พัง!! พายุถล่มโรงวัว ฝาง

image

ลมพายุพัดกระหน่ำพื้นที่ อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ โรงวัวชาวบ้านทรุดพัง โชคดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าสำรวจความเสียหาย และช่วยเหลือแล้ว ขณะที่ทางด้านกรมอุตุฯ เหนือ เผยช่วงเมษายนนี้ มีโอกาสสูงที่จะเกิดพายุฤดูร้อน เตือนประชาชนติดตามพยากรณ์อากาศอย่างใกล้ชิด

เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 6 เม.ย.59 ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานมาว่า ได้เกิดพายุหมุนพัดแรงในพื้นที่ ตำบลแม่สูน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ โดยพายุลมดังกล่าวได้พัดกระหน่ำอย่างหนักจนทำให้บ้านเรือนประชาชนและผู้อยู่ในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อน ขณะเดียวกันจากการสำรวจเบื้องต้นทราบว่า หลังคาโรงวัวของชาวบ้านได้ถูกพายุลมพัดจนทรุดพังลงมา และทราบชื่อเจ้าของโรงวัวดังกล่าวในเวลาต่อมาคือนายนิวัฒ มาเครื่อง บ้านเลขที่ 90 หมู่ 13 บ้านใหม่โป่งผา ตำบลแม่สูน อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ แต่จากเหตุดังกล่าวไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ โดยภายหลังเหตุการณ์สงบลง ทางเจ้าหน้าที่องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สูน ได้ทำการลงพื้นที่ตรวจสอบสำรวจความเสียหาย พร้อมทั้งได้ดำเนินการช่วยเหลือต่อไป
image
ขณะที่ทางด้าน นายเมธี มหายศนันท์ ผู้อำนวยการ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ เปิดเผยว่า ลักษณะอากาศทั่วไปในช่วงนี้ หย่อมความกดอากาศต่ำ เนื่องจากความร้อนจะปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในบางช่วง ประกอบกับจะมีลมใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทยและประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไปกับมีอากาศร้อนจัดในบางพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุดประมาณ 40 – 44 องศาเซลเซียสโดยจะมีพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงในหลายพื้นที่ โดยในเดือนนี้คาดว่าปริมาณฝนส่วนใหญ่จะต่ำกว่าค่าปกติเล็กน้อยและอุณหภูมิเฉลี่ยจะสูงกว่าค่าปกติ ในเดือนเมษายนมีโอกาสสูงที่จะเกิดพายุฤดูร้อนโดยจะมีลักษณะพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกในบางพื้นที่ ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือนและ เรือกสวนไร่นาได้ แต่ปริมาณฝนที่ตกอาจจะไม่เพียงพอต่อการเพิ่มน้ำในการอุปโภคและบริโภครวมทั้งการใช้น้ำทางด้านเกษตรกรรม ประชาชนจึงควรวางแผนการใช้น้ำให้ได้ประโยชน์สูงสุดโดยเฉพาะพื้นที่แรงซ้ำซาก

นอกจากนี้ ในบางช่วงสภาพอากาศจะแห้งมาก และความชื้นสัมพัทธ์ต่ำ เอื้ออำนวยต่อการเกิดอัคคีภัยและไฟป่าได้จึงขอให้ระมัดระวังการใช้เชื้อเพลิงในการทำกิจกรรมต่างๆในระยะนี้ ทั้งนี้ ในช่วงปลายเดือนเมษายนมักจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นบริเวณทะเลอันดามันซึ่งอาจทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุหมุนเขตร้อน(พายุไซโคลน) โดยมีแนวโน้มการเคลื่อนตัวทางทิศเหนือ ค่อนไปทางตะวันออก และเข้าใกล้ด้านตะวันตกของประเทศไทยซึ่งจะทำให้ภาคเหนือภาคกลาง และภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น จึงควรติดตามข่าวการพยากรณ์อากาศประจำวัน จากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิดต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น