บอล ลีกเยาวชน ใช้งบ 160 ล้าน จัดชิง 4 รุ่นอายุ

20160405-f2

ใช้งบ 160 ล้านจัดบอล “ลีกเยาวชน” เริ่ม มิ.ย.นี้ เริ่ม มิ.ย.นี้ ได้ สามหน่วยงานผนึกกำลังจัดการแข่งขัน เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ห้องประชุม การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) หัวหมาก นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประในการประชุมคณะทำงานการเตรียมการจัดการแข่งขันลีกเยาวชน โดยมี “บิ๊กเสือ” นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ กกท., “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย และผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุม
นายพงษ์ภาณุ เศวตรุนทร์ ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในการประชุมคณะทำงาน การเตรียมการจัดการแข่งขันลีกเยาวชน โดยมี “บิ๊กเสือ” นายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ, “บิ๊กเจี๊ยบ” พล.ต.ท.พิสันต์ จุลดิลก เลขาสมาคมฯ และคณะกรรมการเข้าร่วม เมื่อวันที่ 5 เม.ย. ที่ห้องประชุมชั้น7 อาคารเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา การกีฬาแห่งประเทศไทย หัวหมาก
ภายหลังจากประชุม “บิ๊กเสือ” นายสกล วรรณพงษ์ กล่าวว่า โครงการจัดการแข่งขันลีกเยาวชน จะแบบออกเป็น 4 รุ่น คือ 13 , 15, 17 และ 19 ปี รูปแบบในการจัดการแข่งขันจะอิงลีกภูมิภาคดิวิชั่น2 โดยจะจัดแข่งเป็น 8 โซนทั่วประเทศ แต่ละโซนจะมีทีมไม่เกิน10 ทีม ซึ่งถาดโซนใดทีมสมัครเกินจะมีการแข่งขันเพลย์ออฟ แข่งระบบเหย้า-เยือน คัดเอาอันดับ 1-2 ของแต่ละภาคไปแข่งขันรอบแชมเปี้ยนส์ลีก ซึ่งจะมี 18ทีม แข่งแบบเหย้า-เยือนเพื่อหาแชมป์ต่อไป
สำหรับรางวัลในการแข่งขัน แชมป์โซนจะได้รังเงินรางวัล 1 แสนบาท ส่วนแชมป์ระดับประเทศจะได้รับเงินรางวัล 1 ล้านบาท ทั้งนี้ในการให้การสนับสนุนช่วงแรกเบื้องต้นจะขออนุมัติงบประมาณจากคณะกรรมการกองทุนพัฒนากีฬาชาติ ในวันที่ 28 เมษายนนี้ เป็นเงิน 160 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินจัดการแข่งขันทั้ง 4 รุ่น 70 ล้านบาท แบ่งเป็นเงินสนับสนุนทีมเยือน เกมละ 1 หมื่นบาท และเงินจัดการแข่งขันทั้งระบบ อย่างไรก็ตามคาดว่าจะสามารถเปิดการแข่งขันได้ภายในเดือนมิถุนายนนี้”
การแข่งขันเริ่มแรกแต่ละโซนอาจจะมีทีมไม่ครบ 10ทีม แต่จะพยายามขอความร่วมมือแต่ละทีมในลีกส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันอย่างน้อย 1-2 รุ่น และค่อยๆขยายในปีต่อๆไป ทั้งนี้ทีมที่สนใจเข้าร่วมการแข่งขันสามารถยื่นใบสมัครได้ที่ การกีฬาแห่งประเทศไทย ตั้งแต่บัดนี้ – เดือนมิ.ย 59.นี้”
ขณะที่นายกสมาคมลูกหนังไทย “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง เปิดเผยว่า ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ดี ที่ทั้ง 3 องค์กร กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, การกีฬาแห่งประเทศไทย และ สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทย ร่วมมือกันพัฒนาฟุตบอลไทย โดยโครงการนี้ เป็นของผู้ว่าการ คิดและอยากจะทำให้ลีกเยาวชนเกิดขึ้น ซึ่งจะเป็นการพัฒนาทั้งระบบอย่างแท้จริง เนื่องจากในภูมิภาคมีช้างเผือกมากมายที่ต้องการเวทีในการพัฒนาฝีเท้า เพื่อก้าวขึ้นมาเป็นส่วนเติมเต็มในนามทีมชาติต่อไปในอนาคตอย่างแน่นอน

ร่วมแสดงความคิดเห็น