รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ ซ้อมแผนอุบัติภัยหมู่ จำลองสถานการณ์เสมือนจริง

 

IMG_4213โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้จัดให้มีการซ้อมแผนอุบัติภัยหมู่ ประจำปี 2559 เพื่อเตรียมความพร้อมในการรองรับสถานการณ์เมื่อมีผู้เจ็บป่วยอาการหนักต้องเข้ารับการดูแลช่วงวิกฤติ ในวันพฤหัสบดี ที่ 7 เมษายน 2559 เวลา 13.00 น. ณ ห้องฉุกเฉิน ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

IMG_3244
IMG_4218ผศ.นพ.นเรนท์ โชติรสนิรมิต รองผู้อำนวยการรับผิดชอบศูนย์ตติยภูมิอุบัติเหตุ โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้จัดให้มีการซ้อมแผนเพื่อกระตุ้นความตื่นตัวของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในโรงพยาบาล ให้รับมือกับอุบัติภัยหมู่ โดยได้จำลองเหตุการณ์ว่ามีเหตุจลาจล กลุ่มผู้ก่อการร้ายยิงกราดคนทั่วตลาด มีทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้รับบาดเจ็บจำนวน 50 ราย มีผู้เสียชีวิต 5 ราย ระดับผู้บาดเจ็บรุนแรง 10 ราย ผู้บาดเจ็บปานกลาง 20 และผู้บาดเจ็บเล็กน้อย 15 ราย โดยนักแสดงเป็นผู้เสียชีวิต และบาดเจ็บทั้งหมด ทางโรงพยาบาลได้รับความอนุเคราะห์ ทหารจาก มณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ จำนวน 50 นาย เพื่อมาแสดงผู้ป่วยสมมุติ โดยเริ่มประกาศเปิดแผนอุบัติเหตุกลุ่มชน ในเวลา 13.00 น. ณ หน่วยตรวจฉุกเฉิน อาคารเฉลิมพระบารมี

IMG_3234IMG_4273 ในขณะที่ศูนย์บัญชาการจะถูกเปิดขึ้นที่ห้องประชุมศูนย์ตติยภูมิอุบัติเหตุ ชั้น 2 โดยมีผู้อำนวยการโรงพยาบาลฯ หรือรองผู้อำนวยการฯเป็นผู้บัญชาการประสานงานให้หน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการบริบาลผู้ป่วยอุบัติภัยหมู่ ทุกหน่วยงานของโรงพยาบาล ได้ซักซ้อมความเข้าใจในการทำงานอย่างเป็นระบบ พร้อมรับมือกับอุบัติภัยหมู่ หากเกิดเหตุขึ้นจริงอย่างถูกต้อง ได้มาตรฐานสากลต่อไป

IMG_3245

ร่วมแสดงความคิดเห็น