น่าชื่นชม!! รมว.กระทรวงทรัพย์ฯเยี่ยมศูนย์แปรสภาพปฏิกูลเป็นปุ๋ยหมักได้

_MG_0832 เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 7 เม.ย.59  พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพย์ยากรณ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เดินทางเยี่ยมชมศูนย์บำบัดสิ่งปฏิกูลแบบหมักเป็นปุ๋ย แบบครบวงจรตามแนวพระราชดำริ หมู่ 2 บ้านเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่ มีนายกองค์การปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆสนใจเข้าร่วมเยี่ยมชมเพื่อนำไปประยุคต์ใช้ในพื้นที่ มีนายชาตรี เชื้อมโนชาญ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่, นายเฉลิม สารแปง นายกเทศบาลตำบลเชิงดอย, นายคเชน เจียกขจร นายกเทศมนตรีตำบลช้างเผือก และนายสุรศักดิ์ โอสถิตย์พร ส.อบจ.เชียงใหม่ โดยมีนายสุจิน เกตุสุวรรณ์ ผู้จัดการศูนย์บำบัดสิ่งปฏิกูลแบบหมักเป็นปุ๋ย แบบครบวงจรตามแนวพระราชดำริ หมู่ 2 บ้านเชิงดอยพาเยี่ยมชม

นายสุจิน เกตุสุวรรณ์ ผู้จัดการศูนย์บำบัดสิ่งปฏิกูลแบบหมักเป็นปุ๋ย แบบครบวงจรตามแนวพระราชดำริ กล่าวว่า ศูนย์บำบัดสิ่งปฏิกูลแบบหมักเป็นปุ๋ย แบบครบวงจรตามแนวพระราชดำริ หมู่ 2 บ้านเชิงดอย เริ่มต้นมาตั้งแต่ พ.ศ.2542 พบเห็นปัญหาเจ้าของผู้รับกำจัดปฏิกูลนำไปทิ้งในที่ต่างๆ เช่นในป่า และไร่นา โดยไม่เหมาะสม ทางศูนย์ฯจึงน้อมนำแนวพระราชดำรัส นำสิ่งปฏิกูลมาหมักทำปุ๋ยจนประสบความสำเร็จใน พ.ศ.2555 เป็นต้นมา และวันนี้ถือว่าประสบความสำเร็จแล้วมีปุ๋ยออกจำหน่ายสร้างรายได้และลดปัญหาการกำจัดสิ่งปฏิกูลได้ด้วย

_MG_0837

พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.กระทรวงทรัพย์ยากรณ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่า น่าสนใจมากที่สามารถนำสิ่งปฏิกูลเมื่อนำมากำจัดกลิ่นและทำปุ๋ยได้ โดยน้อมนำแนวพระราชดำรัชมาใช้ได้ผล ” เมื่อถามผมรู้สึกอย่างไร ผมรู้สึกดีมากที่สามารถเอาสิ่งปฏิกูลมาทำปุ๋ยได้ ต่อไปจะต้องทำอย่างไรจะทำให้ผู้มาดูงานนำไปปฏิบัติตามได้ผล ทราบว่าสามารถทำให้ฝ่ายวิชาการและภาคประชารัฐยอมรับได้แล้วถือว่าดีมาก ส่วนการบริหารจัดการต้องเดินหน้าไปตามมาตราฐาน คือ การแปรรูป 28 วันสามารถทำให้สิ่งปฏิกูลเป็นปุ๋ยได้ถือว่าน่าสนใจอย่างมาก และต่อไปบทบาทภาครัฐเองก็ต้องลงมาส่งเสริมอีกทางหนึ่งด้วย คณะที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆเองก็ให้ความสนใจเดินทางมาดูงานต่อเนื่อง อยู่ที่ว่าจะนำไปปฏิบัติได้ตามศูนย์นี้หรือไม่เท่านั้น” รมว.กระทรวงทรัพย์ฯกล่าว

ด้านนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า เท่าที่ผ่านมาทราบข่าวนี้มานานแล้ว การนำสิ่งปฏิกูลทำปุ๋ยได้ที่แห่งนี้ เพราะปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ และเกิดปัญหาในด้านต่างๆจำนวนมาก เช่น ปัญหากำจัดขยะที่ผิดๆ ไม่ว่าจะเป็นขยะในรูปแบบใดก็ตาม รวมทั้งสิ่งปฏิกูลที่พบปัญหาการนำไปทิ้งในที่ต่างๆเช่นในป่า หรือนำไปทิ้งแล้วอยู่ใกล้บ้านเรือนประชาชนที่เกิดปัญหาส่งกลิ่นเน่าเหม็นนั้น พอมาเยี่ยมชมการทำสิ่งปฏิกูลให้เป็นปุ๋ยหมักได้ถือว่าน่าสนใจมาก และการที่องค์กรภาคเอกชนให้ความสนใจและสามารถช่วยลดมลพิษด้านสิ่งปฏิกูลนำมาเก็บไว้เป็นที่เหมาะสมและสร้างมูลค่าเพิ่มได้ถือว่าดีมาก แน่นอนว่าการต่อยอดต่อไปต้องขึ้นอยู่กับผู้ที่มาเก็บเกี่ยวแล้วนำไปปฏิบัติว่าจะได้ผลตามศูนย์บำบัดสิ่งปฏิกูลแบบหมักเป็นปุ๋ย แบบครบวงจรตามแนวพระราชดำริ หมู่ 2 บ้านเชิงดอย อำเภอดอยสะเก็ด จังหวัดเชียงใหม่นี้หรือไม่เท่านั้น

ร่วมแสดงความคิดเห็น