ชุมชนเทศบาลนครเชียงใหม่ ลดเผาร่วมลดหมอกควัน-ขยะ

16.jpgชุมชนกู่เต้า นครเชียงใหม่ ร่วมใจงดเผาจัดเก็บใบไม้ เศษวัชพืชบรรจุถุง รอรถเก็บขยะเทศบาลนครเชียงใหม่นำไปเทกองรวมกันในบริเวณศูนย์เรียนรู้ สวนหลวง ร.9 จัดทำปุ๋ยอินทรีย์แจกชาวบ้านในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่และผู้มาศึกษาดูงานจากทั่วประเทศ
ทั้งนี้นายชาตรี   เชื้อมโนชาญ   รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่กล่าวว่า ปริมาณขยะในเขตรับผิดชอบ 40 กว่าตารางกิโลเมตรของเทศบาลนครเชียงใหม่นั้นมีปริมาณขยะเกิดขึ้นเฉลี่ยวันละ 300 ตัน และสามารถใช้กระบวนการ 3 R ซึ่งประกอบด้วย การใช้ซ้ำ ,นำไปแปรรูปและลดปริมาณขยะ จัดการลดจำนวนขยะได้ลงไม่มาก ส่วนที่เหลือราวๆ 270 ตันนั้นจะจ้างเหมาเอกชนนำไปฝังกลบที่อำเภอฮอด  เชียงใหม่ ซึ่งมีค่าบริหารจัดการในแต่ละปีงบประมาณค่อนข้างมาก จึงมีความจำเป็นที่ต้องขอความร่วมมือทุกๆภาคส่วนร่วมมือ ร่วมใจลดปริมาณขยะให้ได้มากที่สุดในแต่ละวัน  เพราะอัตรา 1คนสร้างขยะ 1-2กิโลกรัมค่อนข้างมากไป

17.jpg
สำหรับการให้ความร่วมมือของชุมชนทุกแห่งในเขตเทศบาลนครเชียงใหม่ ด้วยการไม่เผา เศษต้นไม้ เศษวัชพืช ทำให้สามารถนำไปเข้ากระบวนการทำปุ๋ยอินทรีย์ที่ศูนย์เรียนรู้ สวนหลวง ร.9 ได้

”  แต่ที่น่าเป็นห่วงคือความมักง่ายของผู้คนบางกลุ่มที่นำขยะ เศษสิ่งของเหลือใช้ทิ้งลงคูคลอง รวมถึงคลองแม่ข่า จนต้องรื้อขุดลอก จัดเก็บมาโดยตลอด แม้จะกวดขัน ใช้มาตรการทางกฎหมายก็ยังต้องไล่แก้ปัญหานี้อยู่อย่างต่อเนื่อง  “รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวย้ำในตอนท้าย
18.jpg…………………………………

ร่วมแสดงความคิดเห็น