุมเครื่องดื่มมแอลกอฮอล์และบุหรี่ จังหวัดเชียงใหม่ ได้อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 22(2) (3) และ (4) และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี จำนวน 8 ฉบับคือ เรื่องกำหนดวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2558 เรื่องกำหนดเวลาห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2558 เรื่องกำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ.2558 เรื่องกำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายเครื่องบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในท่าเรือโดยสารสาธารณะ พ.ศ.2558 เรื่องกำหนดสถานที่หรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานีขนส่ง พ.ศ.2558 เรื่องกำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทางรถไฟ พ.ศ.2558 และ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องห้ามขายเครื่องบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ที่อยู่ในกำกับดูแล และใช้ประโยชน์ของราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นของรัฐอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 4 มาตรา 27(8) มาตรา 28 และมาตรา 33(7) แห่งพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เพื่อลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุและอาชญากรรมที่เกี่ยวเนื่องจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ป้องกันเด็กและเยาวชนไม่ให้เข้าถึงเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้โดยง่าย โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์
ดังนั้น คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่ จังหวัดเชียงใหม่ จึงออกประกาศจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อสนับสนุนและกำหนดแนวทางการดำเนินงานตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 11-17 เมษายน พ.ศ.2559 มีรายละเอียด คือ ให้ทุกหน่วยงานทั้งภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นๆ ของรัฐ และภาคเอกชนปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 อย่างเคร่งครัด กำหนดให้สถานที่ราชการ/รัฐวิสาหกิจ วัด สถานศึกษา และพื้นที่สาธารณะของทางราชการ รัฐวิสาหกิจที่จัดให้เพื่อการพักผ่อนแก่ประชาชนทั่วไป ได้แก่ สวนสาธารณะหน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ รอบคูเมืองเชียงใหม่ ชั้นนอก ชั้นใน (ถนนราชเชียงแสน ถนนข่างหล่อ ถนนอารักษ์ ถนนบุญเรืองฤทธิ์ ถนนมณีนพรัตน์ ถนนชัยภูมิ ถนนคชสาร ถนนศรีภูมิ และถนนมูลเมือง) เป็นสถานที่ห้ามจำหน่ายห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
นอกจากนี้กำหนดให้พื้นที่ลานกิจกรรมบริเวณด้านหน้าของห้างสรรพสินค้าเมญ่า Central festival เชียงใหม่ เซ็นทรัลกาดสวนแก้ว เซ็นทรัลแอร์พอร์ตพลาซ่า และสถานที่อื่นๆ ที่จัดกิจกรรม เป็นพื้นที่ปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 กำหนดให้พื้นที่บริเวณบนทาง บนรถต่างๆ ทุกเส้นทางให้นำประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องกำหนดสถานที่รอบบริเวณห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ.2555 บังคับใช้อย่างเคร่งครัด ห้ามจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในบริเวณพื้นที่สถานีขนส่งผู้โดยสารเชียงใหม่ (อาเขต) สถานีขนส่งผู้โดยสารเชียงใหม่ แห่งที่ 2 สถานีขนส่งผู้โดยสารเชียงใหม่ แห่งที่ 3 สถานีรถไฟเชียงใหม่ ทั้งในบริเวณสถานีและขบวนรถไฟ และในบริเวณท่าเรือโดยสารสาธารณะหรือบนเรือโดยสารสาธารณะประจำทาง รวมทั้งห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้กับผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ผู้ที่มีอาการมึนเมาจนครองสติไม่ได้ และให้จำหน่ายได้เฉพาะเวลา 11.00-14.00 น. และ 17.00-24.00 น. (ยกเว้นท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ สถานบริการที่จดทะเบียนตามพระราชบัญญัติสถานบริการ พ.ศ.2503) และห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในลักษณะที่ผิดตามมาตรา 30 ได้แก่ การจำหน่ายด้วยใช้เครื่อง การเร่ขาย การลดราคา การแลก แจก แถม ให้เครื่องดื่มแอลกอฮอล์หรือสินค้าอื่น
นอกจากนี้ให้สรรพสามิตพื้นที่เชียงใหม่ เข้มงวดการออกใบอนุญาตจำหน่ายบุหรี่และสุราชั่วคราวในช่วงเทศกาลต่างๆ

หากพบการกระทำผิดให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังและดำเนินการควบคุมบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ตามประกาศ ทั้งนี้ให้นำกฎหมายที่เกี่ยวข้องมาพิจารณาร่วมกัน เพื่อบังคับใช้กฎหมายให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมทั้งขอความร่วมมือหน่วยงานภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานอื่นๆ ของรัฐ ภาคเอกชนและประชาชน งดดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในขบวนงานประเพณีต่างๆ อาทิ ขบวนสรงน้ำพระ ขบวนแห่ไม้ค้ำ ขบวนสระเกล้าดำหัวผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ การเล่นน้ำในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และให้นายอำเภอทุกอำเภอ กำนัน ผู้ใหญ่บ้านทุกแห่ง ประสานความร่วมมือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้มงวดจุดตรวจบูรณาการ ไม่ให้ผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินอัตราที่กฎหมายกำหนดขับขี่ยานพาหนะทุกประเภท นอกจากนี้ ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐเข้มงวด มิให้มีการดื่ม การจำหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในสถานที่ราชการ บริเวณพื้นที่ที่อยู่ในการกำกับดูแลและใช้ประโยชน์ของราชการ รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่นของรัฐ โดยใช้สถานที่ในการจัดงานที่มีการจำหน่าย การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีต่อประชาชน ผู้ประกอบการ บริษัทห้างร้านต่างๆ รวมไปถึงขอความร่วมมือผู้ประกอบการ ผู้จัดงานในการจัดกิจกรรมการแสดง ช่วงงานประเพณีโดยคำนึงถึงการอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามและปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ร่วมแสดงความคิดเห็น