อุตุฯภาคเหนือเตือน เมษานี้พายุฝนมาแน่

 

1.jpgศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ประเมินสภาวะอากาศในเดือนเมษายนนี้มีโอกาสสูงที่จะเกิดพายุฤดูร้อน โดยจะมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกในบางพื้นที่ ก่อให้เกิดความเสียหายต่ออาคารบ้านเรือน และสวนไร่นาได้

2.jpg
ดังนั้นประชาชนจึงควรวางแผนการใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด โดยเฉพาะพื้นที่แล้งซ้ำซาก บางช่วงอากาศจะแห้งแล้งหนักเอื้ออำนวยต่อการเกิดอัคคีภัยและไฟป่าได้ จึงควรระมัดระวังการเกิดไฟไหม้จากกิจกรรมประจำวันด้านต่างๆ
นายเมธี มหายศนันท์ ผู้อำนวยการ ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ กล่าวว่า ภาวะอากาศ จะมีหย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบนในบางช่วง ประกอบกับมีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมอ่าวไทยและประเทศไทย ทำให้ตอนบนของประเทศมีอากาศร้อนอบอ้าว ถึงร้อนจัดบางพื้นที่ อุณหภูมิสูงสุดอาจสูงถึง40-44 องศาเซลเซียส

3.jpg
ลักษณะเช่นนี้ควรระมัดระวังการเกิดพายุฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ซึ่งปกติแล้วตามฤดูกาลนั้นเดือนเมษายนมีโอกาสสูงที่จะเกิดพายุฤดูร้อน พายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกในบางพื้นที่อยู่แล้ว
และช่วงปลายเดือนเมษายน มักจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำก่อตัวขึ้นบริเวณทะเลอันดามันซึ่งอาจทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุไซโคลน โดยมีแนวโน้มการเคลื่อนตัวทางทิศเหนือค่อนไปทางตะวันออกและเข้าใกล้ด้านตะวันตกของประเทศไทย ซึ่งจะทำให้ภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคใต้มีฝนเพิ่มมากขึ้น
ประชาชน และเกษตรกรควรติดตามข่าวการพยากรณ์อากาศประจำวันจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด หรือสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ส่วนพยากรณ์อากาศ ส่วนสารสนเทศอุตุนิยมวิทยา ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ โทร. 053-277919, 053-922365 โทรสาร 053-277-815, 053-203-802 โทร. 053-203802 www.cmmet.tmd.go.th

ร่วมแสดงความคิดเห็น