ยกระดับการตลาดเชิงรุกของผู้ประกอบการกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1

S__24387659

กลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 โดยสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ (สทกจ.ชม) จัดดำเนินกิจกรรมการยกระดับแหล่งท่องเที่ยวชุมชนบ้านถวายจังหวัดเชียงใหม่ภายใต้โครงการยกระดับแหล่งท่องเที่ยวกลุ่มจังหวัดให้ได้มาตรฐาน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2559 เพื่อเป็นการพัฒนาผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาเชิงพาณิชย์ เป็นไปอย่างมีมาตรฐาน และเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจของการท่องเที่ยวด้านหัตถกรรมในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1

นายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า รัฐบาลได้มีนโยบายเสริมสร้าง และเพิ่มศักยภาพเศรษฐกิจของประเทศ และส่งเสริมการท่องเที่ยว โดยมุ่งเน้นการสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจ ให้สามารถขยายตัวอย่างต่อเนื่อง และมั่นคง ส่งเสริมการท่องเที่ยวที่ครอบคลุมแหล่งท่องเที่ยวอันมีเอกลักษณ์โดดเด่น หรือจัดเป็นกลุ่มได้ เช่น กลุ่มธรรมชาติ ประวัติศาสตร์ ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญาท้องถิ่น และสุขภาพ รวมทั้ง การพัฒนา แหล่งท่องเที่ยวเดิม เพื่อสร้างความเข้มแข็ง และการรักษาเสถียรภาพทางเศรษฐกิจโดยรวม และความจำเป็นในการปรับตัว และเตรียมความพร้อมก้าวเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ในปี พ.ศ. 2559การที่ผู้ประกอบการบ้านถวาย ได้มีการรวมกลุ่มกันทำกิจกรรม เพื่อส่งเสริมการตลาดให้แก่สินค้าหัตถกรรม และส่งเสริมการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลประเพณีปี๋ใหม่เมือง ที่จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่อีกทั้ง ยังได้สนับสนุนเชิญชวนผู้ประกอบการจากกลุ่มจังหวัด ได้แก่ ลำพูน ลำปาง และแม่ฮ่องสอน มาร่วมกิจกรรมการตลาดในครั้งนี้ด้วยนั้น จึงเป็นการทำกิจกรรมการตลาดที่ตอบสนองนโยบายของรัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจให้กับจังหวัดและกลุ่มจังหวัดได้เป็นอย่างดี

นายมนตรี ปิยากูล ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดเชียงใหม่ ได้กล่าวถึงรายละเอียดการจัดงาน “เทศกาลหัตถกรรมล้านนา 59” ซึ่งมีกำหนดจัดระหว่างวันที่ 10 – 14 เมษายน 2559 ณ สองฝั่งคลอง ย่านการค้าพาณิชย์บ้านถวาย มีวัตถุประสงค์ เพื่อประชาสัมพันธ์ยกระดับการตลาดเชิงรุกแก่ผลิตภัณฑ์หัตถกรรมของกลุ่มที่มีความหลากหลาย โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เป็นภูมิปัญญาของชุมชนท้องถิ่น ซึ่งจะได้พัฒนาสู่เชิงพาณิชย์ ทั้งนี้ เพื่อเพิ่มช่องทางการตลาด และส่งเสริมการสร้างรายได้แก่ ชุมชนวิสาหกิจอันจะเกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวด้านหัตกรรมในกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 และเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในเทศกาลปี๋ใหม่เมืองช่วงนี้อีกด้วยภายในงานมีผู้ประกอบการ/ ผู้ผลิต จากกลุ่มจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 เข้าร่วมการออกบูธแสดง และจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในครั้งนี้ จำนวน 60ราย และผู้ประกอบการ ในหมู่บ้านถวายอีก 230 ร้าน โดยผลิตภัณฑ์ที่นำมาแสดง และจำหน่าย ประกอบไปด้วย ผลิตภัณฑ์ตกแต่งบ้านจากไม้ ผลิตภัณฑ์จากผ้า – ผ้าพื้นเมือง ผลิตภัณฑ์เซรามิค เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมการแสดงพื้นบ้านล้านนา การประกวดส้มตำยกครก การประกวดเจดีย์ทรายและกิจกรรมสาธิตและอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับงานสงกรานต์อีกมากมาย
“เทศกาลหัตถกรรมล้านนา 59”10 – 14 เมษายน 2559 ตั้งแต่เวลา 09.30 – 17.00 น. ณ สองฝั่งคลอง ย่านการค้าพาณิชย์บ้านถวาย อำเภอหางดง จังหวัดเชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น