​แห่สรงน้ำพระรอดหลวงอายุ 1,329 ปี รับเทศกาลสงกรานต์

52053

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 9 เ.ม.ย.59 ที่วัดพระธาตุดอยคำ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พระครูสุนทรเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำประชาชนนักท่องเที่ยว ได้ทำพิธีอัญเชิญพระรอดหลวง 1,329 ปี จากบนวิหาร เพื่อให้ประชาชนได้สรงน้ำขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลเนื่องในวันเทศกาลสงกรานต์หรือปี๋ใหม่เมืองประจำปีนี้ โดยจะตั้งให้ประชาชนนักท่องเที่ยวกราบไหว้ขอพรสรงน้ำไปจนถึงวันที่ 16 เม.ย.59 นี้ โดยมีประชาชนจำนวนมากหลั่งไหลมากราบไหว้ขอพรพร้อมทั้งสรงน้ำ

52052

สำหรับประวัติของพระรอดหลวงองค์นี้ว่า พระรอดหลวงองค์นี้ ถูกค้นพบตอนกรุของวัดพระธาตุดอยคำแตก เมื่อปี 2509 มีขนาดหน้าตักกว้าง 50 เซนติเมตร สูง 1 เมตร ต้องใช้คน 4 – 5 คน จึงจะยกขึ้นได้ ซึ่งขณะนั้นมีคนมาขโมยขุดเจาะหาสมบัติ แต่ไม่สามารถยกเอาพระรอดหลวงองค์นี้ออกไปได้ โดยมีอายุเท่ากับวัดพระธาตุดอยคำ สันนิษฐานว่า สร้างในสมัยพระนางจามเทวี กษัตริย์แห่งลำพูน โดยพระโอรสทั้ง 2 เป็นผู้สร้างในปี 1,230 ประกอบด้วย เจดีย์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ศาลาการเปรียญ กุฏิสงฆ์ และพระพุทธรูปปูนปั้น เดิมชื่อ วัดสุวรรณบรรพต แต่ชาวบ้านเรียกวัด “ดอยคำ”ส่วนพระรอดหลวง แกะสลักมาจากหินทราย ศิลปะอยู่ในช่วงสมัยหริภุญชัย ลำพูน และสมัยลพบุรีเจริญรุ่งเรือง ในโลกนี้มีเพียง 2 องค์เท่านั้น คือ องค์ที่อยู่ที่วัดมหาวัน อ.เมือง จ.ลำพูน พบเมื่อตอนกรุวัดมหาวันแตก กับที่วัดพระธาตุดอยคำ อายุ 1,329 ปี ประมาณค่าไม่ได้ เก่าแก่ และศักดิ์สิทธิ์มาก
52054
พระครูสุนทรเจติยารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยคำ เปิดเผยว่า การสร้างพระรอดหลวง ในสมัยก่อนนั้นก็เพื่อเป็นองค์ประธานในการปลุกเสกพระเครื่องสกุลลำพูน เช่น พระสามหอม พระเลี่ยม พระเปิม พระรอด พระคง เพื่อนำมาแจกจ่ายให้แก่ทหารติดตัวออกรบ ในปีนี้ทางวัดจะอัญเชิญพระรอดหลวง ออกมาให้พุทธศาสนิกชนร่วมสรงน้ำ ไหว้สาบารมี ที่วัดพระธาตุดอยคำไปจนถึงวันสุดท้ายของประเพณีสงกรานต์คือวันที่ 16 เม.ย.59

52058

ร่วมแสดงความคิดเห็น