ผอ. ภาค 5 เปิดการ สัมมนากีฬาท้องถิ่น เมืองพ่อขุนเชียงราย

นายพลัฏฐ์ สุวรรณเมธากร ผู้อำนวยการศูนย์ กกท. ภาค 5 เป็นประธานในพิธีเปิดการสัมมนาระดมสมองเพื่อการพัฒนากีฬาในระดับท้องถิ่นและภูมิภาค ภาคเหนือ โดยมี นายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส, ผู้อำนวยการศูนย์ กกท. จังหวัด 15 จังหวัดในภาคเหนือ, ตัวแทนเครือข่ายกีฬาในท้องถิ่นภาคเหนือ, กลุ่มเครือข่ายชุมชน, ผู้แทนสมาคมกีฬา และนักกีฬา ร่วมสัมมนา ณ หอประชุมโรงเรียนสามัคคีวิทยาคม จังหวัดเชียงราย

CHET3322

นายพลัฏฐ์ สุวรรณเมธากร ผู้อำนวยการศูนย์ กกท. ภาค 5 กล่าวว่า กกท. ในฐานะองค์กรที่ส่งเสริมและสนับสนุนด้านการกีฬาของชาติกับยุทธศาสตร์การพัฒนากีฬาเพื่อความเป็นเลิศ และการพัฒนากีฬาเพื่อการอาชีพ การกีฬาของชาติจะขับเคลื่อนไปได้อย่างมีประสิทธิภาพจะต้องเริ่มจากการสร้างและผนึกกำลังของชุมชนให้มีความแข็งแกร่งทางกีฬา การปลูกฝังค่านิยมด้านกีฬาของคนในท้องถิ่น ตั้งแต่ระดับโรงเรียน ชุมชน จะนำไปสู่การสร้างนักกีฬาเพื่อความเป็นเลิศไปสู่กีฬาอาชีพในอนาคต การลงพื้นที่จัดสัมมนาในครั้งนี้ จะเป็นการต่อยอดเพื่อให้เห็นแนวทางการพัฒนาและนำไปสู่การส่งเสริมกีฬาในท้องถิ่นต่างๆ ของภาคเหนืออย่างแท้จริง เป็นการสัมมนาที่ตรงประเด็นความต้องการของท้องถิ่นต่อไป สิ่งสำคัญขณะนี้ได้แก่ การนำเอาวิทยาศาสตร์การกีฬามาใช้พัฒนานักกีฬาในระดับท้องถิ่น ตามนโยบายของนายสกล วรรณพงษ์ ผู้ว่าการ กกท. หากหน่วยงานท้องถิ่นใดต้องการนำวิทยาศาสตร์การกีฬาไปใช้พัฒนานักกีฬาก็สามารถติดต่อศูนย์ กกท. จังหวัดได้ทุกจังหวัด เราพร้อมที่จะให้การสนับสนุนและให้บริการอย่างเต็มที่นายก่อเขต จันทเลิศลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส กล่าวว่า องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) หรือ สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ได้ให้ความสำคัญกับประเด็นการพัฒนาความเป็นเลิศทางกีฬา

โดยการส่งเสริม สนับสนุนงานกีฬาตั้งแต่ระดับชุมชนและท้องถิ่น ไปจนถึงระดับประเทศ ซึ่งทำให้เกิดการปลูกฝังค่านิยมในการออกกำลังกายและการเล่นกีฬาในเยาวชน ทั้งในระดับโรงเรียน และชุมชน เปิดพื้นที่ให้ภาครัฐ เอกชน ชุมชน สามารถก้าวเข้ามามีบทบาทในการสนับสนุนกีฬาจากระดับท้องถิ่นได้มากขึ้น การส่งเสริมกีฬาระดับท้องถิ่นและภูมิภาค เป็นหัวใจสำคัญซึ่งจะนำไปสู่การเสนอข่าวกีฬาที่เป็นประโยชน์ และทำให้สื่อมวลชนเข้ามามีบทบาทในการร่วมสนับสนุนชุมชนกีฬาแต่ละแห่งได้อย่างน่าสนใจมากขึ้น มีส่วนร่วมในการเปิดมุมมองใหม่ๆด้านกีฬาระดับท้องถิ่น

ซึ่งเป็นแนวทางการนำเสนอข่าวที่สำคัญของไทยพีบีเอสมาโดยตลอดจากนั้นเป็นการบรรยายพิเศษเรื่อง “ทิศทางการพัฒนาและการสนับสนุนกีฬาในท้องถิ่นและภูมิภาครวมถึงแนวทางการขับเคลื่อนร่วมกันระหว่างรัฐ และกลุ่มเครือข่ายต่างๆ ในท้องถิ่น” โดย นายพลัฏฐ์ สุวรรณเมธากร ผู้อำนวยการศูนย์ กกท. ภาค 5, การแบ่งกลุ่มเสวนาแลกเปลี่ยนประสบการณ์ เพื่อสะท้อนปัญหาของการพัฒนานักกีฬาและการขับเคลื่อนกีฬาท้องถิ่นในภาคเหนือจากมุมมองทุกภาคส่วน
ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 แผนขับเคลื่อนนโยบายกีฬาระดับภูมิภาคให้สอดรับกับการสนับสนุนจากส่วนกลาง, กลุ่มที่ 2 เส้นทางการส่งเสริมกีฬาที่เหมาะสมกับภูมิภาค และ กลุ่มที่ 3 ภาพฝันของนักกีฬาภาคเหนือการสัมมนาระดมสมองเพื่อการพัฒนากีฬาในระดับท้องถิ่นและภูมิภาค ภาคเหนือ จัดขึ้นเพื่อให้เกิดการมีส่วนร่วมในการร่วมพัฒนารูปแบบการส่งเสริม รวมถึงแนวทางในการร่วมมือขับเคลื่อนงานกีฬาระดับชุมชนและท้องถิ่นให้เกิดประโยชน์อย่างสูงสุดต่อสังคมไทย ซึ่งการพัฒนากีฬาในระดับท้องถิ่นมีความจำเป็นอย่างยิ่งในการให้ความรู้ ความเข้าใจแก่เครือข่ายภาคประชาชนควบคู่กับเจ้าหน้าที่ของภาครัฐ.

ร่วมแสดงความคิดเห็น