กำลังทหารมทบ.33 เร่งช่วยเหลือฟื้นฟูซุ้มอาหารห้วยตึงเฒ่า หลังพายุดูร้อนถล่มพังเสียหาย200หลัง

imageทหารมทบ.33เข้าฟื้นฟูความเสียหายของซุ้มอาหารห้วยตึงเฒ่า หลังถูกวาตภัยครั้งรุนแรง ถล่มเสียหายถึง200 หลัง เร่งสร้างใหม่รองรับนักท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์

กำลังทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 เข้าช่วยเหลือฟื้นฟูสภาพความเสียหาย หลังจากเย็นวานนี้ ( 9 เม.ย.) เกิดพายุฤดูร้อนอย่างรุนแรงจนทำให้ซุ้มร้านอาหารในอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่ทำด้วยไม้ไผ่มุงคา ถูกกระแสลมพัดจนเสียหายไปกว่า 200 หลัง จากทั้งหมด 550 หลัง โดยส่วนใหญ่ถูกลมพัดจนพังเสียหายใช้การไม่ได้ และในจำนวนนี้เสียหายไปทั้งหลังจำนวน 50 หลัง โดยกำลังทหารได้เข้าช่วยในการเก็บซากปรักหักพังและตัดต้นไม้ที่หักโค่นจำนวนมากเพื่อให้พื้นที่กลับคืนสู่สภาพเดิมโดยเร็ว

image

นางสาวลลดา เจริญแก้ว เจ้าของร้านอาหารที่ได้รับความเสียหาย เล่าเหตุการณ์ว่าลมพายุรุนแรงมากในรอบหลายสิบปี ขณะเกิดเหตุโชคดีที่นักท่องเที่ยวพากันวิ่งหนีออกไปได้ทัน ทำให้มีพนักงานในร้านถูกท่อนไม้ปลิวทับได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยส่วนหลังจากนี้ก็ต้องเร่งฟื้นฟูให้เร็วที่สุด เพราะอยู่ในช่วงฤดูร้อนที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากและที่สำคัญยังใกล้เทศกาลสงกรานต์ที่ในแต่ละปีจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาทาอาหารและเล่นน้ำวันละหลายพันคน

 

สำหรับพื้นที่อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า เป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแห่งหนึ่งของจังหวัดเชียงใหม่ โดยเป็นสถานที่เล่นน้ำและทานอาหารพักผ่อนหย่อนใจ โดยมีร้านอาหารทีเปิดเป็นซุ้มรายรอบอ่างเก็บน้ำกว่า 550 ร้าน เฉพาะช่วงฤดูร้อนจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาวันละนับพันคน ส่วนการซ่อมแซมซุ้มร้านอาหารที่เสียหาย โครงการส่งเสริมการท่องเที่ยวอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้จัดเจ้าหน้าที่ร่วมกับพนักงานของแต่ละร้านช่วยกันสร้างซุ้มร้านอาหารขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ทันต้อนรับนักท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ใกล้จะมาถึง

 

รายงานแจ้งว่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากวาตภัยครั้งรุนแรงเมื่อช่วงเย็นวานนี้ มีพื้นที่ได้รับความเสียหายหนัก 5 อำเภอ คือ อ.เมือง อ.แม่ริม อ.สันทราย อ.หางดง และ อ.แม่วาง นอกจากจะทำให้สิ่งปลูกสร้างเสียหายและต้นไม้หักโค่น ยังทำให้กระแสไฟฟ้าใน อ.เมือง และ อ.แม่ริม ดับเป็นบริเวณกว้างนานกว่า 5 ชั่วโมง รวมทั้งสัญญาณไฟจราจรที่ถูกแรงลมเสียหายหลายจุดจนทำให้การจราจรเป็นอัมพาตหลายจุด ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ นายปวิณ ชำนิประศาสน์ สั่งเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อให้การช่วยเหลือเป็นการเร่งด่วน

ร่วมแสดงความคิดเห็น