ลุ้น..คนแอ่วเชียงใหม่ ยอดห้องพักสงกรานต์พุ่ง

DSCF0060

สมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ คาด ยอดจองห้องพักช่วงสงกรานต์เชียงใหม่ปีนี้แตะ75-80% แต่ต้องลุ้นให้คนตัดสินใจเดินทางมาแอ่วเชียงใหม่มากๆด้วย เพราะภัยแล้งอาจทำให้คนหงุดหงิดไม่อยากเที่ยว

นางละเอียด บุ้งศรีทอง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ กล่าวว่า ขณะนี้อัตราการจองห้องพักของโรงแรมในจังหวัดเชียงใหม่ โดยเฉพาะโรงแรมที่ตั้งอยู่ในเขตรอบคูเมืองเชียงใหม่ ในภาพรวมมีการจองอยู่ที่ 60-70% และคาดว่ายอดการจองจะเพิ่มขึ้น 75-80% ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนเทศกาลสงกรานต์ โดยเป็นสัดส่วนนักท่องเที่ยวไทย 50% และต่างชาติ 50% ซึ่งในสัดส่วนการจอง 50% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ เป็นนักท่องเที่ยวจีนราว 30% ซึ่งอัตราการจองห้องพักในปีนี้อยู่ในระดับที่ดีใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยภาพรวมแล้วการท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์เป็นช่วงที่คนไทยทั้งประเทศเดินทางท่องเที่ยว แต่ปีนี้เจอผลกระทบกับภัยแล้ง จึงทำให้เกิดปัญหาในเรื่องการตัดสินใจระยะสุดท้ายของการจองห้องพักเพื่อที่จะเข้าพักในโรงแรม ฉะนั้นก็ดูต่อไปว่าสัปดาห์สุดท้ายก่อนเข้าสู่ช่วงสงกรานต์จะมียอดจองห้องพักเพิ่มขึ้นหรือไม่

นางละเอียด กล่าวว่า ปีที่แล้วช่วงเทศกาลสงกรานต์ยอดการจองห้องพักของโรงแรมอยู่ที่ประมาณ 77 % และถ้าปีนี้ได้ถึง 65 หรือ 70 % ก็คิดว่าจะเป็นที่น่าพอใจ เพราะถ้าช่วงของเทศกาลสงกรานต์มีแนวโน้มว่าดี ก็สามารถที่จะอัพยอดห้องพักในระยะสุดท้ายได้มากขึ้นและยังทำให้ค่าเฉลี่ยทั้งเดือน หรือในช่วงสงกรานต์ 5-6 วันนี้ อาจจะมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นถึง 70 หรือ75 %เลยทีเดียว ปี 2558 ยอดเข้าพักโรงแรมทั้งหมดของเชียงใหม่มีการเติบโตประมาณ 8-10 %ปี 2559นี้ ตลาดยุโรปก็โตขึ้นแต่ก็ได้แรงหนุนจากประเทศจีนมากกว่า จึงทำให้ช่วง 3 เดือนแรกเฉลี่ยได้ถึง 80% โดยภาพรวมแล้วมองว่าดีกว่าปีที่แล้วประมาณ 3-5 % แล้วแต่โรงแรมแต่ละแห่ง อย่างโรงแรม 5 ดาวก็จะขายดีกว่า โรงแรมระดับ 3-4 ดาว”

ร่วมแสดงความคิดเห็น