เชียงใหม่นำเสนอรูปแบบ วัฒนธรรมที่ดีปี๋ใหม่เมือง

6.jpg

นางสิริยา บุญญศิริพฤกษ์ วัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่จะถึงนี้นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม ได้มอบนโยบายแนวทางต่างๆที่ได้ประชุมหารือร่วมกับหลายภาคส่วน  อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ, กรมป้องกันฯ, กรมการท่องเที่ยว, กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น, สภาวัฒนธรรมฯในประเด็นการแต่งกายและการแสดงออกที่ไม่เหมาะสมในเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2559นี้

5.jpgจนได้ข้อสรุปการกำหนดมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดการแต่งกาย การแสดงที่ไม่เหมาะสมในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 6 ข้อประกอบด้วย 1.ส่งเสริมการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ถูกต้องเหมาะสมตามวัฒนธรรมประเพณีไทย 2. รณรงค์ให้แต่งกายสุภาพเหมาะสม ไม่ใส่เสื้อผ้าที่ล่อแหลม ส่ออนาจาร 3.กำกับดูแลและป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมกับวัฒนธรรมไทยในพื้นที่ต่างๆ 4. ควบคุมไม่ให้มีการดื่มของมึนเมาขณะขับขี่และโดยสารยานพาหนะ และขณะเล่นน้ำสงกรานต์ ไม่ให้มีการจำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในบริเวณที่มีการจัดงานประเพณีสงกรานต์ 5. รณรงค์ให้ใช้ขันน้ำขนาดเล็กแทนการใช้อุปกรณ์เล่นน้ำที่อาจเกิดอันตราย โดยเฉพาะปืนฉีดน้ำแรงดันสูง และ 6.เพิ่มความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย หากฝ่าฝืนจะมีโทษในอัตราสูงสุด

8.jpgรวมถึงได้มีการเปิดศูนย์เฉพาะกิจรับแจ้งการกระทำอันไม่เหมาะสมช่วงสงกรานต์ผ่านสายด่วนวัฒนธรรม 1765 ตลอด 24 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 12 – 17 เม.ย.นี้ ซึ่งสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดทุกๆแห่งจะติดตามรายงานสถานการณ์ในพื้นที่จัดงานสู่ส่วนกลางเป็นระยะๆด้วย

9.jpg
สำหรับจังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งกำหนดจัดงาน ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ภายใต้แนวคิด สมโภช 720 ปีเชียงใหม่นั้นด้วยความเป็นเมืองท่องเที่ยวที่มีผู้คนเดินทางมาร่วมสัมผัสบรรยากาศสงกรานต์มากมายในทุกๆปี ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ความแตกต่าง ทางวัฒนธรรมในกลุ่มชาวต่างชาติ ก็จะมีป้ายแนะนำ เป็นภาษาต่างประเทศทั้งอังกฤษ -จีน และทำความเข้าใจไกด์ให้ข้อมูล ข้อแนะนำลูกทัวร์ในสิ่งที่เหมาะสม เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเช่นที่ผ่านๆมา เพราะ สังคมโซเชี่ยลไปเร็วมาก การนำเสนอภาพลักษณ์ที่ไม่ดีไม่งามก็อาจทำให้เกิดผลกระทบตามมาหลายๆด้านได้
………………………………

ร่วมแสดงความคิดเห็น