สงกรานต์ ลำพูน เน้นวัฒนธรรมอันดีงาม

สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน ร่วมกับ เทศบาลเมืองลำพูน จัดการแถลงข่าว เทศกาลสงกรานต์ล้านนา ปี๋ใหม่เมืองหละปูน ระหว่างวันที่ 11 – 18 เมษายน 2559 ที่ ถนนสายวัฒนธรรม บริเวณด้านหน้าวัดพระธาตุหริภุญชัย อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน โดยมี นายณรงค์ อ่อนสอาด ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานแถลงข่าว มี นางดวงเดือน สดแสงจันทร์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำพูน และ นายประภัสร์ ภู่เจริญ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองลำพูน ร่วมแถลงข่าว โดยมี ส่วนราชการ , สื่อมวลชน เข้าร่วมฟังการแถลงข่าว การจัดงานประเพณีปีใหม่เมืองหละปูนครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ วิถีเก่าแก่ดั้งเดิมล้านนาให้คงอยู่คู่เมืองลำพูนตลอดไป เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวในจังหวัดลำพูนเพิ่มมากขึ้น เน้นส่งเสริมอัตลักษณ์ชุมชนลำพูนให้โดดเด่น โดยจัดขึ้น ระหว่าง วันที่ 11 – 18 เมษายน 2559 ในวันที่ 11 เมษายน กิจกรรมจะเริ่มตั้งแต่ เวลา 08.30 น. ณ บริเวณศาลาบาตร วัดพระธาตุหริภุญชัยฯ จะมีการประกวดการทำหมากสุ่ม หมากเป็ง ต้นผึ้ง ต้นดอก การตัดตุง 09.00 น. ขบวนแห่น้ำทิพย์จากดอยขะม้อ และอัญเชิญน้ำทิพย์จากดอยขะม้อประดิษฐาน ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวฯ จ.ลำพูน เวลา 16.00 น. เวทีกลาง ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวฯ จ.ลำพูน จะมีการประกวดแม่ญิงขี่รถถีบก๋างจ้อง วันที่ 12 เมษายน 2559 ตั้งแต่ เวลา 09.00 น. พิธีทำบุญสืบจะต๋าเมือง 4 มุมเมือง , 10.49 น. พิธีเปิด ณ ประตูเมือง (ประตูลี้) และฮ่วมปล่อยพันธ์ปลา ณ สวนม่วนใจ๋ , 15.30 น. สาธิตของกิ๋นปื้นเมือง การตีกลองซิงมองของ 17 ชุมชน , 19.00 น. พิธีเปิดงานปี๋ใหม่เมืองหละปูน 2559 และ การประกวดฮ้องเพลงลูกทุ่งชุมชน ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวฯ จ.ลำพูน วันที่ 13 เมษายน 2559 เวลา 14.00 น. ขบวนแห่สงกรานต์ ฮ่วมสรงน้ำพระรอดหลวง และพระพุทธรูป สำคัญจากหัววัดต่างๆ วันที่ 16 เมษายน 2559 เวลา 09.00 น. พิธีรดน้ำดำหัวครูบาสังฆะ สรงน้ำพระราชปัญญาโมลี เจ้าคณะจังหวัดลำพูน14.30 น. ขบวนแห่เครื่องราชสักการะ พิธีสรงน้ำกู่เก็บอัฐิพระนางจามเทวี และกู่เก็บอัฐิครูบาศรีวิชัย ณ วัดจามเทวี 17 เมษายน 2559 เวลา 09.00 น. พิธีรดน้ำดำหัวเจ้าพ่อกู่ช้าง ณ โบราณสถานกู่ช้าง-กู่ม้า และ วันที่ 18 เมษายน 2559 จะมีพิธีรดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ ในเขตเทศบาลเมืองลำพูน
ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลปี๋ใหม่เมือง ลำพูน ในปีนี้ จังหวัดได้ รณรงค์ ให้ประชาชน เล่นน้ำสงกรานต์ โดยเน้นการประหยัดน้ำตามนโยบายรัฐบาล ซึ่ง ขอความร่วมมือ ประชาชน งดเล่นน้ำในบริเวณคูเมือง เนื่องจากปีนี้ปริมาณน้ำแม่กวงมีน้ำน้อย แต่เทศบาลเมืองลำพูน ก็ได้จัดทำ เครื่องพ่นละอองหมอกน้ำ โดยการใช้ปั๊มอัดเสปรย์พ่นเป็นละอองน้ำ และกำหนดพื้นที่โซนนิ่งเล่นน้ำสงกรานต์ปลอดแอลกอฮอล์ ตั้งแต่ วันที่ 13 – 15 เมษายน 2559 ส่วน การรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ ใช้ชื่อการรณรงค์ว่า “สงกรานต์ปลอดภัย ส่งเสริมวัฒนธรรมไทย สร้างวินัยจราจร” โดยจังหวัดจะจัดตั้งจุดตรวจหลัก 10 จุด จุดตรวจรองในอำเภอต่างๆรวม 30 จุด พร้อมทั้งจัดตั้งจุดบริการของหน่วยงานราชการ 2 จุด จุดบริการในท้องถิ่น 58 แห่ง และจัดตั้งด่านชุมชนในหมู่บ้านอีก 575 ด่าน
ทั้งนี้ เพื่อ ส่งเสริมให้จังหวัดลำพูน ซึ่ง เป็นเมืองต้องห้ามพลาด นำเสนอ จารีตขนบธรรมเนียมประเพณี สร้างความประทับใจแก่นักท่องเที่ยว และผู้มาเยือน รวมทั้งเป็นแบบอย่างอันดีงาม ในช่วง ตลอดเดือนเมษายน จึง ขอเชิญชวนประชาชน ร่วมกันแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง และอู้กำเมือง เพื่อร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น