ร้อนจัด41องศาซดเหล้าดับ สสจ.เตือนรับมือภาวะร้อน

1280

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2559 เวลา 06.30 น. ร.ต.ท.กานต์ดำรัส วงศ์สมานใจ พนักงานสอบสวนเวร สภ.เมืองแม่ฮ่องสอน ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนเสียชีวิต ที่บ้านแม่สุยะ หมู่ 6 ต.ห้วยผา อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จึงได้รายงานผู้บังคับบัญชาและประสานกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลชุมชนบ้านน้ำกัด ( รพ.สต.) รุดไปยังที่เกิดเหตุ

เมื่อไปถึง พบศพนายกำแหง จายคำ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22 หมู่ 6 ต.ห้วยผา อ.มือง จ.แม่ฮ่องสอนนอนเสียชีวิตในที่นอน จากการสอบถาม นายจายยอน จายคำ ซึ่งเป็นบิดานายกำแหง จายคำ ผู้เสียชีวิต ซึ่งได้นอนใกล้ๆกันเวลาประมาณ 04.00น.ได้ตกใจตื่นเนื่องจากนายกำแหง ฯ มีอาการทุรนทุรายเกรงชัก จึงเปิดไฟดูและเข้าช่วยเหลือจับมือนวดแขนสักพักผู้เสียชีวิตเงียบไปตัวเองจึงรีบไปแจ้งผู้ใหญ่บ้านมาช่วยกันดูก็พบว่านายกำแหง จายคำ ได้เสียชีวิตแล้ว ปกตินายกำแหง จายคำ จะเป็นคนดื่มสุราเป็นประจำ อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ จะได้ตรวจพิสูจน์หาสาเหตุของการเสียชีวิตต่อไป
เบื้องต้น ชาวบ้านในหมู่บ้านดังกล่าว คาดว่า ผู้ตาย เสียชีวิต ส่วนหนึ่งมาจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด โดยเมื่อวานที่ผ่านมา อุณหภูมิของจังหวัดแม่ฮ่องสอน สูงถึง 41 องศาเซลเซียส ประกอบกับผู้ตายชอบดื่มเหล้าขาว ยิ่งทำให้เกิดความร้อนในร่างกายทำให้ช๊อกตายก็เป็นได้ด้านสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ออกประกาศเตือนประชาชนว่า จากสภาพอากาศในจังหวัดแม่ฮ่องสอนร้อนอบอ้าวมากในช่วงนี้ ขอให้ลูกหลานดูแลผู้สูงอายุเป็นพิเศษ โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่พิการ หรือช่วยเหลือตนเองไม่ได้ มีโรคเรื้อรังประจำตัว เช่นโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เบาหวาน เป็นต้น ควรดูแลระบบการระบายอากาศภายในบ้านที่เหมาะสม เช่น พัดลม พัดลมระบายอากาศ หรือเครื่องปรับอากาศ เป็นต้น ผู้สูงอายุควรหลีกเลี่ยงอยู่ในที่มีความร้อนสูงต่อเนื่องเป็นเวลานาน ควรจิบน้ำเปล่าทีละน้อยแต่บ่อยๆ และไม่ควรปล่อยให้ตนเองรู้สึกกระหายน้ำเป็นเวลานานเป็นอันขาด ให้สวมเสื้อผ้าเนื้อบางที่ระบายความร้อนได้ดี และหมั่นสังเกตอาการผิดปกติของผู้สูงอายุที่มีโรคเรื้อรังประจำตัวเป็นพิเศษในช่วงอากาศร้อนอาจทำให้เป็นโรคลมแดดได้ โรคลมแดดมี ลักษณะอาการเฉพาะที่สังเกตได้ง่าย คือ อุณหภูมิร่างกายสูงขึ้น ตัวร้อนจัดขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่มีเหงื่อออก รู้สึกกระหายน้ำมาก วิงเวียน ปวดศีรษะ มึนงง คลื่นไส้ หายใจเร็ว อาเจียน อาการจะแตกต่างจาก อาการเพลียแดดทั่วไปซึ่งมักจะมีเหงื่อออกด้วย วิธีการช่วยเหลือเบื้องต้น ขอให้นำตัวเข้าไปในที่ร่มที่อากาศถ่ายเทได้ดี คลายเสื้อผ้าให้หลวม ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำธรรมดาเช็ดตามร่างกาย ให้ทั่วหรือใช้น้ำเย็นหรือน้ำธรรมดา ราดลงบนแขนขาไปเรื่อยๆ เพื่อช่วยระบายความร้อนออกจากร่างกายแล้วช่วยบีบนวด กระตุ้น การไหลเวียนเลือดกลับเข้าสู่หัวใจ ไม่แนะนำให้นำผ้าเปียกห่มทับ บนตัวผู้ป่วย เนื่องจากจะขัดขวางการระเหยของเหงื่อได้ช้าลง หากเป็นไปได้ให้ใช้ปรอทวัดไข้ วัดอุณหภูมิร่างกายเป็นพักๆ หากอุณหภูมิลดลงถึง 38-39 องศาเซลเซียส ให้ค่อยๆ ชะลอการเช็ดตัว ด้วยน้ำเย็น หากผู้ป่วยมีสติแล้วให้ดื่มน้ำธรรมดาหรือน้ำเย็นเป็นระยะๆ และหากยังไม่ดีขึ้นให้โทรแจ้งหน่วยแพทย์กู้ชีพหมายเลข 1669

ร่วมแสดงความคิดเห็น